Đừng bỏ qua bài viết này nếu muốn biết bệnh phụ khoa gồm những bệnh gì

Tìm hiểu một số vấn đề về bệnh phụ khoa

Trước tiên đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “bệnh phụ khoa gồm những bệnh gì?” chị em cần phải hiểu rõ được bệnh phụ khoa là gì, nguyên nhân và triệu chứng gây nên bệnh lý này.

Khi nói đến bệnh phụ khoa chúng ta thường nghĩ đến tình trạng nhiễm trùng cơ cơ quan sinh sản, các khối u xơ, u nang hoặc ung thư tại vùng kín.

Và chị em có thể định nghĩa bệnh phụ khoa là bao gồm tất cả những bệnh lý xuất hiện ở cơ quan sinh sản của phụ nữ. Gồm các cơ quan sinh dục bên ngoài như âm hộ, môi lớn, môi bé, âm đạo và các cơ quan sinh dục bên trong gồm tử cung, cổ tử cung, buồng trứng và vòi trứng.

Bệnh phụ khoa là chỉ tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản của nữ giới

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa không phải hình thành do một mà nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó điển hình là các nguyên nhân sau:

+ Vấn đề vệ sinh: Nếu chị em vệ sinh không đúng cách, vệ sinh kém hoặc vệ sinh quá sạch sẽ bằng cách thụt rửa sâu vào âm đạo cùng khiến cho các vi khuẩn có môi trường thuận lợi để phát triển.

+ Do biến chứng sau khi thực hiện các thủ thuật: Các thủ thuật được thực hiện như nạo hút thai, sinh đẻ, đặt vòng cũng là một nguyên nhân gây bệnh phụ khoa.

+ Lây nhiễm từ người khác: Việc lây nhiễm này chủ yếu lây qua đường tình dục, những vi khuẩn thừa cơ hội gây bệnh như Trichomonas, các loại trùng roi, vi khuẩn, virus, Chlamydia…

+ Yếu tố tâm lý: Nếu tâm lý thất thường, luôn trong tình trạng căng thẳng sẽ khiến cho cơ thể chị em có sự thay đổi, đặc biệt là sự thay đổi về nội tiết tố… Mặt khác, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mặc quần quá chật… cũng là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa.

Triệu chứng bệnh phụ khoa

Nếu thấy những dấu hiệu dưới đây chị em hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để gặp bác sĩ, tiến hành xét nghiệm chẩn đoán chính xác nhất. Cụ thể các triệu chứng như:

Khí hư bất thường là một triệu chứng điển hình của bệnh phụ khoa

+ Khí hư có sự khác thường về lượng, tính chất, về màu cũng như mùi. Thường sẽ có dấu hiệu là khí hư tiết nhiều hơn, mùi hôi tanh, màu khí hư có thể là màu đỏ, đen, xanh, vàng trông như có mủ. Tính chất khí hư có dạng bọt, đôi khi là vón cục…

+ Vùng kín bị ngứa rát: Nếu mắc bệnh phụ khoa khả năng vùng kín bị ngứa rát, sưng đỏ là rất cao, nhiều trường hợp nổi mụn, loét, xước.

+ Đau và chảy máu khi quan hệ.

+ Bụng dưới đau, cơn đau thường âm ỉ, đặc biệt cơn đau sẽ nhiều hơn sau khi giao hợp.

+ Kinh nguyệt rối loạn, có hiện tượng bị mất kinh, đau bụng kinh và rong kinh…

Bệnh phụ khoa gồm những bệnh gì?

Như chúng tôi đã nói bệnh phụ khoa là tổng hợp các bệnh ở cơ quan sinh dục nữ, ở cả cơ quan sinh dục trên và cơ quan sinh dục dưới. Sau đây là những bệnh phụ khoa mà chị em nên biết.

Ở cơ quan sinh dục trên bệnh phụ khoa gồm những bệnh gì?

Ở cơ quan sinh dục trên, các bệnh phụ khoa mà chị em có thể gặp phải là những bệnh ở buồng trứng, vòi trứng và tử cung, cụ thể đó là:

Bệnh về buồng trứng

U nang buồng trứng:

Theo Wikipedia, u nang buồng trứng chiếm 3,6% các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Được xếp vào bệnh phụ khoa với sự phát triển rất “thầm lặng” bệnh u nang buồng trứng luôn khiến chị em lo lắng.

Các triệu chứng mà chị em có thể nhận biết khi mắc bệnh như: Đau hoặc bị tức ở vùng bụng, đôi khi có cảm giác đầy bụng; đau không rõ ràng ở vùng thắt lưng, đùi; tiểu khó; đau khi quan hệ, tăng cân đột ngột; đau nhức ở vùng vú; có hiện tượng buồn nôn, nôn và ra máu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp

Đa nang buồng trứng:

Nếu hỏi bệnh phụ khoa gồm những bệnh gì thì không thể bỏ qua bệnh lý đa nang buồng trứng. Đây là một bệnh xảy ra khá nhiều ở những chị em trong tuổi sinh sản. Bệnh có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị nếu như không được điều trị sớm và dứt điểm.

Ngoài ra, viêm buồng trứng và ung thư buồng trứng cũng là một bệnh lý tại buồng trứng mà chị em nên lưu ý.

Các bệnh phụ khoa về tử cung

Bệnh lý phụ khoa tại tử cung có khá nhiều, có thể kể đến như: Lạc nội mạc tử cung, polyp tử cung, viêm tử cung, ung thư tử cung, dị hình tử cung.

Những bệnh lý này đều là những bệnh với những triệu chứng rất khó chịu, đặc biệt là nội mạc tử cung, polyp cổ tử cung, u xơ tử cung cần phải được điều trị dứt điểm để không ảnh hưởng xấu đến khả năng mang thai của chị em sau này.

Các bệnh về vòi trứng

Hai bệnh điển hình tại vòi trứng là viêm vòi trứng và tắc vòi trứng. Cả hai bệnh lý này nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến việc thụ thai của chị em. Quá trình thụ thai sẽ không được diễn ra thuận lợi nếu như hai cơ quan này có vấn đề.

Ở cơ quan sinh dục dưới bệnh phụ khoa gồm những bệnh gì?

Những bệnh phụ khoa ở cơ quan sinh dục dưới chị em hay gặp tại những vị trí như: Cổ tử cung, âm đạo và âm hộ.

Do cấu trúc của cơ quan sinh dục này có vị trí ngay bên dưới của cơ quan sinh dục trên nên chỉ cần có những thay đổi về môi trường tự nhiên của nó các loại vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và gây nên viêm nhiễm. Và nếu các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục dưới nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến hiện tượng lây nhiễm ngược lên các cơ quan phía trên.

Các bệnh về cổ tử cung cũng là những bệnh phụ khoa chị em có thể mắc phải

Các bệnh phụ khoa chị em hay gặp ở cơ quan này đó là:

+ Bệnh về cổ tử cung: Đầu tiên là u xơ cổ tử cung, tiếp theo là polyp cổ tử cung, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

+ Bệnh phụ khoa ở âm đạo: Điển hình là viêm âm đạo, ung thư âm đạo, áp xe âm đạo, viêm tuyến bartholin.

+ Các bệnh ở vùng âm hộ như ngứa âm hộ, sưng âm hộ.

Hầu hết các bệnh phụ khoa trên đây gây ra rất nhiều khó khăn cho người bệnh, từ những khó khăn về sinh hoạt thường ngày cho đến sinh hoạt vợ chồng. Nhiều chị em khi mắc bệnh cuộc sống vợ chồng trở nên không còn mặn nồng như trước.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên các chị em rằng, để có thể ngăn chặn cũng như phòng tránh được những bệnh phụ khoa này tốt nhất thì chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ. Bên cạnh đó, xây dựng một kế hoạch khoa học giữa công việc và gia đình, tăng cường hoạt động thể dục thể thao, chăm sóc vùng kín đúng cách…

Bên cạnh đó, chị em phải có chế độ sinh hoạt tình dục điều độ, hợp lý, khi quan hệ phải có những biện pháp phòng tránh thai an toàn và hiệu quả. Đừng để mang thai ngoài ý muốn dẫn đến việc nạo phá thai, điều này sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Như vậy, qua bài viết này chắc hẳn rằng các chị em đã hiểu rõ hơn về bệnh phụ khoa gồm những bệnh gì rồi. Đồng thời chúng tôi cũng đưa ra những triệu chứng, dấu hiệu chung của những bệnh này, cho nên một khi có những biểu hiện này chị em phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn sớm nhất.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Bệnh phụ khoa là gì? Nguyên nhân biểu hiện và cách điều trị

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo