Viêm phụ khoa sau sinh những lưu ý chị em không nên bỏ qua

Bài viết liên quan:

>> Chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian hiệu quả

>> Chữa viêm phụ khoa hiệu quả toàn diện nhất bạn nên lựa chọn

Dấu hiệu viêm phụ khoa sau sinh và nguyên nhân gây bệnh

Sau khi sinh cơ thể chị em rất dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nhất là viêm âm đạo. Vào thời điểm sau sinh, vùng kín chị em thường xuyên ẩm ướt do sản dịch là môi trường lý tưởng để mầm bệnh xâm nhập và gây viêm nhiễm. Cụ thể dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh như sau:

  • Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Cũng như các trường hợp bị viêm phụ khoa nói chung, phụ nữ bị viêm phụ khoa sau sinh sẽ thấy các dấu hiệu bất thường ở vùng kín như: Ngứa, rát bộ phận sinh dục; vùng kín có mùi hôi tanh, gây cảm giác khó chịu; Âm đạo sưng, tấy đỏ; Tiểu khó, tiểu rát hoặc tiểu buốt.

Vì nhầm tưởng vết thương sau khi sinh chưa lành hoặc lo lắng sẽ ảnh hưởng tới việc nuôi con nhỏ nên nhiều chị em chủ quan, không tiến hành thăm khám và để tình trạng viêm phụ khoa sau sinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau khi sinh, phụ nữ có nguy cơ cao bị viêm phụ khoa

Sau khi sinh, phụ nữ có nguy cơ cao bị viêm phụ khoa.

Do đó ngay khi thấy các dấu hiệu viêm phụ khoa sau sinh hoặc nghi ngờ bị viêm phụ khoa, các bà mẹ nên tới ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó có cách điều trị viêm phụ khoa sau khi sinh kịp thời.

Các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa sau sinh trên đây nếu không được khắc phục sẽ khiến các chị em có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh nở lần tiếp theo.

  • Nguyên nhân bị viêm phụ khoa sau sinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thông thường sau quá trình sinh thường, tử cung của người phụ nữ sẽ bị giãn rộng, sản dịch tiết ra nhiều ở vùng kín khiến bộ phận này luôn trong tình trạng ẩm ướt. Đồng thời vết thương ở tầng sinh môn chưa thể lành ngay. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển gây nên các bệnh viêm phụ khoa sau sinh.

Thêm vào đó, vùng kín không được vệ sinh cẩn thận cũng sẽ thúc đẩy vi khuẩn và nấm có hại sinh sôi, gây viêm nhiễm từ vùng kín lên các bộ phận sinh sản của phụ nữ. Viêm ngứa phụ khoa sau sinh khiến các mẹ khó chịu và bất tiện.

Chị em cũng tốn rất nhiều sức lực sau quá trình sinh nở, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

Ngoài ra, sau khi sinh, việc kiêng cữ quan hệ tình dục cũng rất quan trọng. Nếu không, khi các vết thương ở tầng sinh môn chưa lành, quan hệ tình dục sớm có thể làm vùng kín dễ bị nhiễm trùng và bị viêm phụ khoa sau sinh mổ.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa sau sinh bằng cách nào?

Khi đã xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh viêm phụ khoa, chị em nên nghe theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường cách chữa viêm nhiễm phụ khoa sau sinh sẽ bao gồm các giải pháp chủ yếu sau đây:

Nguyên nhân khiến chị em bị viêm phụ khoa sau sinh

Nguyên nhân khiến chị em bị viêm phụ khoa sau khi sinh

  • Giai đoạn bệnh mới chớm: Bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc đặt, thuốc bôi hoặc thuốc uống để chữa viêm nhiễm phụ khoa sau sinh.
  • Viêm phụ khoa sau sinh trở nặng: Chị em có thể phải chọn lựa các phương pháp điều trị ngoại khoa như dao Leep, laser, áp lạnh… để loại bỏ hoàn toàn các tế bào bị viêm nhiễm và chặn đứng sự lây lan sang các khu vực khác.
  • Điều trị tại nhà: Song song với phác đồ điều trị của bác sĩ, các mẹ có thể kết hợp tự điều trị hỗ trợ tại nhà bằng cách: Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách; mặc quần áo, đặc biệt là quần lót làm bằng chất liệu thoáng mát, co giãn; kiêng quan hệ vợ chồng trong quá trình điều trị viêm phụ khoa sau sinh; tăng cường ăn các loại thực phẩm như sữa chua không đường, nước ép trái cây, rau xanh và các sản phẩm từ đậu nành (sữa đậu nành, đậu phụ…)

>> Lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa:

  • Để phòng tránh bị viêm phụ khoa sau sinh, chị em phụ nữ nên giữ vùng kín luôn luôn sạch sẽ, rửa sạch sản dịch ở vùng kín; kiêng quan hệ vợ chồng quá sớm, trong thời gian vùng kín chưa thực sự phục hồi; nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng.

Một số thực phẩm chị em nên ăn tăng cường sau khi bị viêm phụ khoa sau sinh

Một số thực phẩm chị em nên ăn tăng cường sau khi bị viêm phụ khoa sau sinh.

  • Ngay khi thấy các triệu chứng viêm phụ khoa sau sinh, các mẹ cần tới khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để nhanh chóng xác định và tiến hành chữa trị.
  • Khi đã có kết luận bị viêm phụ khoa, chị em nên tiến hành điều trị ngay, không nên băn khoăn quá trình điều trị có thể ảnh hưởng tới việc nuôi con.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị viêm phụ khoa cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ vì nếu mẹ nuôi con bằng sữa thì không nên sử dụng thuốc kháng sinh.

>> Xem thêm : Tìm hiểu phương pháp chữa viêm phụ khoa sau sinh hiệu quả

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo