Giải đáp thắc mắc đặt vòng tránh thai có gây vô sinh không?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp truyền thống đã được sử dụng rộng rãi từ lâu. Đây là biện pháp đưa vòng tránh thai (hay còn gọi là dụng cụ tử cung, dụng cụ tránh thai) vào trong tử cung của người phụ nữ.

Vòng tránh thai sẽ tác động làm gia tăng chất nhầy ở cổ tử cung, cản trở con đường tinh trùng vào gặp trứng thụ tinh, đồng thời làm cho trứng khó vào làm tổ trong tử cung phát triển thành bào thai. Nhờ đó, chị em sẽ không lo bị mang thai ngoài ý muốn.

Vòng tránh thai trên thị trường hiện nay có 2 loại thường dùng là vòng tránh thai đồng và vòng tránh thai nội tiết.

Hình ảnh mô phỏng đưa vòng tránh thai vào tử cung phụ nữ

Đặt vòng tránh thai được cho là phương pháp khá lành tính và thực tế không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của đa số chị em sau khi tháo vòng.

Lo lắng về nguy cơ vô sinh của chị em không phải không có cơ sở. Vòng tránh thai là một vật thể lạ được đưa vào cơ thể nên ở một số người có cơ địa không phù hợp sẽ gây ra những phản ứng nhằm đẩy nó ra ngoài.

Cơ thể chị em có thể dần tự điều chỉnh thích nghi với nó hoặc phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa, một số người không hợp phải tháo ra và sử dụng biện pháp tránh thai khác.

Những rắc rối xoay quanh chiếc vòng tránh thai này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý cũng như nội tiết của chị em khiến cho cơ quan sinh dục bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, bản thân vòng tránh thai không gây vô sinh. Nữ giới chỉ có nguy cơ vô sinh – hiếm muộn nếu đặt vòng tránh thai bị viêm âm đạo, viêm nhiễm cơ quan sinh dục, viêm vùng chậu…

Khi viêm nhiễm không được điều trị triệt để sẽ dẫn đến vi khuẩn xâm nhập, lây lan ngược từ dưới lên trên, ảnh hưởng đến buồng trứng, vòi trứng, gây viêm buồng trứng, dính tắc vòi trứng và là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh, hiếm muộn.

Hình dáng của một số loại vòng tránh thai

Một số trường hợp viêm nhiễm khi đặt vòng tránh thai khiến chị em có nguy cơ vô sinh – hiếm muộn:

>> Xem thêm : Đặt vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai khi đang bị viêm nhiễm

Nếu không được thăm khám cẩn thận, bác sĩ không có chuyên môn sẽ tiến hành đặt vòng tránh thai cho nữ giới dù họ đang bị viêm nhiễm âm đạo, viêm cơ quan sinh dục. Đây là việc tối kỵ vì thời gian bị viêm âm đạo, viêm cơ quan sinh dục thì chị em không được đặt vòng tránh thai.

Việc đặt vòng tránh thai sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm ngày càng tệ hại hơn. Tình trạng này có thể nhận biết sau 10 – 20 ngày đặt vòng vào cơ thể với những triệu chứng như khí hư ra nhiều, mùi khó chịu, ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín, đau vùng hông, vùng bụng dưới…

Nếu không can thiệp kịp thời sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập lên buồng trứng, vòi trứng, gây ra các bệnh viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, dẫn đến biến chứng vô sinh.

Đặt vòng tránh thai ở cơ sở y tế không đảm bảo

Nếu vì e ngại đến các cơ sở chuyên khoa lớn mà chị em đến các phòng khám tư, cơ sở khám chữa bệnh không có tên tuổi thì hậu quả sẽ rất khôn lường.

Tại đây, bác sĩ không có chuyên môn, tay nghề không vững cộng với trang thiết bị y tế không được vô khuẩn, tiệt trùng thì khi đặt vòng tránh thai nguy cơ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục khá cao.

Khi bị viêm nhiễm thì khả năng vi khuẩn lây lan ngược lên trên là rất dễ và buồng trứng, vòi trứng bị ảnh hưởng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Chị em nên tìm đến các các bệnh viện lớn, uy tín để đặt vòng tránh thai

Sau đặt vòng tránh thai vệ sinh không cẩn thận

Khi đưa một vật thể lạ vào cơ thể thì âm đạo, tử cung của người phụ nữ cũng sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Do đó, nếu không vệ sinh cẩn thận, chu đáo thì chị em dễ bị viêm âm đạo, viêm phụ khoa và để tình trạng nặng, lâu dài sẽ có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

Trên đây là những trường hợp đặt vòng tránh thai có thể khiến chị em bị viêm nhiễm và ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con sau này. Vòng tránh thai không gây vô sinh mà chị em bị vô sinh – hiếm muộn khi cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm mà thôi. Do đó chị em hoàn toàn yên tâm và không nên lo lắng.

Với việc sử dụng vòng tránh thai hiện đại, thao tác vô trùng tại các bệnh viện lớn thì nguy cơ này là rất thấp. Vòng tránh thai cũng không làm thay đổi gì sinh lý cơ thể người phụ nữ, do đó, khi tháo vòng thì chị em hoàn toàn có thể mang thai trở lại bình thường.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn địa chỉ tin cậy, uy tín để đặt vòng tránh thai cũng như vệ sinh cẩn thận sau khi đặt vòng. Khi có dấu hiệu viêm nhiễm, khí hư ra nhiều, khó chịu vùng kín thì nữ giới cần đến thăm khám bác sĩ ngay để tránh những biến chứng có thể xảy ra và bảo toàn thiên chức làm mẹ.

>> Xem thêm : Địa điểm đặt vòng tránh thai tốt ở hà nội bạn không thể bỏ qua

ArrayArray

Bình luận

  1. nguyen thi huong says: Trả lời

    C oi

  2. Le thị thúy says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luậne . E dịnh di dac vòng mà sợ dau .vs lợi e nge nhiu nguoi nói neu bị rãy vòng di rắp ra dau lam .nhu z có hk bs

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo