Bị buồng trứng đa nang khi mang thai: Chớ nên coi thường

Bài nên đọc:

> Buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên trong trường hợp nào?

> Phụ nữ buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là một loại rối loạn nội tiết và mất cân bằng hormone gây ra. Bị buồng trứng đa nang khi siêu âm sẽ thấy số nang trứng trong buồng trứng phát triển nhiều với các kích thước khác nhau (<10mm) nhưng lại không chứa trứng hoặc trứng không phát triển được.

Trứng cũng không thể ra ngoài nang trứng nên sẽ không có hiện tượng phóng noãn cần thiết để trứng gặp tinh trùng và diễn ra quá trình thụ thai, mang thai. Hậu quả là chị em có thể bị vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang chưa được xác định chính xác, có thể do yếu tố di truyền, do yếu tố tác động từ môi trường, lối sống, chế độ ăn uống, cơ thể béo phì, thừa cân…

Buồng trứng đa nang có thể gây nguy cơ vô sinh do không có sự rụng trứng hoặc rối loạn phóng noãn. Tuy nhiên vẫn có những chị em bị buồng trứng đa nang có thai tự nhiên, bình thường.

Trường hợp nữ giới bị buồng trứng đa nang khi mang thai chị em cần hết sức chú ý, thăm khám thường xuyên bởi sẽ có nhiều nguy cơ, biến chứng nguy hiểm.

Bị buồng trứng đa nang khi mang thai

Khi mang thai chị em vẫn có thể mắc buồng trứng đa nang

Dấu hiệu bị buồng trứng đa nang khi mang thai

Chị em bị buồng trứng đa nang thường hay bỏ qua những dấu hiệu bệnh và chỉ phát hiện ra bệnh khi đi siêu âm, khám thai thấy hình ảnh buồng trứng đa nang.

Một số dấu hiệu rõ ràng chị em buồng trứng đa nang thường gặp là:

– Trước khi mang bầu, kinh nguyệt không đều, thưa ít (2 – 3 tháng hoặc 1 – 2 năm mới có 1 lần) hoặc không có kinh.

– Bị buồng trứng đa nang khi mang thai chị em có thể gặp tình trạng rậm lông, lông tóc, tay, chân phát triển mạnh do sự tăng nồng độ hormone nam trong máu, đáng chú ý là testosterone.

Tình trạng rậm lông sẽ nặng hơn trong suốt thai kỳ do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến nhiều chị em tự ti, trầm cảm.

– Thừa cân, rụng tóc, nổi mụn do rối loạn nội tiết tố.

– Ngực nhỏ hoặc không phát triển…

Bị buồng trứng đa nang khi mang thai có ảnh hưởng gì?

Buồng trứng diễn ra trong thai kỳ của người phụ nữ là điều không mong muốn, và bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Cụ thể:

– Bị buồng trứng đa nang, chị em sẽ có nguy cơ sảy thai cao, nguyên nhân là do ảnh hưởng từ hoóc môn do buồng trứng tiết ra.

– Nguy cơ tiền sản giật, nhiễm độc thai nghén: thường xuất hiện sau tuần 20 của thai kỳ, do huyết áp, lượng protein tăng cao.

– Tiểu đường (đái tháo đường) thai kỳ: Bị buồng trứng đa nang khi mang thai nếu mẹ không kiểm soát lượng đường vào cơ thể, thai nhi có thể phát triển to bất thường và có nhiều biến chứng.

– Sinh non và các nguy cơ liên quan: Do các nang trứng phát triển với số lượng lớn sẽ làm xoắn buồng trứng, gây áp lực và chèn ép lên thai nhi. Thai sẽ dễ bị nong dính ra khỏi tử cung và thai có thể bị đẩy ra ngoài.

Chính vì vậy, chị em mắc buồng trứng đa nang có thể sinh non khi chưa tới 37 tuần, tất nhiên trẻ sinh non sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn trẻ đủ tháng.

Bị buồng trứng đa nang khi mang thai có ảnh hưởng gì?

Bị buồng trứng đa nang khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ của chị em

Cách điều trị và những lưu ý nếu bị buồng trứng đa nang khi mang thai

Buồng trứng đa nang khó khăn lắm mới mang thai tự nhiên được, do đó nhiều chị em vô cùng lo lắng cho thai nhi.

  • Cách điều trị buồng trứng đa nang khi mang thai như thế nào?

Để điều trị buồng trứng đa nang khi mang thai trước tiên chị em cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Bác sĩ sẽ là người đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho mẹ bầu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả hai mẹ con.

Đồng thời với đó chị em cần lưu ý những vấn đề sau để hỗ trợ điều trị cải thiện nhanh chóng bệnh lý của mình.

– Bị buồng trứng đa nang khi mang thai chị em cần có chế độ ăn uống hợp lý, vẫn động khoa học để thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh.

– Nếu có thai, chị em nên hỗ trợ bằng nội tiết tố nhau thai (không quá 16 tuần đầu). Nhau thai và hoàng thể tiết ra hCG, chất này có trong 12 – 16 tuần đầu thai nghén.

– Chị em nên bổ sung acid folic và vitamin B12 giúp thai khỏe mạnh và ổn định giúp phòng tránh sảy thai.

– Khi có thai cần ăn đủ chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin, khoáng chất trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt.

– Bà bầu cũng cần lưu ý uống thuốc đầy đủ: Sắt, canxi, vitamin tổng hợp để phòng thiếu sắt, thiếu canxi và giúp cơ thể khỏe mạnh, không bị nghén.

  • Lưu ý khi bị buồng trứng đa nang khi mang thai

– Theo khuyến cáo của nhiều bác sĩ, dù chị em có thể thụ thai bình thường và buồng trứng đa nang có thể không gây tác dụng phụ nhưng bạn vẫn nên điều trị buồng trứng đa nang, theo dõi thường xuyên.

– Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang sẽ tăng nguy cơ bị các vấn đề sức khoẻ về sau, đặc biệt cần theo dõi sát sao trong thai kỳ.

Bị buồng trứng đa nang khi mang thai cần lưu ý những gì?

Bị buồng trứng đa nang khi mang thai cần thăm khám thường xuyên

– Khi có những dấu hiệu bất thường trong thời gian mang thai chị em cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để kiểm tra. Tránh những vấn đề không mong muốn xảy ra đối với thai kỳ.

– Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể gây ra những tác động xấu đến hai mẹ con.

Trên đây là những điều chị em cần hết sức chú ý khi bị buồng trứng đa nang khi mang thai. Buồng trứng đa nang khiến khả năng thụ thai, có con giảm đi nhưng nếu may mắn có thai, bạn cần đặc biệt giữ gìn và thăm khám cẩn thận.

Tốt nhất là nếu nghi ngờ bị buồng trứng đa nang khi mang thai chị em nên chọn theo một bác sĩ sản khoa tốt về buồng trứng đa nang cũng như đến bệnh viện sớm nhất khi có dấu hiệu bất thường nào để giữ thai và đảm bảo thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Xem Thêm:

Buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai và cách xử trí hiệu quả

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo