Bệnh polyp cổ tử cung là gì và những vấn đề chị em cần biết

Bệnh Polyp cổ tử cung là gì?

Tình trạng bệnh polyp cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp, khi trong thành tử cung xuất hiện những khối u dính vào, sau đó sa và trong buồng tử cung. Nguyên nhân khiến các polyp hình thành là do sự phát triển quá mức của các tế báo lát ở mặt trong tử cung, nội mạc tử cung.

Thông thường kích thước của polyp là khoảng vài mm chưa bằng một hạt gạo, cho đến vài cm bằng 1 trái bóng bàn hoặc lớn hơn. Các polyp này được nối vào thành tử cung bằng một chân rộng hoặc một cuống nhỏ.

Bệnh polyp cổ tử cung

Bệnh polyp cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung hình thành các khối u nhỏ

Các khối u từ khi xuất hiện rất nhỏ sẽ phát triển dần dần. Có thể phát triển riêng rẽ hoặc liên kết với nhau tạo thành những khối lớn, nối vào về mặt cổ tử cung hoặc các tuyến của cổ tử cung, phát triển hướng vào lòng tử cung. Bệnh gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và khả năng sinh sản ở phụ nữ, đặc biệt là khi kích thước của các khối u lớn dần lên.

Bản thân polyp là những tổn thưởng lành tính, nếu được điều trị sớm hoặc bệnh không có mọi trường phát triển sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trường hợp các khối u phát triển sẽ gây ảnh hưởng đến buồng tử cung và sức khỏe sinh sản ở phụ nữ.

Nguyên nhân polyp cổ tử cung ở phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em phụ nữ bị mắc bệnh polyp cổ tử cung. Có thể do là sự tác động của quá trình sử dụng các thiết bị nạo phá thai, tình trạng tổn thương cổ tử cung do nạo phá thai, có dị vật trong vòng tránh thai hoặc do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị tốt, biến chứng ảnh hưởng đến tử cung.

Một số nguyên nhân polyp cổ tử cung có thể kể đến:

Bệnh polyp cổ tử cung

Bệnh có rất nhiều nguyên nhân chủ yếu do có sự tác động không tốt vào phần cổ tử cung

+ Do mắc các tình trạng viêm nội mạc cổ tử cung mãn tính hoặc viêm cơ cổ tử cung nhưng không được điều trị đúng cách, tận gốc dẫn đến mãn tính. Viêm nhiễm khiến khoang tử cung bị tổn thương, cũng sẽ gây polyp cổ tử cung.

+ Do có sự tồn tại của các vật chất khác trong tử cung khi đặt vòng, sử dụng các dụng cụ tránh thai.

+ Do xuất hiện các dịch vật còn sót của hoạt động nạo hút, phá thai, gây ảnh hưởng, tổn thương đến tử cung.

+ Do bị lây nhiễm các bệnh đặc biệt như bệnh lao, amip và bệnh sán máng, mà không được điều trị tốt.

+ Nhau thai vẫn còn lưu lại mà lây nhiễm. Khi kinh nguyệt, nội mạc cổ tử cung không thể tắt hoàn toàn, dễ dẫn đến viêm nội mạc cổ tử cung, thời gian lâu rồi sẽ dễ dẫn đến polyp cổ tử cung.

Nhận biết các dấu hiệu, biểu hiện polyp cổ tử cung

Chị em phụ nữ khi bị mắc bệnh rất dễ phát hiện ra các biểu hiện polyp cổ tử cung, bởi bệnh có những triệu chứng rất rõ ràng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe, sinh hoạt. Một số dấu hiệu thường thấy của bệnh gồm:

– Xuất hiện tình trạng đau vùng bụng dưới, trong vùng khoảng cách giữa rốn và xương vệ. Người bệnh có thể sẽ bị những cơn đau khác nhau, lúc âm ỉ, kéo dài đến dữ dội. Các cơn đau này sẽ không tự khỏi nếu không được điều trị và trong thời gian dài có thể sẽ lan rộng đến các vị trí khác của cơ thể.

Bệnh polyp cổ tử cung

Người bệnh thường xuyên bị các cơn đau vùng hạ vị hành hạ

– Người bệnh có cảm giác đu buốt khi dùng tay nắn và day nhẹ trên vùng hạ vị.

– Thường xuyên có hiện tượng xuất huyết âm đạo ngoài chu kì kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt, kinh ra ít và chậm hơn so với bình thường.

– Người bệnh mắc chứng tiểu buốt hay táo bón, đi tiểu liên tục nhưng khó khăn, nước tiểu ít, nếu để lâu có thể hình thạn chứng tiểu rắt, bí tiểu nếu không được điều trị sớm.

– Đau rát khi quan hệ tình dục, không tìm thấy cảm giác hưng phấn khi “yêu”. Nhiều người sinh ra tâm lý sợ hãy khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng.

– Cơ thể người bệnh bị suy nhược, thường xuyên mệt mỏi, đau nhức ảnh hưởng nhiều đến cả thể chất lẫn tinh thần.

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện này, chị em phụ nữ tuyệt đối không nên chủ quan với sức khỏe. Hãy ngay lập tức đến các cơ sở y tế để khám sớm, vì đó là những dấu hiệu polyp cổ tử cung nếu không được điều trị sớm sẽ rất dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Ảnh hưởng của bệnh polyp cổ tử cung đến sức khỏe

Bệnh polyp cổ tử cung gây ra triệu chứng là những cơn đau dữ dội ở vùng hạ vị, đau rát khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm lý, đời sống và sinh hoạt vợ chồng của chị em phụ nữ. Nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Cụ thể:

– Sự phát triển của các u polyp cổ tử cung khi kích thước lớn sẽ ngăn cản khả năng thụ thai ở nữ giới. Nguyên nhân là do cổ tử cung bị bít lại, tinh trùng không thể bơi vào trong tử cung và thực hiện thụ tinh.

– Bệnh gây ra các cơn đau đớn ở vùng hạ vị, các cơn đau kéo dài và sẽ ngày càng tăng lên, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.

Bệnh polyp cổ tử cung khi mang thaicó thể gây tình trạng sinh non hoặc thai nhi có dị tật. Nguyên nhân là do kích thước của các khối u khi phát triển quá lớn sẽ chèn ép vào buồng tử cung và thai nhi.

– Ảnh hưởng đến đường tiết niệu, trực tràng gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt, táo bón trong thời gian dài.

Các phương pháp điều trị polyp cổ tử cung

Bệnh polyp cổ tử cung là những tổn thương khá lành tính, không quá nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Bệnh cần được chấn đoán chính xác, biết rõ về tình trạng và sự phát triển của các khối u, mới có thể có được phương pháp điều trị polyp cổ tử cung hiệu quả và an toàn nhất.

Ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, chị em phụ nữ cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và kiểm tra tình trạng của bệnh. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và theo sõi sự phát triển của các polyp trong cơ thể, về tình trạng phát triển của các khối u, khả năng tự phục hồi, sự ảnh hưởng đến cổ tử cung.

Các phương pháp chữa polyp thường được sử dụng gồm:

1. Điều trị bằng thuốc

Với những người mắc polyp cổ tử cung khi tình trạng bệnh sớm, chưa có sự phát triển và gây ảnh hưởng nhiều, cùng với tình trạng sức khỏe không phù hợp để giải phẫu, sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc làm polyp tử cung co lại và giảm các triệu chứng đau buốt của bệnh.

Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ là giải pháp mang tính tạm thời để điều trị và ngăn ngừa sự phát triển của các khối u cũng như những triệu chứng ảnh hưởng của bệnh. Khi ngưng thuốc các triệu chứng sẽ quay lại.

2. Điều trị bằng cách nạo buồng tử cung

Với cách điều trị này, bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ để lấy polyp ra khỏi tử cung người phụ nữ. Ngoài ra, thủ thuật này cũng có thể được dùng để lấy các mẫu mô của tử cung làm xét nghiệm hoặc dùng loại bỏ các polyp cổ tử cung.

Để giúp thực hiện thủ thuật này một cách dễ dàng và thuận lợi sẽ có một thiết bị được gọi là đèn nội soi được bác sĩ sử dụng. Nhờ đèn nội soi mà bác sĩ có thể nhìn thấy được rõ ràng lòng tử cung trước và sau khi phẫu thuật.

Bệnh polyp cổ tử cung

Cần tiến hành điều trị bệnh sớm để hạn chế biến chứng

3. Điều trị bằng cách cắt bỏ tử cung

Đây là một trong những phương pháp giải phẫu bệnh polyp cổ tử cung. Cách điều trị này sẽ được áp dụng khi bác sĩ khám thấy polyp có sự hiện diện của các tế bào ung thư và cần tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung, để tránh các tế báo ung thư phát triển, đe dọa đến tính mạng.

Tuy nhiên, chị em phụ nữ cũng cần xác định rằng, sau khi đã cắt bỏ các polyp cổ tử cung thì chúng vẫn có thể sẽ xuất hiện trở lại. Nên dù đã tiến hành phẫu thuật nhưng vẫn phải điều trị thêm những lần khác nếu các polyp cổ tử cung xuất hiện. Cùng cần đi khám sức khỏe thường xuyên để xác định tình trạng của các polyp.

Lời khuyên

Bệnh polyp cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp, đặc biệt là ở đối tượng chị em phụ nữ khi bước sang độ tuổi tiền mãn kinh. Bệnh có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt tình dục của nữ giới.

Cần thật cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh, không nên chủ quan với các triệu chứng bất thường đó. Hãy chủ động đến các cơ sở y tế để khám phát hiện và điều trị bệnh sớm, không để bệnh phát triển đến mãn tính, sẽ rất khó chữa khỏi hoàn toàn và có các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là với các phụ nữ đang mang thai.

Thanh Vũ (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo