Viêm phụ khoa có ảnh hưởng đến thai nhi những lưu ý cho bà bầu

Bệnh viêm phụ khoa không chỉ ảnh hưởng tới mẹ bầu mà còn ảnh hưởng tới thai nhi

Bệnh viêm phụ khoa không chỉ ảnh hưởng tới mẹ bầu mà còn ảnh hưởng tới thai nhi.

Bệnh viêm phụ khoa có ảnh hưởng tới thai nhi?

Theo các chuyên gia y tế, viêm phụ khoa là các bệnh viêm nhiễm xảy ra tại cơ quan sinh dục của người phụ nữ. Đây là một bệnh lý khá phổ biến với tỉ lệ mắc bệnh tập trung chủ yếu ở những chị em đã từng có quan hệ tình dục. Một số bệnh viêm phụ khoa thường gặp có thể kể đến như: Viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm tử cung, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ…

Đối với phụ nữ mang thai, nồng độ tiết tố trong cơ thể sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Lúc này, nồng độ pH trong môi trường âm đạo cũng sẽ có sự thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn và nấm ký sinh. Từ đó, hình thành nên các bệnh lý phụ khoa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của cả mẹ và em bé.

Phụ nữ mang thai mà mắc bệnh viêm phụ khoa thường có các biểu hiện như: Âm đạo tấy đỏ, nóng rát, ngứa ngáy; đi tiểu nhiều lần trong ngày; khí hư ra nhiều, có màu và mùi bất thường. Nếu tình trạng này kéo dài không được chữa trị có thể gây hại đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Theo đó, do ảnh hưởng từ người mẹ mắc bệnh nên khi trẻ sinh thường qua đường âm đạo dễ mắc phải các bệnh lý như viêm da, viêm mắt… bởi vì tiếp xúc với nấm và các loại vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, phụ nữ bị viêm phụ khoa khi mang thai cũng rất dễ bị viêm màng ối, sảy thai hoặc sinh non. Trẻ sinh ra có nguy cơ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng so với bình thường.

Một số ảnh hưởng của bệnh viêm phụ khoa của mẹ tới thai nhi

Một số ảnh hưởng của bệnh viêm phụ khoa của mẹ tới thai nhi.

Ngoài ra, nếu bạn sinh bé gái thì có thể bị lây nhiễm viêm phụ khoa từ cơ thể mẹ. Đây là hiện tượng viêm phụ khoa bẩm sinh rất khó điều trị bằng các loại thuốc thông thường do hệ miễn dịch của trẻ còn quá non yếu.

Vì những ảnh hưởng của viêm phụ khoa tới thai nhi, bác sĩ khuyên chị em nên đi khám sức khỏe tổng quát trước khi mang thai để phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh viêm nhiễm vùng kín, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé sau này.

Cần làm gì để phòng và điều trị bệnh viêm phụ khoa khi mang thai?

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, để phòng tránh bệnh viêm phụ khoa khi mang thai, chị em cần phải giữ gìn vệ sinh vùng kín thật tốt, ưu tiên mặc đồ lót thoáng mát bằng chất liệu cotton, không nên tắm bằng bồn tắm hoặc ngâm mình quá lâu trong nước ao hồ, các nguồn nước bẩn.

Bên cạnh đó, chị em cũng không nên dùng xà phòng hoặc các dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao để rửa vùng kín. Vì lúc này, các loại hóa chất có trong dung dịch sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn có lợi và làm mất cân bằng nồng độ pH tự nhiên trong môi trường âm đạo, gây nên cảm giác khô rát và khó chịu.

Đồng thời, trong những tuần đầu và tháng cuối cùng của thai kỳ, các mẹ bầu nên tránh việc quan hệ tình dục vì có thể gây nguy hiểm đến thai nhi, dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Nếu có quan hệ thì trước và sau khi giao hợp hai vợ chồng cần vệ sinh bộ phận sinh dục thật sạch sẽ. Tốt hơn hết người chồng nên dùng bao cao su để không xuất tinh vào bên trong âm đạo và tránh gây viêm nhiễm.

Mẹ bầu cần chú ý các triệu chứng của viêm phụ khoa

Mẹ bầu cần chú ý các triệu chứng của viêm phụ khoa.

Bệnh viêm phụ khoa có ảnh hưởng tới thai nhi. Do đó, trong trường hợp mẹ bầu thấy xuất hiện các biểu hiện của bệnh viêm phụ khoa thì cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ xét nghiệm và chẩn đoán. Các chị em tuyệt đối không được tự ý chữa trị bệnh tại nhà khi chưa có sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Liệu trình điều trị viêm phụ khoa cho phụ nữ mang thai sẽ được cân nhắc thật cẩn trọng để lựa chọn giải pháp phù hợp, không gây hại đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, chị em cũng không nên quá lo lắng, việc cần làm lúc này là tuân thủ theo đúng chỉ định và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điệu trị tốt nhất.

>> Xem thêm : Chữa viêm phụ khoa khi mang thai có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo