Viêm phụ khoa mãn tính: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Chữa viêm phụ khoa bằng thảo dược không thể bỏ qua

>> Chi phí điều trị viêm phụ khoa hiện nay là bao nhiêu?

Viêm phụ khoa mãn tính – Nguyên nhân và triệu chứng

Viêm phụ khoa là thuật ngữ chỉ chung các bệnh viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nữ. Một số bệnh viêm phụ khoa thường gặp ở chị em có thể kể đến như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm niệu đạo, viêm phần phụ, viêm vùng chậu…

Viêm phụ khoa mãn tính là giai đoạn bệnh viêm phụ khoa đã phát triển ở mức độ nặng hơn, viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày, kéo dài dai dẳng trong thời gian lâu, khó chữa trị dứt điểm và dễ tái phát trở lại, thậm chí có thể tái phát vài lần trong một năm.

Viêm phụ khoa mãn tính và cách điều trị

Viêm nhiễm phụ khoa mãn tính khiến nhiều chị em lo lắng, mệt mỏi, tự ti

Rất nhiều chị em bị mắc viêm nhiễm phụ khoa mãn tính, kéo dài nhiều năm, khó chữa dứt điểm, dẫn đến tâm lý mệt mỏi, tự ti, chán chường.

  • Triệu chứng viêm phụ khoa mãn tính là gì?

Viêm nhiễm phụ khoa mãn tính cũng có những triệu chứng, biểu hiện như viêm phụ khoa thông thường nhưng ở mức độ nặng hơn và tái phát liên tục. Một số triệu chứng thường gặp là:

– Chị em cảm thấy ngứa rát vùng kín, khí hư bất thường, thay đổi về màu sắc (vàng, xanh, nâu, có lẫn máu…), tính chất và có mùi hôi, tanh khó chịu.

– Chị em sẽ bị đau bụng dưới, đau vùng hông, đau lưng, cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy vào mức độ bệnh. Cơn đau khiến nhiều chị em khó chịu, lo lắng và khó tập trung vào công việc cũng như sinh hoạt thường ngày.

– Viêm phụ khoa mãn tính gây chảy máu khi giao hợp, xuất huyết bất thường không vào chu kỳ kinh nguyệt, đây là dấu hiệu chị em cần đi khám sớm.

– Một số người cảm thấy tiểu rát, tiểu khó do viêm phụ khoa ảnh hưởng đến bàng quang, chèn ép khiến chị em đi tiểu nhiều hơn, tiểu dắt, tiểu khó và đau.

– Viêm phụ khoa ở giai đoạn mãn tính khiến khoái cảm tình dục giảm, không muốn gần gũi, lâu dần ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

  • Nguyên nhân dẫn đến viêm phụ khoa mãn tính

Viêm phụ khoa lâu ngày trở thành mãn tính do một số nguyên nhân cơ bản dưới đây gây nên:

– Do các vi khuẩn có hại xâm nhập vùng kín như chlamydia, E.coli, mycoplasma, vi khuẩn lậu…

– Do vệ sinh vùng kín không đúng cách, nhiều người không chú ý vệ sinh vùng kín trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ, hoặc lạm dụng các chất tẩy rửa khiến mất cân bằng môi trường pH trong âm đạo khiến vi khuẩn có hại xâm chiếm và bị viêm nhiễm…

 Nguyên nhân viêm phụ khoa mãn tính

Viêm phụ khoa mãn tính, ngứa ngáy vùng kín khiến chị em khó tập trung làm việc

– Do thói quen của chị em chọn và sử dụng quần lót không đúng, mặc quần lót quá chật, không giặt quần lót thường xuyên, phơi khô thoáng, quần lót bằng các chất liệu bí bách, không thấm hút mồ hôi khiến vùng kín bí hơi và lâu dần bị viêm phụ khoa.

– Do thủ thuật phụ khoa không an toàn như nạo hút phá thai, đặt vòng tránh thai, các thủ thuật đốt cổ tử cung… với các dụng cụ không được diệt khuẩn đúng quy định sẽ có nguy cơ bị viêm nhiễm cao.

– Chị em không kiêng quan hệ tình dục trong khi chữa viêm phụ khoa khiến viêm nhiễm không được chữa khỏi hoặc quan hệ tình dục trong chu kỳ kinh nguyệt cũng là nguyên nhân dễ viêm nhiễm do cổ tử cung mở rộng, đẩy vi khuẩn vào sâu bên trong.

– Sinh đẻ hoặc phá thai nhiều lần khiến vùng kín mở rộng, sức khỏe của chị em cũng giảm sút, kéo theo sức đề kháng kém, miễn dịch kém, vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm phụ khoa mãn tính, bệnh tái phát nhiều lần khó chữa trị.

– Ngồi quá lâu một chỗ, do tính chất công việc hoặc do thói quen lâu dài sẽ khiến vùng kín không được khô thoáng, tuần hoàn máu kém, thải độc kém, vùng kín dễ viêm nhiễm khó chữa dứt điểm.

– Mắc các bệnh xã hội như lậu, giang mai, mụn sinh dục… cũng là nguyên nhân khiến viêm phụ khoa khó khỏi triệt để, dễ tái phát nhiều lần.

– Do không điều trị triệt để viêm phụ khoa cấp tính, một số người thấy bệnh thuyên giảm đã tự ý dừng thuốc, không tiếp tục chữa nữa nên để lâu dài, cấp tính chuyển nặng hơn thành viêm phụ khoa mãn tính.

 Dấu hiệu viêm phụ khoa mãn tính

Không kiêng quan hệ khi điều trị cũng là nguyên nhân gây viêm phụ khoa mãn tính

– Hoặc do một số chị em chủ quan, thấy dấu hiệu bệnh viêm phụ khoa nhưng để bệnh nặng mới đi điều trị nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm phụ khoa mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm phụ khoa giai đoạn mãn tính nếu không được chữa trị sớm và đúng cách có thể gây ra những biến chứng và ảnh hưởng nguy hại sau:

– Viêm phu khoa mãn tính nếu để kéo dài, không điều trị sẽ gây ra những hậu quả khó lường, viêm nhiễm có cơ hội lây lan ngược dòng từ dưới lên trên, gây viêm nội mạc tử cung, viêm dính tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm vùng chậu… khiến chị em khó có thai, vô sinh, hiếm muộn, chửa ngoài tử cung hoặc sinh non…

– Với những chị em đang mang thai, viêm phụ khoa mãn tính không chỉ dọa sảy thai, sinh non mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh, em bé có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm mắt, miệng, hầu họng và ngoài da do tiếp xúc với dịch âm đạo nhiễm bệnh của người mẹ…

– Viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày, tái phát nhiều lần có thể biến chứng dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…

Phòng ngừa và chữa viêm phụ khoa mãn tính

Để tránh những ảnh hưởng xấu của viêm phụ khoa giai đoạn mãn tính có thể gây ra, chị em nên chủ động điều trị bệnh sớm ngay khi nhận thấy các triệu chứng bệnh. Đồng thời có biện pháp phòng tránh bệnh tái phát. Cụ thể:

  • Chữa viêm nhiễm phụ khoa mãn tính bằng cách nào?

– Viêm nhiễm phụ khoa mãn tính là bệnh rất dễ bị tái phát trở lại nhiều lần và khó trị dứt điểm. Do đó, chị em cần kiên trì theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

– Thông thường, để điều trị viêm phụ khoa mãn tính, bác sĩ sẽ thăm khám, xét nghiệm, soi tươi dịch vùng kín để tìm ra nguyên nhân chính xác và từ đó có phác đồ điều trị đúng nguyên nhân gây bệnh, tránh bệnh tái phát trở lại.

– Bác sĩ có thể kê đơn sử dụng thuốc uống, thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi để chống viêm và một số loại thuốc tăng cường miễn dịch, tiêu viêm và phục hồi môi trường âm đạo.

 Chữa viêm phụ khoa mãn tính

Bác sĩ sẽ tìm đúng nguyên nhân để điều trị viêm phụ khoa mãn tính

– Nếu thuốc không có hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định làm những thủ thuật phụ khoa khác như đốt điện, đốt laser, cắt leep, áp lạnh… nhằm diệt viêm, diệt tận gốc khiến bệnh không tái phát.

  • Phòng ngừa viêm phụ khoa mãn tính

Chị em có thể phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa mãn tính bằng những cách sau:

– Khi thấy dấu hiệu viêm phụ khoa, chị em cần đi khám và điều trị dứt điểm, tránh để bệnh dai dẳng khó chữa sẽ chuyển sang viêm phụ khoa mãn tính. Trong quá trình chữa viêm phụ khoa cần tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc không hỏi ý kiến bác sĩ.

– Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín, nhất là trong chu kỳ kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục, thay quần lót thường xuyên, giặt quần lót hàng ngày và phơi ở nơi khô thoáng, chọn chất liệu quần thấm hút mồ hôi, cotton…

– Không sử dụng chung đồ lót với người khác, không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ làm thay đổi môi trường pH trong âm đạo, viêm nhiễm dai dẳng và khó chữa khỏi.

– Không được tự ý dùng thuốc tại nhà chữa viêm phụ khoa sẽ dẫn tới kháng thuốc, nhờn thuốc khiến bệnh khó chữa dứt điểm.

– Trong quá trình điều trị viêm phụ khoa mãn tính, chị em cần lưu ý tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục, kể cả dùng bao cao su vì sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn và khó chữa dứt điểm. Kiêng đươc lâu sẽ giúp việc chữa trị được hiệu quả hơn.

Phòng tránh viêm phụ khoa mãn tính

Phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa mãn tính, chị em cần giặt phơi khô đồ lót hàng ngày

– Chú ý bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất đầy đủ, có chế độ ăn lành mạnh, bổ sung thêm các thực phẩm chữa trị, phòng ngừa viêm phụ khoa như sữa chua, tỏi, rau xanh, hoa quả tươi, đồ ăn tươi sống…

– Không bi quan, buồn chán, cần giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress… sẽ giúp quá trình điều trị bệnh khả quan hơn.

Trên đây là những điều chị em cần biết về viêm phụ khoa mãn tính. Điều tốt nhất để bệnh viêm phụ khoa không chuyển sang giai đoạn nặng mãn tính là chị em cần đi khám chữa sớm khi có dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa. Nếu chủ quan để lâu, bệnh sẽ diễn tiến phức tạp, khó chữa hơn và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em sau này.

>> Tham khảo thêm : Các phương pháp điều trị viêm phụ khoa tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo