Viêm vùng xương chậu và những vấn đề chị em cần hiểu rõ

Bài nên đọc:

> Khám viêm vùng chậu như thế nào và thông tin chị em cần biết

> Những xét nghiệm viêm vùng chậu cần làm để chẩn đoán bệnh chính xác

Viêm vùng xương chậu là gì?

Viêm vùng xương chậu hay viêm xương chậu, viêm nhiễm vùng xương chậu vẫn được biết đến với cái tên viêm vùng chậu (PID). Là tình trạng các bộ phận, cơ quan sinh sản bị nhiễm trùng, viêm nhiễm, trong đó có hai bên vòi trứng, buồng trứng, tử cung… đây đều là những cơ quan sinh sản quan trọng. Một khi những vấn đề viêm nhiễm không được xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Đối tượng dễ mắc bệnh là những chị em trong độ tuổi từ 20 trở lên đã có quan hệ tình dục. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm vùng xương chậu tuy nhiên chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh không sạch sẽ, thụt rửa sâu vào trong âm đạo khiến các vi khuẩn có hại thừa cơ hội xâm nhập vào gây viêm nhiễm.

Đặc biệt, bệnh viêm xương chậu do vi khuẩn Chlamydia cùng các vi khuẩn lậu, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, mụn rộp sinh dục… gây nên.

Viêm vùng xương chậu là gì?

Quan hệ tình dục sớm là một nguyên nhân gây viêm vùng xương chậu

Triệu chứng viêm vùng xương chậu

Thực tế, chị em hoàn toàn có thể nhận biết được viêm vùng xương chậu khi đang ở giai đoạn đầu với. Thế nhưng, nhiều người vẫn giữ tâm lý chủ quan rằng đây chỉ là dấu hiệu cơ thể, dấu hiệu tại vùng kín không đáng lo ngại, có thể gặp nhiều ở các bệnh phụ khoa khác nên không cần quá lo lắng.

Đối với tất cả các bệnh lý phụ khoa chị em tuyệt đối không được chủ quan, chủ quan có thể sẽ hại chính bạn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ sau này. Những triệu chứng viêm nhiễm vùng chậu mà không phải ai cũng để ý đó là:

  • Nhận biết viêm vùng xương chậu qua đặc điểm khí hư

Với những người mắc viêm vùng xương chậu khí hư tiết ra ở vùng âm đạo sẽ có màu sắc bất thường. Không giống với khí hư khi bình thường có màu trong, hơi trắng và không có mùi. Khi bị viêm vùng chậu khí hư sẽ có màu trắng đục hoặc vàng, thậm chí có lúc lẫn máu, và đặc biệt khí hư có mùi hôi khó chịu.

Biểu hiện của viêm nhiễm vùng xương chậu

Khí hư có màu màu bất thường và mùi hôi khó chịu

  • Đau khi giao hợp

Khi những vết thương của viêm vùng xương chậu sẽ khiến cho chị em có cảm giác đau khi giao hợp, hoặc có thể đau khi đi tiểu, đau trong thời kỳ kinh nguyệt.

  • Đau vùng bụng dưới

Đây là một triệu chứng viêm nhiễm vùng xương chậu mà chị em luôn cảm thấy khó chịu nhưng dễ nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt của các cơn đau khi viêm vùng chậu đó là cơn đau lúc âm ỉ, lúc dữ dội, đặc biệt đau trong thời kỳ kinh nguyệt.

  • Xuất huyết âm đạo

Đặc điểm của hiện tượng xuất huyết âm đạo khi bị viêm vùng xương chậu là xuất huyết bất thường, lượng máu ít, xuất huyết không trong những ngày nguyệt san.

  • Kinh nguyệt rối loạn

Buồng trứng, tử cung là cơ quan tại vùng chậu, chính vì vậy khi vùng chậu bị viêm nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng đến hai bộ phận này gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở chị em.

Bên cạnh những triệu chứng trên đây người bệnh còn có những dấu hiệu khác như cơ thể mệt mỏi, có hiện tượng sốt, rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ tiết niệu… gây ra những khó khăn trong sinh hoạt cũng như công việc của phụ nữ.

Triệu chứng viêm vùng xương chậu thể hiện qua kinh nguyệt

Bệnh có thể được chữa khỏi nếu điều trị sớm và đúng cách

Viêm vùng xương chậu có chữa khỏi được không?

Viêm vùng xương chậu có thể chữa khỏi được nếu được phát hiện sớm, có những phương pháp điều trị thích hợp.

Với những bệnh nhân khi bệnh đang ở mức độ nhẹ có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nặng cần phải có sự can thiệp của phương pháp ngoại khoa để đảm bảo tính mạng cho người bệnh.

Kết luận lại rằng, viêm vùng xương chậu là một bệnh phụ khoa rất nguy hiểm đối với phụ nữ. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây vô sinh, hiện tượng thai ngoài tử cung, đau vùng chậu mãn tính gây rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu mà chúng tôi đề cập đến ở trên chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán càng sớm càng tốt. Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm:

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không và cách phòng bệnh hiệu quả

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo