Bạn có biết nên làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung chưa?

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng hiếm muộn hoặc vô sinh ở chị em phụ nữ, bệnh gây những tác động tiêu cực đến sức khỏe của chị em.

Lạc nội mạc tử cung xuất phát từ nhiều yếu tố như: Di truyền từ gia đình, do hiện tượng máu kinh bị chảy ngược vào bên trong (có thể do quan hệ trong ngày hành kinh); do phẫu thuật; do sự rối loạn của nội tiết… Đây là bệnh cần được điều trị sớm để tránh tối đa những tác động mà nó ảnh hưởng đến người bệnh. Mặt khác, chị em cũng cần phải hiểu rõ về bệnh, hiểu chính xác để không trong tình trạng hoang mang khi không may mắc bệnh.

Những điều chị em “hiểu nhầm” về bệnh lạc nội mạc tử cung

Dù là bệnh phụ khoa phổ biến nhưng không phải chị em nào cũng có kiến thức đầy đủ và nhất định về bệnh. Có những vấn đề trong quá trình tìm hiểu thông tin đã vô tình làm cho chị em hiểu nhầm về bệnh, cụ thể:

Trước khi cần làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung chị em cần hiểu đúng về bệnh

Lạc nội mạc tử cung chỉ xảy ra ở phụ nữ độ tuổi 30-40

Có nhiều chị em tin rằng bệnh lạc nội mạc tử cung chỉ xảy ra với người trẻ tuổi và trung niên nhưng sự thật là tất cả những người phụ nữ có kinh nguyệt đều có khả năng mắc phải bệnh này. Vì triệu chứng của bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác nên nhiều người chủ quan và không chịu đi thăm khám.

Khi bị lạc nội mạc tử cung chỉ bị đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt

Lạc nội mạc tử cung không chỉ gây đau khi đến kỳ kinh nguyệt mà bệnh lý này còn gây đau đớn khi vận động mạnh, giao hợp, cơn đau xuất hiện tại vùng xương chậu hoặc thắt lưng. Chỉ có điểm khác là khi đến kỳ kinh nguyệt những cơn đau này sẽ dữ dội hơn rất nhiều khiến người bệnh luôn mệt mỏi không muốn làm bất cứ việc gì.

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thường bị vô sinh

Đây là quan điểm cực kỳ sai lầm của nhiều chị em về bệnh lý này, nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm và áp dụng các phương pháp chữa trị kịp thời thì bệnh nhân vẫn có khả năng có con bình thường. Ngược lại chỉ khi bệnh quá nặng cần cắt bỏ hoàn toàn tử cung hoặc buồng trứng thì mới gây vô sinh.

Không phải trường hợp nào mắc lạc nội mạc tử cung cũng đều vô sinh

Chị em cần làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung?

Trước hết muốn đảm bảo sức khỏe của mình chị em cần khám định kỳ phụ khoa 3 – 6 tháng một lần để có thể phát hiện các bệnh lý có thể mắc phải ở nữ giới. Luôn quan tâm đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể, đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám nếu thấy các triệu chứng khác lạ.

Cần quan tâm đến sức khỏe của mình càng sớm càng tốt

Khi phát hiện mình bệnh này nhiều chị em tỏ ra vô cùng lo lắng không biết làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung? Nhưng thay vì sợ hãi chị em cần phải làm những điều sau đây:

– Bạn cần bình tĩnh để có thể giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Không nên quá nóng vội sẽ khiến bạn có những quyết định không chính xác, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thăm khám cụ thể, chi tiết về tình trạng bệnh.

– Khi được chỉ định phương pháp điều trị nên nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, chỉ dẫn của y bác sỹ để có thể thực hiện các cách điều trị hiệu quả nhất, chữa bệnh dứt điểm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân.

– Sau khi được chữa trị, điều bạn cần làm đó là dành thời gian để nghỉ ngơi, bổ sung các thực phẩm, chất dinh dưỡng cần thiết để giúp cơ thể giúp cơ thể bình phục nhanh chóng sau những tổn thương đã phải trải qua.

– Đặc biệt cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất một tháng sau làm thủ thuật.

– Luôn giữ gìn vùng kín sạch sẽ, không mặc đồ lót bị ướt để tránh viêm nhiễm các bệnh phụ khoa.

Trên đây là một số những điều cần ghi nhớ về lạc nội mạc tử cung cũng như lời khuyên cho chị em cần làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp chị em không còn cảm giác hoang mang khi chẳng may bị chẩn đoán mắc bệnh. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Hỏi đáp: Bị lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?

                                                                Kim Phượng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo