Viêm vùng chậu có nguy hiểm không và cách phòng bệnh hiệu quả

Bài xem thêm:

> Thuốc điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý khi sử dụng

> Hỏi đáp: Khám viêm vùng chậu ở đâu đảm bảo an toàn?

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Đây là một câu hỏi của rất nhiều chị em khi mắc phải căn bệnh này. Bởi khi bị viêm vùng chậu sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản của nữ giới như buồng trứng, tử cung và vòi trứng. Một khi vùng chậu bị viêm nhiễm thì ít nhiều những bộ phận trên cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Người bệnh có thể dễ dàng nhận biết được khi bị viêm vùng chậu với những biểu hiện, triệu chứng khá rõ rệt như:

+ Nóng rát cơ quan sinh dục khi đi tiểu; đau khi quan hệ tình dục.

+ Đau lưng, đôi khi đau nhức một bên hông, đau vùng bụng dưới;

+ Khí hư ra nhiều có màu sắc trắng đục, có lúc có màu xanh hoặc vàng và đặc biệt khí hư có mùi hôi khó chịu.

+ Người bệnh sẽ bị sốt cao, đôi khi có cảm giác ớn lạnh trong người, không có cảm giác ngon miệng, chán ăn và dẫn đến cơ thể suy nhược.

+ Rối loạn kinh nguyệt hoặc xuất huyết âm đạo không trong thời kỳ kinh nguyệt.

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Nhiều chị em lo lắng viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Đây là những dấu hiệu dễ dàng nhận biết được khi bị viêm vùng chậu, tuy nhiên không phải chị em nào cũng để ý và khi cơ thể có những dấu hiệu này để đến cơ sở y tế để thăm khám. Có nhiều chị em với tâm lý chủ quan nên khi đến khám bệnh đã chuyển sang giai đoạn viêm vùng chậu mãn tính với những triệu chứng và nguy hiểm đến sức khỏe nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Những tác hại của viêm vùng chậu sau đây sẽ giúp bạn đọc, đặc biệt là các chị em giải đáp được câu hỏi viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

  • Cuộc sống của chị em bị ảnh hưởng

Với bất kỳ một căn bệnh nào, không riêng viêm vùng chậu, khi mắc bệnh cuộc sống của chị em cũng đều có những ảnh hưởng nhất định. Với những triệu chứng, biểu hiện của viêm vùng chậu như: Sốt cao, đau lưng, chán ăn, đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo có thể diễn ra bất thường… đây là những hiện tượng gây ra rất nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt cũng như cuộc sống vợ chồng của người phụ nữ.

  • Viêm vùng chậu có nguy hiểm không khi gây vô sinh ỡ nữ giới

Khi mắc viêm vùng chậu, các cơ quan sinh sản tại vùng chậu như tử cung, buồng trứng, vòi trứng đều bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, chức năng sinh sản của chị em đã bị hạn chế, gặp khó khăn.

Các chuyên gia đánh giá viêm vùng chậu là một bệnh lý phụ khoa có thể gây vô sinh ở nữ giới. Đặc biệt, khi viêm vùng chậu chuyển sang giai đoạn mãn tính thì những nguy hiểm, tác hại của nó đến chức năng sinh sản của chị em ngày càng cao hơn.

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không khi có thể gây vô sinh

Tác hại nghiêm trọng của bệnh là gây vô sinh ở nữ giới

  • Điều trị gặp khó khăn

Nếu viêm vùng chậu ở mức độ nhẹ thì bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh để giúp giảm những triệu chứng bệnh, tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện sớm, viêm chuyển sang giai đoạn mãn tính, những phương pháp điều trị trước đó không hiệu quả và chính xác thì việc điều trị lúc này sẽ gặp khó khăn nhiều hơn.

  • Nguy cơ thai ngoài tử cung

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia, bệnh lý này có thể gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung.

Như chị em đã biết thai ngoài tử cung là một hiện tượng rất nguy hiểm đối với thai phụ, đặc biệt thai ngoài tử cung sẽ không thể tồn tại đến khi ra đời, thai ngoài tử cung sẽ vỡ ra vào một thời điểm nào đó.

Chính vì vậy, nó tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm như: Vỡ mạch máu tại vòi trứng, ống dẫn trứng, ổ bụng, gây ra tình trạng xuất huyết và nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể dẫn tới tử vong.

  • Hiện tượng áp xe tại buồng trứng và ống dẫn trứng

Hiện tượng này được hình thành bởi tình trạng viêm vùng chậu kéo dài, không có phương pháp điều trị bệnh dứt điểm. Khi các khối áp xe này không được phát hiện và loại bỏ chúng sẽ tự vỡ và gây ra nhiễm trùng tại ổ bụng và các cơ quan xung quanh. Trong đó cần lưu ý là áp xe buồng trứng có thể gây viêm phúc mạc và kèm theo đó là những biểu hiện như đau bụng, sốt cao, buồn nôn, đầy hơi…

Đó là những tác hại của viêm vùng chậu, để nói về viêm vùng chậu có nguy hiểm không thì có lẽ thông qua những tác hại này bạn đọc và chị em đã hiểu rõ hơn rất nhiều. Từ đó, cần phải có những cách phòng tránh bệnh viêm vùng chậu từ giai đoạn đầu tiên.

Cách phòng tránh viêm vùng chậu

Một khi chị em đã biết được viêm vùng chậu có nguy hiểm không việc làm tiếp theo đó chính là hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Đồng thời, chị em cần chủ động có những cách phòng bệnh giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị được tốt nhất.

Thứ nhất, khi vệ sinh vùng kín chị em cần vệ sinh đúng cách, sạch sẽ, không nên dùng những dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh. Lưu ý không nên thụt rửa sâu vào âm đạo bởi âm đạo có khả năng tự làm sạch một cách tự nhiên. Bạn chỉ cần tắm rửa bằng nước sạch hoặc vòi hoa sen là đủ.

Thứ hai, sau khi đi đại tiện cần rửa hậu môn, điều này giúp co các vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập vào bên trong âm đạo.

Nữ giới bị viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Thực hiện khám phụ khoa định kỳ để phòng tránh viêm vùng chậu

Thứ ba, cần thực hiện quan hệ tình dục lành mạnh, dùng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm những bệnh đường tình dục.

Thứ tư, khám phụ khoa định kỳ, đúng thời gian để có thể phát hiện sớm viêm vùng chậu hoặc những bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác giúp kịp thời điều trị.

Thứ năm, bổ sung những thực phẩm giàu axit amin, thực phẩm chứa omega3, chất xơ… Bên cạnh đó là tránh những thực phẩm lạnh, đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều chất béo… Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cân bằng sẽ giúp chị em phòng tránh viêm vùng chậu hiệu quả.

Như vậy, với câu hỏi viêm vùng chậu có nguy hiểm không thì những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên hi vọng sẽ giúp ích cho bạn. Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, nhất là không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản chị em cần đến cơ sở y tế thăm khám khi có những dấu hiệu bất thường tại vùng kín. Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Viêm vùng chậu là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo