Bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì: Đừng vội chủ quan!

Bạn nên đọc:

>> Nhận biết khí hư bất thường nhằm nhanh chóng phát hiện viêm phụ khoa

>> Chữa viêm phụ khoa bằng tỏi: Chị em cần thận trọng!

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì nguyên nhân và triệu chứng

Không chỉ thay đổi về tâm lý, khi bước vào tuổi dậy thì, bạn nữ sẽ bắt đầu thấy các thay đổi về sinh lý: Vùng kín xuất hiện huyết trắng, kinh nguyệt xuất hiện hàng tháng đều đặn, ngực và mông phát triển, xương chậu và xương hông nở ra, lông mu và lông nách cũng dần mọc lên dày hơn…

Những thay đổi kể trên là do khi cơ thể vào độ dậy thì, tuyến yên sẽ sản xuất và giải phóng ra hormone Luteinizing (LH), hormone kích thích nang trứng (FSH). Các hormone này lại tiếp tục “đốc thúc” buồng trứng sản xuất hormone estrogen, progesterone – Nội tiết tố đặc trưng của phái nữ. Lượng estrogen tăng lên sẽ khiến cơ thể có những biểu hiện ra bên ngoài như kể trên và rất dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì do cơ thể thay đổi

Bước vào tuổi dậy thì, cơ thể bé gái có nhiều thay đổi dễ viêm phụ khoa

Sự thay đổi của hormone trong cơ thể, thiếu hụt kiến thức về sức khỏe sinh sản và lơ là trong việc vệ sinh vùng kín khiến các bạn gái dễ dàng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở tuổi dậy thì như: Viêm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm niệu đạo, viêm cổ tử cung…

Triệu chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì

Để sớm phát hiện và có cách điều trị phù hợp, các bạn nữ nên nắm rõ các kiến thức về sức khỏe sinh sản, trong đó có những triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa. Theo đó, khi bị mắc bệnh phụ khoa, bạn nữ có thể thấy:

  • Khí hư có màu sắc (xanh, vàng, nâu, xám), tính chất bất thường (đặc quánh, vón cục, sủi bọt) ra nhiều ở vùng kín
  • Ngứa ngáy vùng kín
  • Đau bụng dưới
  • Xuất huyết âm đạo khi không ngày kinh nguyệt
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Tiểu khó, tiểu rát

Ngay khi thấy các dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì, bạn gái nên chia sẻ với người lớn thân thiết như mẹ để sớm thăm khám và điều trị hiệu quả, tránh để bệnh phát triển âm thầm và gây ra những biến chứng khôn lường.

Bạn gái nên chia sẻ với mẹ khi gặp các triệu chứng bệnh viêm nhiễm âm đạo ở tuổi dậy thì

Bạn gái nên chia sẻ với mẹ những triệu chứng bất thường nghi là bệnh phụ khoa.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phụ khoa tuổi dậy thì

Như đã trình bày sơ bộ ở phần đầu, nguyên nhân chính khiến bạn gái dễ bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì là do lượng hormone trong cơ thể thay đổi khiến môi trường vùng kín phải trải qua những biến đổi, các cơ quan trong hệ thống sinh sản phát triển nhưng chưa hoàn thiện tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn, virut xâm nhập và gây bệnh.

Ngoài ra, các bạn nữ còn bỡ ngỡ, chưa tìm hiểu những thông tin về sức khỏe sinh sản, cách phòng chống các bệnh phụ khoa, không biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày sẽ khiễn nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ngày càng gia tăng.

Không chỉ từ tuổi dậy thì mới mắc các bệnh viêm phụ khoa, các bé gái nhỏ tuổi cũng có thể bị mắc bệnh này. Để rõ hơn về vấn đề, bạn nên đọc bài viết viêm phụ khoa ở trẻ em của chúng tôi.

Thậm chí, do ngại ngùng mà nhiều bạn nữ không dám chia sẻ với người thân những triệu chứng bất thường của mình, để bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn khiến quá trình điều trị sau này gặp nhiều khó khăn.

Điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì

Cũng như với người lớn, việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì cũng cần thăm khám và xác định đúng nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương pháp chữa viêm phụ khoa hợp lý và hiệu quả nhất.

Điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì

Điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì

Cụ thể, nếu bệnh mới chớm giai đoạn đầu, triệu chứng còn nhẹ thì bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân uống một số loại thuốc kháng sinh tiêu diệt mầm mống gây bệnh.

Trong trường hợp bệnh đã phát triển nặng, tình trạng viêm nhiễm lây lan ra nhiều bộ phận trong hệ thống sinh sản thì bắt buộc phải can thiệp bằng các thủ thuật ngoại khoa như mổ nội soi hay mổ mở.

Như vậy, có thể thấy việc phát hiện nhanh chóng các triệu chứng và tiến hành điều trị sớm là yếu tố tiên quyết trong việc chặn đứng những tác hại của bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi dậy thì giúp các bạn gái chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sinh sản.

>> Xem thêm: Viêm phụ khoa mãn tính: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo