Chị em chớ nên xem thường viêm vùng chậu khi mang thai

Bài viết nên đọc:

>> Viêm vùng chậu mãn tính: những biểu hiện và cách điều trị

>> Giải đáp: Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây viêm vùng chậu khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm vùng chậu khi mang thai cho chị em phụ nữ. Dưới đây là những nguyên nhân điển hình chị em cần lưu ý:

Thứ nhất, khi mang thai cơ thể người phụ nữ có những thay đổi nhất định, đặc biệt cơ thể bị thay đổi nhiều về nội tiết tố, tâm lý căng thẳng, sức đề kháng lúc này của chị em cũng bị giảm sút. Vì vậy thời điểm này chị em dễ bị mắc bệnh nhất.

Thứ hai, trong thời kỳ mang thai nếu khí hư ra nhiều mà các bà bầu không biết cách vệ sinh đúng cách, như vậy sẽ vô tình khiến cho các vi khuẩn, nấm tấn công và gây bệnh rất dễ dàng.

Thứ ba, những chị em đã từng sảy thai, phá thai hoặc sinh con nhiều lần cũng là một nguyên nhân gây viêm vùng chậu.

Thứ tư, nguyên nhân viêm vùng chậu còn được cho là do quan hệ tình dục không đúng cách khi mang thai.

Viêm vùng chậu khi mang thai là bệnh lý nguy hiểm

Viêm vùng chậu khi mang thai là bệnh lý nguy hiểm

Dấu hiệu viêm vùng chậu khi mang thai

Những phụ nữ bị viêm vùng chậu khi mang thai cũng bắt gặp những biểu hiện, triệu chứng của bệnh giống với những phụ nữ mắc bệnh khi không có thai. Ban đầu dấu hiệu của bệnh không rõ ràng, nhưng khi bệnh trở nặng thì triệu chứng sẽ rõ rệt hơn, cụ thể:

+ Cảm giác đau tức vùng bụng dưới, đau lưng: đây là dấu hiệu viêm vùng chậu khi mang thai nhưng thường khiến phụ nữ khó nhận biết mình mắc bệnh gì. Nguyên nhân là vì rất nhiều tình trạng khác như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung và những căn bệnh nguy hiểm khác cũng có dấu hiệu này.

+ Cảm giác đau khi quan hệ tình dục, đây là triệu chứng khá phổ biến của bệnh.

+ Khí hư của chị em khi mắc bệnh sẽ có mùi hôi tanh và ra bất thường.

+ Một dấu hiệu khác đó là xuất huyết âm đạo nhưng không rõ nguyên nhân. Biểu hiện này khi mang thai mang lại tâm lý bất an cho thai phụ, bởi hiện tượng này có thể là dọa sảy thai, sinh non hay thai ngoài tử cung.

+ Người bệnh bị sốt cao, cơ thể mệt mỏi và yếu ớt, đặc biệt sức đề kháng lúc này giảm mạnh.

Người bệnh có cảm giác đau lưng, đau tức vùng bụng dưới

Người bệnh có cảm giác đau lưng, đau tức vùng bụng dưới

Những biến chứng viêm vùng chậu khi mang thai

Thông thường, viêm vùng chậu không được chữa trị sẽ gây những nguy hại cho người bệnh, đặc biệt khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Còn với viêm vùng chậu khi mang thai nếu không được chữa trị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả mẹ và bé. Những biến chứng nguy hiểm có thể gặp đó là:

  • Mang thai ngoài tử cung

Những tổn thương do viêm vùng chậu khi mang thai gây ra tại ống dẫn trứng sẽ làm vòi trứng bị tắc. Vì vậy nó sẽ làm cản trở quá trình di chuyển của trứng đã thụ tinh vào bên trong tử cung. Phôi thai bị tắc gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung.

Tình trạng thai ngoài tử cung nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời thì khi thai phát triển lớn lên sẽ bị vỡ ra. Lúc này người mẹ sẽ bị mất nhiều máu, nhiều trường hợp phải phẫu thuật khẩn cấp nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người mẹ.

  • Viêm vùng chậu khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm vùng chậu là căn bệnh rất nguy hiểm đối với sự phát triển bình thường của thai nhi. Khi mẹ bị mắc bệnh viêm vùng chậu, tử cung sẽ bị tổn thương. Nếu viêm nhiễm nặng, bào thai có thể bị nhiễm khuẩn và dẫn đến các nguy cơ như sinh non, sẩy thai.

Khi mẹ bầu sắp sinh mà vẫn bị viêm vùng chậu thì khả năng phải sinh mổ là rất cao. Đồng thời trẻ sinh ra dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng, có dị tật hoặc mắc các bệnh về mắt, da và đường hô hấp.

Viêm vùng chậu khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm vùng chậu khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi

  • Viêm vùng chậu mãn tính

Viêm vùng chậu kéo dài có thể chuyển biến thành viêm vùng chậu mãn tính. Tình trạng này gây đau đớn khi giao hợp, khi tập thể dục. Đồng thời viêm vùng chậu mãn tính dễ gây sẹo ở ống dẫn trứng và các cơ quan vùng chậu khác. Do đó chức năng sinh sản của phụ nữ bị suy giảm, thậm chí bị vô sinh.

  • Ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống

Viêm vùng chậu là bệnh không thể tự khỏi và có thể tái phát lại nhiều lần. Chính vì vậy, nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc của người mẹ và thai nhi. Khi mắc phải tình trạng này, các mẹ bầu thường mệt mỏi, hay đau đớn ở vùng bụng dưới nên làm nảy sinh tâm lý lo lắng vì sợ rằng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Tâm lý không thoải mái như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển của thai nhi.

Cách phòng tránh viêm vùng chậu khi mang thai

Để phòng tránh bệnh viêm vùng chậu khi mang thai chị em cần tuân theo những chỉ định của bác sĩ và lưu ý những vấn đề sau:

+ Nên thăm khám bệnh tại các cơ sở y tế uy tín, từ đó có thể xác định được chính xác tình trạng bệnh và có cách điều trị tốt nhất.

+ Quan tâm đến vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh tối đa cơ hội xâm nhập của các vi khuẩn và nấm.

+ Bổ sung những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ và thai nhi nhằm tăng sức đề kháng tốt nhất cho mẹ bầu và giúp em bé phát triển bình thường.

+ Bên cạnh đó, chị em không nên tự chữa bệnh tại nhà, không tự ý sử dụng thuốc khi không được bác sĩ chuyên khoa kê đơn vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và thai nhi.

+ Cần điều trị bệnh một cách kiên trì không được bỏ dở vì bệnh có thể tái phát dễ dàng. Ngoài ra, không được bỏ thuốc hay thay thế các thuốc khác mà chưa được sự đồng ý, cho phép của bác sĩ điều trị.

Với những thông tin trên đây chị em có thể thấy viêm vùng chậu khi mang thai rất nguy hiểm cả cho mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, thay vì cứ âm thầm chịu đựng những triệu chứng của căn bệnh này, chị em nên đến cơ sở y tế để có cách điều trị phù hợp và đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và con.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại thuốc điều trị viêm vùng chậu hiệu quả

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo