Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà gợi ý nên ăn gì để tránh viêm phụ khoa nên ăn gì, kiêng gì để mau khỏi

Có thể bạn quan tâm:

>> Thuốc đặt phụ khoa Đông y chữa được viêm phụ khoa không?

>> Viêm phụ khoa nên ăn gì và kiêng ăn gì để phòng và chữa trị?

Ăn gì để tránh viêm phụ khoa và thực phẩm vàng dành cho chị em

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, hàng ngày cơ thể chúng ta thu nạp một lượng lớn khoáng chất thông qua thực phẩm. Do đó, chúng ta nên xác định bản thân ăn gì là tốt để cơ thể được hỗ trợ tốt nhất, từ đó nâng cao sức đề kháng và phòng tránh hiệu quả các nguy cơ bệnh tật.

Thực tế, có rất nhiều các loại thực phẩm có thể giúp chị phòng tránh các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. Đồng thời nhóm thực phẩm này có thể hỗ trợ chị em điều trị viêm nhiễm hiệu quả, rút ngắn thời gian chữa trị.

Chị em nên ăn gì để tránh viêm phụ khoa

Chị em nên ăn gì để tránh viêm nhiễm phụ khoa?

Đặc biệt đối với chị em phụ nữ, đồ ăn thu nạp vào cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng phòng tránh bệnh viêm phụ khoa. Vậy nên ăn gì để tránh viêm phụ khoa? bác sĩ Hà khuyên chị em nên bổ sung các thực phẩm, đồ ăn sau đây:

  • Sữa chua

Sữa chua đã được công nhận là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Sữa chua có những công dụng tuyệt vời như: hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, cung cấp độ ẩm cho da, làm trắng da, giảm vết thâm…

Ăn gì để tránh viêm phụ khoa? Theo một nghiên cứu của Đại học Vienna – Áo, ăn sữa chua sẽ giúp tăng lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể có khả năng chống lại các loại bệnh tật, trong đó có bệnh viêm phụ khoa.

Thêm vào đó, trong sữa chua còn chứa chủng lactobacillis acidphilus – tác nhân hình thành môi trường sống thuận lợi cho vi khuẩn có lợi phát triển.

Nhưng cần lưu ý, để hiệu quả phòng tránh bệnh viêm phụ khoa được nâng cao, chị em nên ăn sữa chua không đường và không nên ăn sữa chua hoa quả.

  • Ăn tỏi để phòng tránh viêm phụ khoa

Tỏi được coi là một loại kháng sinh tự nhiên. Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định điều này. Không chỉ có công dụng phòng tránh cảm cúm hiệu quả, tỏi còn có công dụng ngăn ngừa viêm phụ khoa ở chị em.

Ăn gì để tránh viêm phụ khoa đừng bỏ qua tỏi

Tỏi có tác dụng phòng tránh nhiều bệnh, trong đó có viêm phụ khoa.

Sở dĩ loại củ này có công dụng phòng tránh viêm phụ khoa bởi vì, trong tỏi có chứa allicin – hợp chất có tác dụng kháng viêm, phòng tránh sự phát triển của nấm Candida albicans – nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở chị em phụ nữ.

Vậy ăn bao nhiêu tỏi là hợp lý? Theo bác sĩ Đỗ Thanh Hà, không nên ăn quá nhiều tỏi trong ngày, mà bạn nên ăn từ 2 – 3 nhánh tỏi một ngày để phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm phụ khoa nói riêng và một số bệnh lý khác nói chung.

  • Các sản phẩm từ đậu nành

Nhóm thực phẩm tiếp theo bạn không nên bỏ qua nếu muốn phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa là các sản phẩm từ đậu nành. Estrogen là nội tiết tố quan trọng đối với phụ nữ, ảnh hưởng lớn tới các bộ phận sinh sản và chức năng tình dục. Do đó, cung cấp đủ lượng estrogen cần thiết cho cơ thể là một trong những yếu tố then chốt giúp chị em phòng ngừa các bệnh viêm phụ khoa.

Các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng hữu hiệu trong việc bổ sung lượng estrogen trong cơ thể chị em phụ nữ. Vậy nên, chị em nên tăng cường ăn nhiều đậu phụ, uống sữa đậu nành… nhằm duy trì vẻ đẹp của phụ nữ đồng thời phòng tránh hiệu quả các bệnh viêm phụ khoa.

  • Thực phẩm chứa nhiều sắt

Sắt là yếu tố then chốt tạo ra máu. Cụ thể, sắt có vai trò trong tổng hợp hemoglobin (huyết sắc tố) – là chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể. Do đó, nếu bị thiếu hụt sắt, quá trình tổng hợp hemoglobin sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến cơ thể thiếu máu do thiếu sắt.

Tình trạng thiếu sắt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thể chất suy yếu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm tăng sinh và phát triển tại âm đạo, gây mất cân bằng độ pH và dẫn tới các bệnh viêm phụ khoa. Vì vậy, ăn gì để tránh viêm phụ khoa, bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ các thực phẩm giàu sắt.

Chuyên gia dinh dưỡng Sharon Palmer, tác giả cuốn sách Plant-Powered for Life cho biết: “Cơ thể phụ nữ trong độ tuổi từ 31 đến 50 cần 32mg sắt và đối với phụ nữ trên 50 tuổi là 14mg sắt/ngày”.

Chị em nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt để phòng tránh viêm phụ khoa

Chị em nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt để phòng tránh viêm phụ khoa

Các thực phẩm có chứa nhiều sắt đó là: Bí ngô, thịt bò, nho, các loại hạt (hạnh nhân, hướng dương, óc chó…), quả chà là, trứng các loại (trứng gà, trứng vịt…), gan (bò, lợn, gà…), thủy sản (cua biển, cá thu, tôm, hàu…), các loại rau có màu xanh (cần tây, rau đay, rau dền, rau bí, rau cải xanh, cải xoong…).

Viêm phụ khoa nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn người mắc viêm nhiễm phụ khoa nên hạn chế và tránh những thực phẩm sau để bệnh nhanh khỏi.

  • Thực phẩm muối chua: Những thực phẩm này khi hấp thụ sẽ làm mất đi sự cân bằng của độ pH âm đạo. Từ đó các vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để phát triển.

  • Hạn chế ăn hải sản: Những loại hải sản như tôm, cua, cá biển, bạch tuộc… có thể làm các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Đồ ngọt, đồ dễ béo: Đồ ăn chứa nhiều đường, dễ béo sẽ làm lượng bài tiết âm đạo tăng cao, gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm men phát triển.

  • Đồ ăn cay nóng: Đây là những đồ ăn có thể gây nóng trong, tích tụ độc tố làm triệu chứng ngứa ngáy tăng lên.

  • Ngoài ra, chị em không nên ăn các thực phẩm tăng sinh hormone như thịt cừu, thịt bò… Đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Cách điều trị viêm phụ khoa hiệu quả và an toàn từ Đông y

Ngoài việc chủ động bổ sung các thực phẩm nên ăn để phòng tránh viêm phụ khoa thì chị em cần lưu ý phương pháp điều trị hiệu quả nếu chẳng may mắc bệnh.

Tây y, mẹo dân gian đều là các cách điều trị phổ biến mà hầu hết chị em áp dụng nếu mắc bệnh. Tuy nhiên, hai phương pháp này chủ yếu tập trung vào triệu chứng bệnh, khó điều trị tận gốc, thậm chí Tây y còn có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, bệnh dễ tái phát.

Trong khi đó, hiện nay Đông y được xem là giải pháp hữu hiệu và an toàn cho các chị em bị viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà có nhiều kinh nghiệm trong chữa viêm phụ khoa bằng Đông y

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà có nhiều kinh nghiệm trong chữa viêm phụ khoa bằng Đông y

Bài thuốc của bác sĩ bao gồm thuốc uống và ngâm rửa. Thuốc uống có công dụng điều trị từ bên trong, thuốc ngâm rửa có tác dụng tại chỗ giúp giảm triệu chứng bệnh, diệt khuẩn, làm khô vùng kín. Đặc biệt với các vị thuốc với công dụng bổ thận, kiện tỳ, bổ huyết như: Hoàng bá, chi tử, khổ sâm, thỏ ty tử… sẽ hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Đặc biệt theo Đông y, mỗi người bệnh sẽ có triệu chứng, nguyên nhân và tình trạng bệnh khác nhau nên bác sĩ sẽ dựa vào những yếu tố này để gia giảm các vị thuốc nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Đông y mang đến sự an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ nên hầu hết các đối tượng đều có thể áp dụng để khắc phục tình trạng bệnh của mình.

Như vậy, khi đã bị mắc viêm phụ khoa, chế độ ăn uống cũng có thể hỗ trợ quá trình điều trị, theo đó chị em cần đọc bài viết ăn gì để tránh viêm phụ khoa và khi bị viêm nhiễm phụ khoa nên ăn gì. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh chị em cần lưu ý và lựa chọn cho mình địa chỉ khám chữa bệnh tốt nhất.

Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem thêm: Chữa viêm phụ khoa tại từ thiên nhiên hiệu quả cho phái đẹp

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo