Viêm vùng chậu cấp tính và những vấn đề chị em cần hiểu rõ

Biểu hiện của viêm vùng chậu cấp tính

Bệnh viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản ở nữ giới. Bệnh chủ yếu xảy ra khi các vi khuẩn lây lan qua đường tình dục từ âm đạo vào tử cung và đường sinh dục trên. Bệnh được chia thành hai giai đoạn, viêm vùng chậu cấp tính và viêm vùng chậu mãn tính. Và viêm vùng chậu cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh. Ở giai đoạn này có bệnh có những biểu hiện điển hình như sau:

+ Đau bụng dưới

Ở giai đoạn này người bệnh xuất hiện những cơn đau bụng dưới, đặc điểm là các cơn đau không diễn ra cố định, nó diễn ra ở mức độ khác nhau, có thể có lúc âm ỉ, cũng có lúc đau dữ dội. Nếu bệnh nặng hơn thì các cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn trong thời kỳ hành kinh. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau bụng dưới khi quan hệ tình dục, khi tiểu tiện và có những trường hợp người bệnh có cảm giác đau phần thắt lưng.

Đau bụng dưới là một biểu hiện của viêm vùng chậu cấp tính

+ Khí hư ra nhiều

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng là chất dịch được tiết ra ở vùng kín của nữ giới, nếu khí hư xuất hiện những tính chất như có mùi, có màu khác biệt… thì đó là những dấu hiệu của rất nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Khi mắc viêm vùng chậu cấp tính thì khí hư của chị em sẽ tiết ra nhiều hơn, có màu lạ có thể có màu trắng đục kèm theo mùi hôi, mủ có màu vàng xanh.

+ Rối loạn kinh nguyệt

Đây là một dấu hiệu “tố cáo” rất nhiều bệnh phụ khoa mà chị em không mấy quan tâm. Viêm vùng chậu như tử cung, buồng trứng sẽ có tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em, làm thay đổi thời gian hành kinh. Người bệnh mắc viêm vùng chậu cấp tính có những biểu hiện như rối loạn kinh nguyệt, lượng máu kinh biến đổi, máu lúc này có màu đỏ nhạt hoặc tối thẫm. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ gặp triệu chứng đau bụng kinh dữ dội.

+ Những dấu hiệu của cơ thể

Người bị viêm vùng chậu cấp tính có thể gặp những biểu hiện, triệu chứng như sốt, đau đầu, cảm giác ớn lạnh, ăn không ngon miệng. Ngoài ra, có thể xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, hay gặp hiện tượng tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu cấp rất khó chịu.

>>> Xem Thêm: Tổng quan về bệnh viêm vùng chậu và cách điều trị

Điều trị viêm vùng chậu cấp tính như thế nào?

Nếu viêm vùng chậu cấp tính không được điều trị kịp thời nó sẽ chuyển sang giai đoạn viêm vùng chậu mãn tính. Ở giai đoạn mãn tính bệnh sẽ gây nên những biến chứng nguy hại đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nếu bệnh nhẹ có thể dùng phương pháp nội khoa để điều trị

Với phương pháp điều trị viêm vùng chậu cấp tính, vì đây là giai đoạn đầu của bệnh viêm vùng chậu, nếu như bệnh ở mức độ nhẹ có thể áp dụng phương pháp điều trị nội khoa sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Phương pháp điều trị nội khoa chính là phương pháp sử dụng thuốc để đặc trị bệnh, trong trường hợp này chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh được các bác sĩ kê đơn với mục đích đẩy lùi bệnh cho đến khi khỏii hẳn.

Nếu trong trường hợp nặng hơn bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa như: Đốt điện, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, phương pháp dao LEEP… để giúp điều trị dứt điểm và hạn chế bệnh tái phát.

Một số lưu ý trong điều trị bệnh viêm vùng chậu cấp tính

Trong thời gian điều trị bệnh chị em cần lưu ý một số vấn đề để hỗ trợ việc điều trị có kết quả tốt nhất và tránh những điều không mong muốn xảy ra, cụ thể:

+ Chị em không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh.

Không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, đặc biệt trong những ngày hành kinh. Bởi vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

+ Cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài ra, chị em cần đi khám phụ khoa thường xuyên để kiểm tra sức khỏe cũng như phát hiện những bệnh lý, đặc biệt những bệnh phụ khoa để có phương pháp điều trị kịp thời.

Như vậy, viêm vùng chậu cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh cần được chữa trị kịp thời để tránh bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khó khăn trong việc điều trị. Chính vì thế, khi có những dấu hiệu mà chúng tôi đề cập đến ở trên chị em cần đến cơ sở y tế uy tín, bệnh viện để thăm khám và được điều trị sớm nhất.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo