Buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai và cách xử trí hiệu quả

Bài nên đọc:

> Siêu âm chẩn đoán buồng trứng đa nang thực hiện như thế nào?

> Khám buồng trứng đa nang ở đâu có được kết quả chính xác nhất?

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến mang thai thế nào?

Buồng trứng đa nang là một hội chứng đặc trưng của rối loạn hormone hoặc rối loạn chức năng buồng trứng.

Do vỏ buồng trứng dày nên các nang trứng không thể phát triển hàng tháng, cũng như không thể phá vỡ lớp vỏ dày để phóng noãn, ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể phụ nữ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt và làm giảm khả năng có con sau này.

Biểu hiện ban đầu của căn bệnh này đó là kinh nguyệt không đều, chu kỳ thưa ít hoặc vô kinh, lượng máu kinh thất thường. Một số dấu hiệu khác do rối loạn nội tiết tố như rậm lông, nổi nhiều mụn, thừa cân, béo phì, tính tình thất thường…

Buồng trứng đa nang dễ bị sảy thai

Buồng trứng đa nang là hội chứng đặc trưng của rối loạn hormone

Khi bị buồng trứng đa nang, các nang trứng chỉ nằm dưới lớp vỏ dày của buồng trứng mà không to lên cũng không vỡ được. Khi siêu âm bạn sẽ thấy nhiều nang trứng kích thước dưới 10mm, phân bố rải rác ở ngay lớp vỏ buồng trứng.

Trong các nang trứng này sẽ tích tụ dần một lượng hormone đủ để làm thay đổi môi trường nội tiết của người phụ nữ. Nồng độ nội tiết nam trong cơ thể sẽ tăng lên, khiến lông phát triển nhiều như nam giới ở những vị trí như ria mép, lông mày, lông chân, lông bụng…

Trước khi đến với vấn đề buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai thì chị em cần biết rằng buồng trứng đa nang ở nữ giới làm suy yếu khả năng rụng trứng bình thường ở người phụ nữ và cũng gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, dẫn tới rối loạn trong chu kì kinh nguyệt. Các yếu tố này góp phần làm giảm khả năng thụ thai thành công của người phụ nữ.

Những người bị hội chứng buồng trứng đa nang gặp khó khăn trong việc thụ thai sẽ phải đối mặt với các vấn đề về tâm lý như lo lắng, căng thẳng… Điều này lại càng làm cản trở việc thụ thai thành công.

Thông thường, việc điều trị buồng trứng đa nang ở những phụ nữ muốn và chưa muốn có thai là khác nhau, nhưng cùng chung một nguyên tắc là gây phóng noãn.

Những phụ nữ chưa lập gia đình, chưa có quan hệ tình dục hoặc chưa muốn có thai sẽ được điều trị bằng thuốc kích thích phóng noãn làm nang trứng phát triển to lên. Khả năng thành công tùy thuộc vào độ dày của vỏ buồng trứng và khả năng thích ứng với loại thuốc của từng cơ thể.

Tuy nhiên sau khi có thai, chị em bị buồng trứng đa nang dễ bị sảy thai. Do đó, bạn cần có sự thăm khám, theo dõi thường xuyên để hạn chế những biến chứng và giữ thai kỳ khỏe mạnh.

Buồng trứng đa nang dễ bị sảy thai vì sao?

Chị em buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai hơn bình thường

Tại sao buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai và phải xử trí thế nào?

Có một thai kỳ khỏe mạnh là điều mà bất cứ thai phụ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, với những chị em bị buồng trứng đa nang nếu không được tầm soát tốt thì sẽ rất dễ đối mặt với nguy cơ sẩy thai.

Buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai vì sao?

Các nghiên cứu cho thấy, những người bị buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai do nhiều nguyên nhân như: Tăng hormone LH, cường androgen, béo phì và kháng insulin.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác đó là tăng ức chế hoạt hóa plasminogen type 1 gây giảm khả năng ly giải fibrin, từ đó tạo điều kiện hình thành huyết khối ở mạch máu nhau thai, gây suy yếu bánh nhau và tăng nguy cơ sảy thai.

Một trong những yếu tố làm tăng Pal-1 đó là tăng Hcy máu. Hcy là một loại acid amin tham gia vào quá trình chuyển hóa methyl hóa và sulphurat hóa. Nồng độ Hcy máu liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, các thay đổi sinh lý và thay đổi cơ chế hoạt động các enzyme.

Rối loạn chuyển hóa Hcy máu có liên quan đến khiếm khuyết ống thần kinh thai nhi, đồng thời liên quan đến tình trạng bệnh lý mạch máu nhau thai như tiền sản giật và sảy thai.

Cần làm gì khi buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai?

Mặc dù buồng trứng đa nang làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ nhưng bạn vẫn có thể khắc phục bằng cách thay đổi sinh hoạt để kiểm soát lượng đường trong máu và giảm trọng lượng cơ thể.

Những điều này giúp kiểm soát và phòng ngừa sự phát triển của buồng trứng đa nang, đồng thời góp phần tăng khả năng sinh sản của chị em.

Ngoài ra, việc thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng đường và thực phẩm chế biến sẵn cũng là một cách để hạn chế ảnh hưởng từ  buồng trứng đa nang.

Cần làm gì khi buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai

Mẹ bầu bị buồng trứng đa nang cần thăm khám bác sĩ thường xuyên

Hiện tượng sẩy thai liên tiếp ở những người bị hội chứng buồng trứng đa nang có thể liên quan đến tình trạng tăng đông máu, trong đó có vai trò của việc tăng Hcy máu. Những nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung acid folic và vitamin B12 giúp thai khỏe mạnh và ổn định hơn.

Do vậy, bạn hãy chú ý bổ sung lượng acid folic và vitamin B12 trong mỗi bữa ăn hàng ngày để ngăn ngừa buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai.

Nếu có thai rồi bạn nên uống nội tiết tố nhau thai để giảm thiểu khả năng bị sảy thai. Nhau thai và hoàng thể tiết ra hCG có trong 12 – 16 tuần đầu thai nghén. Bạn có thể được dùng thêm thuốc có chứa chất này trong vòng 16 tuần đầu của thai kì.

Ngoài ra các mẹ bầu khi bị buồng trứng đa nang cũng cần thăm khám bác sĩ thường xuyên, theo dõi chặt chẽ để có thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Buồng trứng đa nang là hội chứng thường gặp ở chị em phụ nữ bởi cứ 10 người thì có 1 người mắc phải. Tuy buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai hoặc gây khó khăn trong việc thụ thai nhưng cũng không hoàn toàn là không có cách giải quyết. Bạn vẫn có thể có con nếu tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn của bác sĩ cũng như thay đổi thói quen và lối sống sinh hoạt tích cực hơn. Chúc chị em thành công!

Xem Thêm:

Thắc mắc thường gặp: Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo