Viêm niệu đạo khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Để có được giây phút hạnh phúc nắm lấy đôi tay nhỏ bé của con yêu trong ngày chào đời, các mẹ đã phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, thử thách trong quá trình mang thai. Một trong những vấn đề khiến chị em lo lắng là tình trạng viêm niệu đạo khi mang thai rất dễ gặp phải.

Viêm niệu đạo, không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu và bất tiện cho mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nguy hiểm nhất là nếu không được điều trị, bệnh có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, lây lan mầm bệnh sang con.

Vậy, tại sao bị viêm niệu đạo khi mang thai, có nguy hiểm không, cách chữa trị và phòng tránh thế nào? Hãy cũng tìm hiểu ngay các mẹ bầu nhé!

1. Nguyên nhân gây viêm niệu đạo khi mang thai

Do có cấu tạo ngắn và rộng, nằm ở vị trí gần âm đạo, hậu môn nên niệu đạo ở nữ giới rất dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm nhiễm. Nhất là trong quá trình mang thai với sự thay đổi của cơ thể, khiến các mẹ bầu trở thành một trong những đối tượng dễ mắc viêm niệu đạo hơn cả. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sở dĩ khi mang thai chị em dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm tại niệu đạo là do:

– Trong quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi khiến tử cung lớn hơn bình thường gây chèn ép lên bàng quang và niệu đạo. Tình trạng bị chèn ép tại các bộ phận này khiến lượng nước tiểu chảy chậm hoặc không thoát hết ra ngoài tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại trong nước tiểu xâm nhập gây viêm bàng quang, viêm niệu đạo.

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ bị viêm niệu đạo

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ bị viêm niệu đạo

– Khi mang thai, niệu đạo ở nữ giới mở rộng hơn bình thường, co bóp đẩy nước tiểu ra ngoài chậm hơn và tiết ra nhiều dịch nhầy hơn. Một lượng lớn vi khuẩn có hại trong nước tiểu đọng lại cùng với lớp dịch nhầy dễ gây viêm niệu đạo.

– Nội tiết tố cơ thể thay đổi trong quá trình mang thai gây mất cân bằng môi trường âm đạo, môi trường ống niệu đạo tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và mầm bệnh xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm.

– Cơ thể mệt mỏi khi mang thai khiến cho các mẹ bầu không đảm bảo việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhất là khi dịch tiết âm đạo ra nhiều. Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc viêm phụ khoa, viêm nệu đạo khi mang bầu.

– Chế độ ăn uống quá giàu dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất cho thai nhi, lạm dụng dung dịch vệ sinh, quan hệ tình dục không an toàn, mắc bệnh tiểu đường… cũng là nguyên gây viêm niệu đạo khi mang thai.

– Một số trường hợp quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến lây nhiễm bệnh lậu qua đường tình dục trước hoặc trong khi mang thai là nguyên nhân gây viêm niệu đạo do lậu.

2. Viêm niệu đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm nhiễm niệu đạo xảy ra khi mang thai không chỉ gây ra cho chị em những triệu chứng khó chịu và bất tiện như: Khó tiểu, tiểu nóng rát, tiểu nhiều lần, tiểu đau, xuất hiện dịch mủ tại lỗ niệu đạo, cơ thể mệt mỏi… mà còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm sau:

Ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ

Những triệu chứng bệnh gây ra khiến chị em lo lắng, mất ngủ, căng thẳng và rối loạn tinh thần ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe. Sức đề kháng giảm sút khiến thai phụ có thể mắc cảm cúm, suy giảm sức khỏe ảnh hưởng đến sự an toàn của thai nhi.

Viêm niệu đạo khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ và thai nhi

Viêm niệu đạo khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ và thai nhi

Viêm niệu đạo khi mang thai rất dễ lây lan viêm nhiễm vào sâu cơ quan bên trong gây ra các bệnh viêm phụ khoa, viêm bàng quang, viêm bể thận ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai phụ.

Gây ra các biến chứng thai nhi nguy hiểm

Có bầu bị viêm niệu đạo nếu không được điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng thai nhi như: Sảy thai, thai chết lưu, sinh non… do vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng thai nhi, nhiễm trùng mang ối.

Viêm nhiễm tại niệu đạo khiến sức khỏe cơ thể mẹ giảm sút ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Rất nhiều trường hợp thai nhi bị suy dinh dưỡng, còi xương chậm phát triển ngay từ trong bụng mẹ do các bệnh viêm nhiễm.

Ngoài ra bị viêm niệu đạo trong thai kỳ còn khiến mầm bệnh lây lan sang trẻ trong quá trình sinh thường. Vi khuẩn và mầm bệnh có thể xâm nhập sang trẻ gây ra các bệnh lý viêm da, viêm kết mạc mắt, viêm đường hô hấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Viêm nhiễm tại niệu đạo khi mang thai âm thầm phát triển, nhiều trường hợp các mẹ bầu nhầm lẫn các dấu hiệu của bệnh với tình trạng nóng trong gây rối loạn đường tiểu. Chính vì vậy, mức độ nguy hiểm càng lớn khi người bệnh chủ quan hoặc chữa trị không đúng cách.

3. Điều trị viêm niệu đạo khi mang thai

Vì những mối nguy hiểm lớn mà bệnh viêm nhiễm tại niệu đạo có thể gây ra cho thai phụ và thai nhi trong quá trình mang thai, các mẹ cần cảnh giác với bệnh. Khi nhận thấy các biểu hiện tiểu tiện bất thường, vùng kín xuất hiện dịch tiết nhầy dính và có mùi hôi, cảm giác đau rát khi quan hệ, lỗ niệu đạo sưng đỏ… mẹ bầu cần đi thăm khám ngay.

Điều trị viêm niệu đạo khi mang thai cần hết sức thận trọng

Điều trị viêm niệu đạo khi mang thai cần hết sức thận trọng

Để việc thăm khám và chữa trị viêm niệu đạo khi mang thai hiệu quả, an toàn với thai nhi, người bệnh cần lưu ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín, với bác sĩ chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm. Bởi, việc chữa trị bệnh trong quá trình mang thai đòi hỏi sự thận trọng, nhất là việc sử dụng kháng sinh có thể gây hại đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Điều trị viêm niệu đạo khi mang bầu, các bác sĩ phải cân nhắc kỹ lưỡng về loại thuốc, liều lượng thuốc cụ thể đảm bảo chữa trị hiệu quả theo đúng nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời, bác sĩ sẽ tư vấn cho ngươi bệnh sử dụng các loại thuốc chuyên biệt an toàn với phụ nữ mang thai.

Mẹ bầu tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc tùy tiện vì hậu quả của việc làm này có thể khiến bạn phải ân hận cả đời. Tùy tiện sử dụng sai thuốc không chỉ khiến bệnh nặng hơn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự an nguy của con.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, mẹ bầu cần chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học, ăn uống điều độ, giữ tinh thần thoải mái, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hỗ trợ chữa viêm niệu đạo.

4. Phòng tránh bệnh viêm niệu đạo khi mang thai

Bệnh viêm nhiễm tại niệu đạo ở phụ nữ mang thai có một số nguyên nhân xuất phát từ thói quen sinh hoạt không điều độ nên mẹ bầu có thể phòng tránh bệnh bằng các cách sau:

– Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, giữ vùng kín luôn khô thoáng, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ PH không phù hợp, thay quần lót thường xuyên và không mặc đồ lót quá chặt.

Khám thai và khám phụ khoa định kỳ để phòng tránh viêm niệu đạo

Khám thai và khám phụ khoa định kỳ để phòng tránh viêm niệu đạo, bảo vệ con yêu

– Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, bổ sung các thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe trong thời kỳ mang thai, uống nhiều nước.

– Sinh hoạt khoa học, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái giúp ổn định nội tiết tố và hạn chế tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại niệu đạo, cơ quan sinh sản.

– Các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyên chị em nên thực hiện đầy đủ lịch khám thai định kỳ, khám phụ khoa trong suốt quá trình mang thai. Việc làm này rất quan trọng, giúp mẹ bầu phát hiện, chữa trị sớm các bệnh lý gặp phải trong đó có viêm niệu đạo để bảo vệ tốt nhất cho mẹ và bé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bệnh viêm niệu đạo khi mang thai mà các mẹ bầu cần biết để có một thai kỳ suôn sẻ, sinh con khỏe mạnh. Mẹ bầu hãy lắng nghe những biểu hiện cơ thể trong quá trình mang thai để chăm sóc và bảo vệ con yêu tốt nhất. Nếu bạn đang có những thắc mắc không biết bày tỏ cùng ai, hãy chia sẻ với chúng tôi để nhận được tư vấn từ phía các bác sĩ chuyên khoa.

Thanh Thu

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo