Triệu chứng viêm buồng trứng: Nắm rõ để chủ động đề phòng

Bệnh viêm buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một cơ quan đảm nhiệm vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản của nữ giới. Theo đó, nơi đây là “nhà máy sản xuất” ra những nột tiết tố đặc trưng của chị em như estrogen và progesterone, sản sinh trứng phục vụ cho quá trình thụ tinh, mang thai của chị em.

Tất nhiên, nếu buồng trứng bị viêm nhiễm thì quá trình thụ tinh khó có thể diễn ra thuận tiện, chị em có thể phải đối mặt với nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Cấu tạo buồng trứng

Cấu tạo buồng trứng.

Theo cấu tạo, buồng trứng có một cặp, phân bố gần như cân bằng hai bên trái và phải của tử cung. Trong trường hợp bị viêm buồng trứng một trong hai bên, chị em vẫn có thể tiến hành điều trị và vẫn còn khả năng mang thai nhờ buồng trứng còn lại.

Tuy nhiên, nếu cả hai buồng trứng đều bị viêm nhiễm trầm trọng thì tỷ lệ thụ thai rất thấp và thậm chí có thể phải cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng.

Tìm hiểu các thông tin cụ thể về bệnh viêm buồng trứng tại đây.

Các triệu chứng của bệnh viêm buồng trứng

Thông thường các biểu hiện của bệnh viêm buồng trứng được chia làm hai giai đoạn: Viêm buồng trứng cấp tính và viêm buồng trứng mãn tính.

Triệu chứng viêm buồng trứng cấp tính

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh lý mới chỉ chớm phát triển. Nếu được phát hiện nhanh chóng thì chị em có thể dễ dàng chữa trị bệnh hiệu quả.

  • Kinh nguyệt bị rối loạn: Kinh nguyệt là một trong những hoạt động tiêu biểu phản ánh sức khỏe của buồng trứng. Thông thường, hàng tháng, sau khi trứng rụng mà không được thụ tinh, kinh nguyệt sẽ xuất hiện một vài ngày sau đó. Tuy nhiên, khi buồng trứng bị viêm nhiễm, quá trình này có thể bị ảnh hưởng, từ đó gây rối loạn kinh nguyệt.

Chị em có thể tham khảo thêm các thông tin về tình trạng rối loạn kinh nguyệt: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị bằng cách nhấp chuột vào link này.

  • Sốt, cơ thể mệt mỏi: Tình trạng viêm nhiễm khiến buồng trứng không hoạt động bình thường, cơ thể mệt mỏi và có thể sốt do tác động của các ổ viêm nhiễm.
  • Căng thẳng: Cơ thể mệt mỏi sẽ khiến chị em luôn rơi vào trạng thái thiếu sức sống, dễ căng thẳng, gặp áp lực trong công việc và cuộc sống.
  • Rối loạn tiêu hóa, chán ăn; đau đớn khi đại tiện cũng là những biểu hiện thường gặp khi chị em bị mắc bệnh viêm buồng trứng cấp tính.

Chán ăn là một trong những triệu chứng của bệnh viêm buồng trứng

Chán ăn là một trong những triệu chứng của bệnh viêm buồng trứng.

Triệu chứng viêm buồng trứng mãn tính

Khi bệnh viêm buồng trứng đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng cũng sâu rộng hơn, đe dọa mang lại các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

  • Kinh nguyệt ra nhiều bất thường: Không chỉ bị rối loạn kinh nguyệt, khi buồng trứng đã bị viêm trầm trọng, chị em có thể thấy lượng kinh ra nhiều bất thường, có thể xuất hiện máu đen và máu vón thành cục.
  • Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh: Kinh nguyệt là một phần biểu hiện của buồng trứng nên nếu bị viêm buồng trứng, trong những ngày có kinh, các dấu hiệu sẽ càng nghiêm trọng hơn. Chị em sẽ thấy đau bụng dữ dội hơn so với trước đây.
  • Vùng bụng dưới căng tức: Ổ viêm nhiễm phát triển, lây lan gây ra những áp lực, tạo cảm giác căng tức vùng bụng dưới của người bệnh.
  • Khí hư bất thường: Bộ phận quan trọng trong hệ thống sinh sản của chị em bị viêm nhiễm sẽ khiến các bộ phận khác chịu ảnh hưởng. Theo đó, khí hư vùng kín xuất hiện bất thường cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã bị viêm buồng trứng mãn tính.
  • Chán ăn, sụt cân: Biểu hiện này ở giai đoạn cấp tính còn chưa thực sự rõ nét nhưng tới giai đoạn cấp tính, người bệnh sẽ không có cảm giác thèm ăn, thậm chí sụt cân do cơ thể không thu nạp được năng lượng từ thức ăn.
  • Đau khi quan hệ tình dục: Các cơn đau trong và sau khi quan hệ tình dục thường xuyên xuất hiện nếu buồng trứng bị viêm mãn tính làm ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng, hạnh phúc gia đình.

Đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng nếu chị em bị viêm buồng trứng mãn tính

Đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng nếu chị em bị viêm buồng trứng mãn tính.

  • Ngoài ra, chị em có thể gặp các dấu hiệu khác của viêm nhiễm buồng trứng giai đoạn mãn tính như: Sưng hậu môn; đau vùng chậu, cơn đau sẽ gia tăng mức độ khi bệnh nhân đi lại nhiều hoặc làm việc nặng; ham muốn tình dục suy giảm.

Trên đây là một số triệu chứng tiêu biểu của bệnh viêm buồng trứng, chị em nên ghi nhớ để chủ động trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Khi phát hiện và tiến hành điều trị sớm, khả năng chữa khỏi rất cao, đặc biệt chị em sẽ tránh được nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn.

>>> Xem thêm: Các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa chị em cần biết để đề phòng

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo