Ngứa vùng kín khi mang thai: Mẹ bầu tuyệt đối không được xem nhẹ

Bạn nên đọc:

> Ngứa vùng kín sau sinh: Không hiếm gặp nhưng không phải ai cũng hiểu rõ

> Giải đáp thắc mắc: Bị ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

Thời kỳ mang thai là một thời kỳ hạnh phúc và kỳ kiệu nhất đối với người phụ nữ. Bên cạnh đó, đây cũng chính là khoảng thời gian mà người phụ nữ gặp phải rất nhiều khó khăn, sự thay đổi nội tiết tố cũng như trọng lượng cơ thể.

Đặc biệt là sự thay đổi về nội tiết tố cùng một số yếu tác động khác như vấn đề vệ sinh khó khăn chính là điều kiện thuận lợi khiến cho các mẹ bầu dễ gặp phải những vấn đề về vùng kín, điển hình là viêm nhiễm phụ khoa mà biểu hiện thường thấy là ngứa vùng kín ở bà bầu.

Nguyên nhân ngứa vùng kín khi mang thai

Thông thường, ngứa vùng kín mang thai sẽ xảy ra ở 3 tháng đầu thai kỳ và 3 tháng cuối của thai kỳ vì đây là khoảng thời gian rất nhạy cảm của chị em. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín trong hai thời điểm này có một số điểm khác nhau, cụ thể:

1. Nguyên nhân ngứa vùng kín khi mang thai 3 tháng đầu

+ Bắt đầu mang thai, người phụ nữ có sự thay đổi về nội tiết tố, dẫn đến việc tăng chuyển hóa cơ bản và tăng sinh mạch máu ngoài da.

nguyên nhân ngứa vùng kín khi mang thai

Ngứa vùng kín khi mang thai do sự thay đổi của nội tiết tố

Yếu tố này khiến cho các bà bầu bị tăng tiết nhiều mồ hôi hơn và lúc này da trở nên nhạy cảm. Cộng thêm những yếu tố khách quan như thời tiết nóng bức, mặc quần lót chật, mắc các bệnh ngoài da… sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín khi mang thai tháng đầu.

+ Do viêm nhiễm âm đạo: Viêm nhiễm âm đạo thường có biểu hiện điển hình là ngứa vùng kín, chính vì vậy, chị em đang mang bầu sẽ gặp hiện tượng này trong những tháng đầu tiên của thai kỳ.

Khi vùng kín xuất hiện các mụn rôm sảy do tiết nhiều mồ hôi và chị em có thể bị ngứa 2 bên vùng kín. Mặt khác vùng kín trong tình trạng ẩm ướt sẽ giúp các vi khuẩn có hại tấn công và gây viêm nhiễm. Bên cạnh ngứa vùng kín, lúc này thai phụ còn gặp những hiện tượng khí hư ra nhiều, mụn mủ ở vùng kín.

+ Mắc các bệnh xã hội (bệnh lây qua đường tình dục) nguy hiểm: Ngứa vùng kín khi mang thai có thể do mẹ bầu mắc các bệnh xã hội nguy hiểm, có thể kể đến như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… Khi mắc một trong những bệnh này biểu hiện mà chị em gặp phải đó chính là ngứa vùng kín và khí hư có mùi hôi và ra nhiều hơn.

2. Nguyên nhân ngứa vùng kín khi mang thai tháng cuối

+ Trong những tháng cuối, khi kích thước thai nhi lớn hơn sẽ xảy ra sự rạn da do cự căng giãn quá mức. Tình trạng căng giãn này gây ra hiện tượng bị ngứa vùng kín khi mang bầu và thường ngứa ở các vị trí như vùng háng hoặc vùng mu. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bị ngứa 2 môi vùng kín và ngứa ở các khu vực khác như ngực, bụng, tay, chân, mông hoặc đùi…

+ Mẹ bầu bị tăng chuyển hóa cơ bản (lượng năng lượng tối thiểu) và tăng sinh mạch máu ngoài da khi mang thai: Hai sự thay đổi này sẽ khiến cho thai phụ tăng tiết nhiều mồ hôi và cũng giống như ngứa vùng kín khi mang thai ở 3 tháng đầu, da của thai phụ rất nhạy cảm cùng với những tác động từ thời tiết, quần áo… gây ngứa vùng kín đặc biệt là bẹn và vùng mu.

ngứa vùng kín khi mang thai tháng cuối

Rạn da khi ở những tháng cuối có thể gây ngứa vùng kín khi mang thai

+ Thai phụ ra nhiều mồ hôi: Khi mồ hôi tiết ra nhiều sẽ dễ dàng làm cho thai bị rôm sảy, nhất là những vị trí bí bách, nếp gấp da như dưới háng và môi lớn, từ đó gây ra hiện tượng ngứa 2 môi lớn vùng kín.

+ Độ pH tại âm hộ – âm đạo có sự thay đổi: Khi mang thai, tính kiềm tại vùng âm hộ – âm đạo sẽ tăng lên rất nhiều nên dễ gây ra viêm nhiễm, mà biểu hiện đầu tiên của viêm nhiễm là ngứa vùng kín ở phụ nữ mang thai.

+ Do bà bầu mắc viêm nang lông trong suốt thai kỳ: Thường là viêm nang lông không do vi trùng, những triệu chứng này sẽ xuất hiện ở tháng thứ tư đến tháng thứ chín của thai kỳ, bệnh lý này cũng gây ngứa ở những vùng có lông như bộ phận sinh dục.

+ Mẹ bầu bị trĩ khi mang thai: Bị trĩ khi mang thai sẽ gây ngứa vùng hậu môn hoặc ngứa xung quanh vùng kín ở nữ.

Ngứa vùng kín khi mang thai có ảnh hưởng như thế nào?

Bị ngứa vùng kín nữ khi mang thai tháng cuối thường có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như của thai nhi. Cụ thể:

+ Gây ra những bất tiện trong sinh hoạt: Cảm giác ngứa vùng kín cùng với sự căng giãn quá mức gây ra hiện tượng rạn da sẽ khiến mẹ bầu không thể tập trung trong công việc, thậm chí còn gây bất tiện trong đời sống hàng ngày.

+ Vùng kín bị tổn thương: Thông thường khi xuất hiện những cơn ngứa vùng kín theo quán tính chị em sẽ gãi. Hành động này sẽ làm cho vùng da ở đây bị trầy xước, tổn thương. Nếu chị em duy trình hành động này quá nhiều lần có thể khiến vi khuẩn, nấm tấn công gây nhiễm trùng âm đạo.

+ Tiềm ẩn nguy cơ mắc một số bệnh phụ khoa nguy hiểm điển hình như: Viêm tử cung, viêm nấm âm đạo…

ngứa vùng kín khi mang thai có ảnh hưởng gì?

Ngứa vùng kín ở những tháng cuối thai kỳ có thể gây hiện tượng sinh non

+ Đặc biệt, nếu ngứa vùng kín ở những tháng cuối mà nguyên nhân do viêm nhiễm phụ khoa thì sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc đe dọa sảy thai không thể xem thường.

+ Ngoài ra, ngứa vùng kín khi mang thai còn gây ra các ảnh hưởng đến thai nhi như: Bé sinh thiếu tháng, trẻ có thể mắc các bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn tấn công trong trường hợp thai phụ sinh thường.

Chị em có bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Nhiều chị em cho rằng hiện tượng có bầu ngứa vùng kín là triệu chứng rất bình thường nên hay chủ quan. Chính vì điều này làm cho nhiều chị em băn khoăn ngứa vùng kín có phải dấu hiệu mang thai không? Với câu hỏi này, nếu bạn bị ngứa vùng kín kèm theo các biểu hiện như sưng tức ngực, sưng âm đạ, buồn nôn, ra máu báo,… thì mới là có thai.

Còn nếu bạn chỉ bị ngứa vùng kín liên tục với các triệu chứng như ra khí hư, mọc mụn ngứa ở vùng kín, tiểu buốt,… thì có thể là bạn đã mắc phải một số bệnh lý phụ khoa. Và khi đó bạn cần phải tìm ngay ngay cho mình cách cách trị ngứa xung quanh vùng kín hiệu quả để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngứa vùng kín khi mang thai là hiện tượng không thể xem thường, bệnh lý này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không phải vậy. Nếu không được điều trị sớm thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy, khi bị ngứa vùng kín khi đang mang thai các mẹ bầu cần phải làm gì?

+ Không được gãi là điều đầu tiên mà các mẹ bầu nên nhớ khi muốn trị ngứa vùng kín khi mang thai, bởi gãi sẽ gây những tổn thương vùng kín và khiến mức độ viêm nhiễm nặng hơn.

+ Cách trị ngứa vùng kín khi mang thai tiếp theo mà chị em cần nhớ là nên mặc những quần áo rộng rãi, thoải mái. Nếu có thể mẹ bầu hãy mặc những quần áo được làm bằng vải cotton, đặc biệt là đồ lót. Không mặc quần áo bót sát khi bị ngứa vùng kín.

cách trị ngứa vùng kín khi mang thai

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình trị bệnh của bạn

+ Quan tâm đến chế độ ăn nếu mắc ngứa vùng kín khi mang thai: Lúc này, mẹ bầu nên bổ sung thêm dầu oliu, các thực phẩm có nhiều vitamin A, vitamin D, axit Linoleic… Đặc biệt, mẹ bầy hãy uống nhiều nước, tối thiểu là 1,5 lít đến 2 lít, đồng thời giảm ăn đồ ăn nhiều đường, đồ ngọt.

+ Tắm rửa bằng nước mát hoặc nước ấm cũng là cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu và làm giảm đi hiện tượng ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra, mẹ bầu có thể vệ sinh “cô bé” với lá trầu không, lá chè xanh bằng cách rửa sạch, đun sôi giúp giảm các triệu chứng ngứa ở âm đạo hiệu quả.

+ Nên hạn chế dùng những loại xà bông hay các nước vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh, có nhiều bọt hoặc có mùi quá thơm. Để giảm rôm sảy và ngứa âm đạo ở bà bầu, bạn cũng có thể cho vài giọt tinh dầu trà vào nước tắm khi tắm. Bên cạnh đó, mẹ bầu hãy tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa dầu khoáng.

+ Để hạn chế mắc phải tình trạng ngứa vùng kín khi mang thai, các mẹ bầu cần giữ vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ và có thể ngâm rửa vùng kín bằng các loại thuốc vệ sinh phụ nữ thông thường.

+ Sử dụng các loại kem dưỡng da, làm ẩm cho bà bầu: Những loại kem này có tác dụng làm ẩm và làm mềm da, có thể dùng toàn thân hoặc dùng tại chỗ để da không còn bị khô và bong tróc. Mẹ bầu có thể dùng các loại như: Dầu thầu dầu, oliu… Ngoài ra, mẹ bầu có thể dùng thuốc bôi dạng kem, lotion có chứa oxit kẽm sẽ giúp làm dịu và giảm ngứa hiệu quả.

+ Hãy quan hệ tình dục an toàn để đảm bảo mẹ bầu không bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Như vậy có thể thấy rằng, ngứa vùng kín khi mang thai là một vấn đề khá thường gặp ở chị em phụ nữ bởi những thay đổi từ trong chính cơ thể cũng như những yếu tố bên ngoài. Để bảo vệ cho cả hai mẹ con khi có những dấu hiệu ngứa tại vùng nhạy cảm này chị em hãy đến cơ sở y tế để được kiểm tra sớm nhất có thể. Chúc các mẹ bầu luôn mạnh khỏe!

> Xem thêm: Mách nhỏ cho bạn ngứa vùng kín nữ khám ở đâu hiệu quả và uy tín nhất

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo