Khám viêm vùng chậu như thế nào và thông tin chị em cần biết

Bài nên đọc:

> Điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý mà chị em cần nhớ

> Thuốc điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý khi sử dụng

Bệnh viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu, hay còn được gọi với cái tên bệnh PID, đây là một dạng viêm nhiễm ở các cơ quan sinh sản của nữ giới. Đây là một bệnh thứ phát được gây ra bởi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi không được điều trị, điển hình là các bệnh lậu hay chlamydia.

Viêm vùng chậu thường gặp ở đối tượng chị em trong độ tuổi sinh sản và có quan hệ tình dục không lành mạnh, an toàn. Bên cạnh đó, những vấn đề khác như thói quen thụt rửa vào sâu âm đạo, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, người bệnh mắc những bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm vùng chậu.

Khám viêm vùng chậu như thế nào?

Khám viêm vùng chậu như thế nào là vấn đề nhiều chị em quan tâm

Thông thường, có thể phát hiện bệnh nếu để ý đến những dấu hiệu đầu tiên như: Đau bụng dưới; sốt; tiết dịch âm đạo (khí hư) bất thường, có mùi hôi khó chịu và màu sắc biến đổi; đau rát và ra máu khi quan hệ tình dục; người bệnh có cảm giác nóng rát khi tiểu tiện, tiểu buốt, xuất huyết âm đạo bất thường không trong thời kỳ kinh nguyệt…

Đây là những dấu hiệu đầu tiên của viêm vùng chậu mà chị em nên để ý nếu không một khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, giai đoạn mãn tính sẽ có những biến chứng gây hại đến sức khỏe của chị em.

Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh đó chính là gây thai ngoài tử cung, vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị đúng lúc là điều quyết định đến khả năng sinh sản của chị em sau này.

Khám viêm vùng chậu như thế nào?
Viêm vùng chậu là một bệnh phụ khoa rất phổ biến hiện nay với chị em phụ nữ. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên như: Vấn đề vệ sinh vùng kín không đúng cách, nạo phá thai, sinh hoạt tình dục không lành mạnh, biến chứng sau phẫu thuật… Câu hỏi đặt ra lúc này là “viêm vùng chậu có nguy hiểm không?” Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Thực hiện khám viêm vùng chậu như thế nào?

Khám viêm vùng chậu như thế nào để có thể biết chính xác được nguyên nhân cũng như tình trạng viêm vùng chậu để có phương pháp điều trị thích hợp nhất? Cách khám viêm vùng chậu theo quy trình chuẩn hiện nay được thực hiện theo các bước sau:

  • Khám viêm vùng chậu như thế nào đầu tiên là khám bên ngoài

Đây là bước đầu trong cách khám viêm vùng chậu. Lúc này, bác sĩ sẽ kiểm tra nếp gấp âm đạo, cửa âm hộ để phát hiện những dấu hiệu của u nang, mụn cóc sinh dục hoặc các dấu hiệu khác. Với việc thực hiện khám bên ngoài này sẽ giúp cho các bác sĩ có thể định hướng các bước khám viêm vùng chậu tiếp theo.

cách khám viêm vùng chậu như thế nào?

Khám bên ngoài là bước đầu tiên trong khám vùng chậu

  • Khám viêm vùng chậu bằng mỏ vịt

Đây là một dụng cụ thăm khám phụ khoa phổ biến, mục đích giúp thành âm đạo rộng ra. Với cách khám viêm vùng chậu này bác sĩ sẽ lấy mẫu thử các tế bào từ cổ tử cung để làm xét nghiệm xem có dấu hiệu của viêm vùng chậu hay không.

  • Khám vùng chậu

Khám viêm vùng chậu như thế nào thì không thể bỏ qua bước khám vùng chậu. Đây là một bước thăm khám vùng chậu rất quan trọng.

Bởi thông qua bước này bác sĩ có thể xác định được một số vấn đề liên quan đến vùng chậu, điển hình như: Kích thước, hình dạng, vị trí của khối u; kiểm tra được tình trạng dãn tử cung, có xuất hiện nhiễm trùng hoặc có các bệnh khác hay không; kiểm tra ống dẫn trứng có triệu chứng như sưng, buồng trứng có mở rộng, kiểm tra xem có các khối u hoặc u nang hay không.

  • Kiểm tra trực tràng, âm đạo

Khám viêm vùng chậu như thế nào tiếp theo bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra trực tràng và âm đạo của chị em. Cách khám viêm vùng chậu này giúp phát hiện ra những bất thường của âm đạo để kịp thời xử lý, bởi viêm đạo nếu không được xử lý tình trạng viêm nhiễm lan rộng sẽ gây ra bệnh lý viêm vùng chậu.

Bác sĩ khám viêm vùng chậu như thế nào?

Kiểm tra trực tràng – âm đạo để phát hiện những bất thường của âm đạo

Sau cách khám viêm vùng chậu này các bác sĩ có thể thực hiện những xét nghiệm hoặc siêu âm cần thiết để phát hiện và chẩn đoán viêm vùng chậu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, để việc khám viêm vùng chậu như thế nào là chuẩn nhất và diễn ra thuận lợi chị em cần đến những cơ sở y tế uy tín, chất lượng đảm bảo. Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Những xét nghiệm viêm vùng chậu cần làm để chẩn đoán bệnh chính xác

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo