Băn khoăn không biết ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt

Tác hại của rối loạn kinh nguyệt

Một số người nghĩ rằng rối loạn kinh nguyệt không hề ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, vì thế không cần quá quan tâm tới vấn đề này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, việc kinh nguyệt không đều diễn ra trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của nữ giới. Kinh nguyệt không đều là triệu chứng của một số căn bệnh nguy hiểm như:

– Rối loạn nội tiết: Việc nội tiết tố nữ bị rối loạn ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến chị em khó thụ thai, gây vô sinh, hiếm muộn. Biểu hiện của rối loạn nội tiết là kinh nguyệt bị rối loạn, giảm ham muốn quan hệ tình dục, huyết áp cao,…

Rối loạn kinh nguyệt gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

– U xơ tử cung: Đây là một bệnh phụ khoa khá phổ biến. Dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung có thể thay đổi theo từng thời kỳ. Nếu bị ở mức độ nhẹ thì người bệnh chỉ bị chuột rút, nếu bị nặng hơn thì có thể bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, chảy máu vùng kín bất thường.

– Hội chứng buồng trứng đa nang: Biểu hiện dễ thấy nhất của hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn kinh nguyệt (máu kinh quá ít hoặc quá nhiều, chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt). Đây là nguyên nhân gây nên vô sinh, hiếm muộn ở chị em phụ nữ.

Ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt

Vì rối loạn kinh nguyệt rất nguy hiểm nên chị em cần phải điều trị nhanh chóng và dứt điểm tình trạng này. Ngoài việc uống thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt thì chị em cũng rất quan tâm tới vấn đề ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt. Các chuyên gia của benhviemphukhoa.net sẽ giới thiệu một số thực phẩm chữa rối loạn kinh nguyệt để chị em tham khảo dưới đây:

Mướp đắng

Quả mướp đắng (khổ qua) có tác dụng điều trị rối loạn kinh nguyệt rất tốt bởi loại quả này có công dụng thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể. Chỉ cần ép lấy nước mướp đắng để uống trong khi bị rối loạn kinh nguyệt sẽ phát huy công dụng tối đa. Tuy nhiên, nếu bạn là người không chịu được vị đắng thì có thể chế biến món ăn chữa rối loạn kinh nguyệt từ quả mướp đắng như: mướp đắng nhồi thịt, mướp đắng xào trứng,…  để dễ ăn hơn.

Lô hội

Lô hội (nha đam) có chứa chất giúp điều hòa hormone để chi phối hoạt động kinh nguyệt. Do đó, trong các ngày hành kinh thì chị em nên uống một chút nước ép lô hội để góp phần vào việc điều hòa kinh nguyệt.

Nước ép lô hội giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt

Rau mùi

Khi băn khoăn ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt thì bạn hãy nghĩ tới rau mùi. Đây là một loại rau quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Không chỉ có thế, rau mùi còn là một vị thuốc hữu hiệu giúp chị em phụ nữ tạm biệt chứng rối loạn kinh nguyệt nữa. Khi gặp phải chứng bệnh này, chị em có thể pha nước ép rau mùi uống mỗi ngày. Việc này giúp kinh nguyệt quay trở về chu kỳ bình thường và giảm hiện tượng đau bụng kinh.

Gừng

Không chỉ có khả năng giữ ấm cho cơ thể, gừng còn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người mỗi khi nghĩ tới việc phải ăn gì để chữa rối loạn kinh nguyệt. Khi bị bệnh rối loạn kinh nguyệt, chị em chỉ cần đập dập gừng, đun cùng nước ấm và uống 3 lần/ngày để giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định trở lại.

Nghệ

Không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố, nghệ còn góp phần kích thích quá trình lưu thông máu ở trong tử cung. Xưa kia, mỗi khi nghĩ về việc ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt, ông bà ta thường sử dụng bài thuốc từ nghệ và ngải cứu, ích mẫu để chữa.

Nghệ cắt lát mỏng đem phơi khô, sau đó cho nghệ, 1 nắm lá ngải cứu, 1 nắm ích mẫu vào ấm sắc với 3 bát nước. Nấu cô lại tới khi còn 1 bát thì tắt bếp. Mỗi ngày uống 1 lần trước bữa ăn sẽ giúp trị chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Nho

Ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt? Câu trả lời là bạn hãy ăn nhiều nho mỗi ngày để giúp kinh nguyệt ổn định. Loại trái cây này chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất và sắt, rất hữu ích trong điều trị rỗi loạn kinh nguyệt cho chị em.

Sữa chua

Ăn nhiều sữa chua không chỉ giúp đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Vì thế, mỗi khi không biết ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt, các chị em hãy nghĩ tới sữa chua.

Ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt? – Chị em nên ăn nhiều sữa chua

Lời khuyên của chuyên gia

Trên đây chỉ là một số thực phẩm góp phần chữa chứng rối loạn kinh nguyệt. Còn rất nhiều thực phẩm khác có thể giúp chị em phụ nữ trong việc chữa trị rối loạn kinh nguyệt.

Điều mà chị em cần nhớ đó là khi thấy cơ thể có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, chị em nên nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời. Bởi như đã đề cập ở trên, rối loạn kinh nguyệt không được điều trị dứt điểm sẽ để lại những hậu quả khôn lường.

Khi đã kiên trì ăn các thực phẩm trên mà chứng rối loạn kinh nguyệt vẫn không thuyên giảm thì bạn nên tới gặp bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra nhé.

Bên cạnh việc chú ý tới ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt, trong những ngày hành kinh, chị em nên giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn, không tạo áp lực, mệt mỏi cho cơ thể.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới ăn gì chữa rối loạn kinh nguyệt, hãy để lại bình luận phía dưới để được các bác sĩ của benhviemphukhoa.net giải đáp. Chúc các chị em luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt kéo dài chớ nên lại gần các loại đồ uống này

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo