Viêm polyp cổ tử cung và cách điều trị hiệu quả các chị em nên biết

Bạn nên đọc:

> ‘Giật mình’ trước mức độ nguy hại khi polyp cổ tử cung bị hoại tử

> Giải đáp thắc mắc: Bị polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm polyp cổ tử cung là gì?

Viêm polyp cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp, đặc biệt hay xuất hiện ở chị em phụ nữ trên 40 tuổi. Polyp cổ tử cung là những khối u có kích thước nhỏ, dài xuất hiện ở trên cổ tử cung.

Cổ tử cung là bộ phận nối khoang tử cung và phần trên của âm đạo. Nó được ví như lối đi giúp tinh trùng đi qua để gặp trứng và thụ thai. Do đó, khi bộ phận này bị viêm nhiễm sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản.

Viêm polyp cổ tử cung là gì?

Hình ảnh viêm polyp cổ tử cung

Các khối polyp cổ tử cung thường là các khối u lành tính và rất dễ vỡ. Người bị polyp thường chỉ có nhiều nhất là 3 khối u này trên cổ tử cung. Các chuyên gia y khoa cho biết, hiếm khi ung thư cổ tử cung do các polyp gây nên và đa số ung thư cổ tử cung do vi rút HPV gây nên.

Tuy viêm polyp cổ tử cung có thể dễ dàng điều trị nhưng nếu không điều trị kịp thời, khối u sẽ phát triển ngày càng lớn, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, viêm polyp cổ tử cung còn có thể là nguyên nhân của các bệnh khác như lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang,… Những bệnh phụ khoa này đều gây nguy hại cho sức khỏe sinh sản lẫn sức khỏe tổng thể.

Triệu chứng của viêm polyp cổ tử cung

Viêm polyp cổ tử cung không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện bệnh nếu không chú ý theo dõi kỹ càng. Bạn nên đi khám kịp thời nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu điển hình sau:

– Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Ngày kinh thường đến bất thường khó dự đoán, thường xuyên bị chậm kinh, kinh nguyệt xuất hiện với tần suất 2 lần/tháng hoặc mất hẳn kinh nguyệt.

– Giữa các chu kỳ thường xảy ra tình trạng chảy máu bất thường. Đây không chỉ là dấu hiệu bạn mắc bệnh viêm polyp cổ tử cung mà còn là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa khác.

Triệu chứng của viêm polyp cổ tử cung là gì?

Triệu chứng của viêm polyp cổ tử cung là gì?

– Ngày kinh kéo dài, lượng kinh nguyệt ra nhiều bất thường, đôi khi gặp tình trạng rong kinh.

– Có cảm giác đớn mỗi lần quan hệ. Và có nhiều trường hợp chị em bị rách hoặc chảy máu âm đạo.

Phụ nữ trong độ tuổi trên 40 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh viêm polyp cổ tử cung. Những người đang mang thai cũng dễ mắc bệnh này do sự gia tăng của hormone estrogen.

Điều trị viêm polyp cổ tử cung bằng cách nào và các cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu trên bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Các bác sĩ sẽ thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm khác như sinh thiết.

1. Điều trị viêm polyp cổ tử cung như thế nào?

Đối với các khối polyp cổ tử cung bị viêm có kích thước nhỏ, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị bằng thuốc để điều trị tận gốc căn bệnh này. Và đối với các bệnh do viêm nhiễm, thuốc kháng sinh kháng viêm luôn là nhóm thuốc được ưu tiên hàng đầu.

Còn để điều trị viêm polyp cổ tử cung có kích thước lớn, thông thường các bác sĩ không cắt bỏ khối u trừ trường hợp chúng gây ra các triệu chứng khó chịu. Nếu muốn loại bỏ polyp cổ tử cung, có thể thực hiện một trong số các phương pháp sau:

điều trị viêm polyp cổ tử cung

Xoắn polyp là phương pháp điều trị viêm polyp cổ tử cung khá hiệu quả

– Xoắn polyp ở đáy để loại bỏ các polyp cổ tử cung bị viêm nhiễm.

– Gắn dây phẫu thuật quanh gốc của polyp và cắt đi.

– Dùng vòng kẹp để tháo polyp.

Viêm polyp cổ tử cung
Chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ có thể gặp rất nhiều bệnh phụ khoa, trong đó có Polyp cổ tử cung. Trong các điều trị bệnh thì hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau được bác sĩ áp dụng để chữa trị căn bệnh này, trong đó, xoắn polyp cổ tử cung là một phương pháp hiệu quả được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

2. Cách phòng ngừa viêm polyp cổ tử cung

Viêm polyp cổ tử cung là bệnh lý lành tính có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, chị em cần sớm phát hiện bệnh để quá trình điều trị bệnh được diễn ra thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, để phòng tránh viêm polyp tử cung hiệu quả, chị em nên lưu ý một số điều sau:

– Theo dõi kỹ chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường. Bệnh được phát hiện và điều trị sớm sẽ mau khỏi và ít để lại biến chứng nguy hiểm.

Phòng tránh viêm polyp cổ tử cung

Nên thường xuyên khám phụ khoa để sớm phát hiện bệnh

– Nên thường xuyên thăm khám phụ khoa tại các cơ sở y tế định kỳ 3 tháng/lần, 6 tháng/lần để phát hiện viêm polyp cổ tử cung cũng như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác kịp thời.

– Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ cũng là cách ngừa bệnh polyp tử cung tấn công.

– Cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Tránh hút thuốc, uống rượu, bia, ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,…

– Dùng đồ lót khô ráo, thoáng mát, làm bằng vải cotton giúp lưu thông không khí tốt, ngăn ngừa nhiệt và độ ẩm quá mức ở vùng kín.

Vừa rồi là những thông tin về bệnh lý viêm polyp cổ tử cung vô cùng quan trọng cho các chị em. Các bạn nên nhớ rằng, nếu phát hiện bản thân có các dấu hiệu bệnh lý bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa bệnh một cách tốt nhất.

Xem thêm: Xử lý polyp cổ tử cung bằng cách nào đem lại hiệu quả tốt?

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo