Bạn đã biết gì về bệnh u lạc nội mạc tử cung?

Khác với nhiều bệnh phụ khoa khác điển hình như viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung… mang lại nhiều nguy hiểm cho người bệnh thì lạc nội mạc tử cung là bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, đặc điểm chung của những bệnh phụ khoa này nếu không được điều trị sớm, kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Bệnh u lạc nội mạc tử cung là gì?

U lạc nội mạc tử cung còn có thể hiểu ngắn gọn là lạc nội mạc tử cung, là tình trạng mà các lớp lót bên trong tử cung hay các mô tế bào nội mạc không ở bên trong tử cung mà di chuyển, đi lạc đến những nơi khác ngoài tử cung.

Sự nguy hiểm của u lạc nội mạc tử cung không nhiều nhưng sức ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý người bệnh thì rất lớn. Những cơn đau, hiện tượng ra máu nhiều trong kỳ kinh chính là yếu tố khiến cho sức khỏe của người bệnh giảm sút và lâu về dài gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn, một điều mà bất cứ người phụ nữ nào cũng lo lắng.

Dù chưa biết được nguyên nhân chính xác gây bệnh là gì nhưng có những nghiên cứu chỉ ra rằng, những phụ nữ có nồng độ estrogen cao sẽ có nguy cơ mắc u lạc nội lạc nội mạc tử cung cao hơn những người có mức độ estrogen thấp hơn. Ngoài ra, những yếu tố như di truyền cũng là một yếu tố gây bệnh u lạc nội mạc tử cung.

Bệnh u lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa phổ biến

Triệu chứng của bệnh u lạc nội mạc tử cung

U lạc nội mạc tử cung khi hình thành và phát triên sẽ xuất hiện những triệu chứng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu và thậm chí gây ra những rối loạn trong cơ thể.

+ Người bệnh sẽ có cảm giác đau tại vùng lưng, vùng chậu trước, vùng sườn trong những ngày hành kinh.

+ Trong chu kỳ kinh nguyệt có những biểu hiện là chuột rút và đau bụng dữ dội.

+ Ra máu nhiều trong các lần xuất hiện chu kỳ, đặc biệt có thể xuất hiện những cục máu đông. Ngoài ra, có hiện tượng chảy máu không rõ nguyên nhân giữa chu kỳ.

+ Người bệnh cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.

+ Gặp những vấn đề về tiêu hóa như: Táo bón, đau bụng, tiêu chảy trong chu kỳ kinh.

+ Cảm giác buồn và đi tiểu nhiều lần, những cơn đau buốt khó chịu cũng xuất hiện.

Trong kỳ kinh nguyệt người bệnh có biểu hiện bị chuột rút

Những ảnh hưởng của bệnh u lạc nội mạc tử cung là gì?

Đối với u lạc nội mạc tử cung, nếu được phát hiện và kịp thời điều trị thì sẽ không gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Ngược lại, nếu bệnh không được phát hiện sớm, đặc biệt ở những người không có biểu hiện khi mắc bệnh thì sẽ gặp nhiều nguy hiểm, cụ thể:

Thứ nhất, khi những cơn đau vùng lưng, bụng dưới, sườn xảy ra liên tục thì sức khỏe của chị em sẽ bị ảnh hưởng, hơn nữa những cơn đau này cũng gây trở ngại, khó khăn trong công việc, học tập.

Thứ hai, khi lớp niêm mạc bị đẩy lên trên sẽ khiến cho những vi khuẩn xâm nhập vào buồng trứng, bàng quang, trực tràng… làm cho những bộ phận này bị viêm nhiễm.

Thứ ba, các chuyên gia chuyên khoa cho rằng, u lạc nội mạc tử cung là một nguyên nhân gây nên các bệnh phụ khoa như viêm phần phụ, viêm âm đạo hay những bệnh lý khác về tử cung hay buồng trứng.

Thứ tư, bệnh u lạc nội mạc tử cung càng để lâu không chữa trị sẽ có thể biến chứng, đặc biệt đây là một nguyên nhân khiến cho chị em phụ nữ mắc vô sinh, hiếm muộn.

Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung sau sinh có những vấn đề nào cần chú ý?

Điều trị u lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Bệnh u lạc nội mạc tử cung được điều trị theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của người bệnh cũng như mong muốn mang thai, sinh con. Từ đó, bác sĩ có thể đưa ra những cách điều trị như:

Dùng thuốc giảm đau để giảm những cơn đau cho người bệnh

+ Điều trị bằng cách dùng thuốc giảm đau: Đây là cách giúp giảm đi những cơn đau, thuốc giảm đau nhẹ là thuốc thường được sử dụng. Những thuốc giảm đau mạnh sẽ được áp dụng trong trường hợp đau quá mức.

+ Điều trị bằng liệu pháp hormone: Để giảm đau và ngăn chặn các mô nội mạc tử cung phát triển phía bên ngoài, các bác sĩ sẽ bổ sung nội tiết tố. Phương pháp điều trị thường được sử dụng là dùng thuốc ngừa thai, các hormone phối hợp chứa progesterone. Tuy nhiên, đây không phải là một phương pháp điều trị lâu dài.

+ Phẫu thuật: Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi để loại bỏ các tế bào đi lạc của các trường hợp. Đây là phương pháp điều trị giúp điều trị những cơn đau, loại bỏ những triệu chứng, đặc biệt là giúp tăng khả năng thụ thai cho người bệnh. Bên cạnh đó, ngoài mổ nội soi có nhiều trường hợp phải thực hiện phương pháp mổ hở để điều trị.

Kết luận lại rằng, dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhưng một khi không được điều trị kịp thời thì những ảnh hưởng để lại thì không hề nhỏ, đặc biệt có thể gây vô sinh. Chính vì vậy, khi có những bất thường trong cơ thể chị em nên đến bệnh viện để được tư vấn ngay lập tức. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo