Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> Những thông tin hữu ích về viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo và cách điều trị phụ nữ cần biết

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến và nang naboth cổ tử cung là những căn bệnh nhiều phụ nữ mắc phải trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, đa phần chị em vẫn thường nhầm lẫn viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung. Thực ra hai căn bệnh này hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tuyến ở trong cổ tử cung làm nhiệm vụ bài tiết dịch nhày bị lộn ra ngoài tạo cơ hội để vi khuẩn, vi rút hay trùng roi thâm nhập vào gây viêm nhiễm, nhiễm trùng các tuyến bị lộ ra.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth

Nhiều chị em nhầm lẫn viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung

– Nang naboth cổ tử cung là hiện tượng ở bề mặt cổ tử cung hình thành các khối u nhỏ. Nang naboth cổ tử cung mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức trùm lên lớp biểu mô tuyến ngay ở chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung. Những biểu mô này bị giữ lại tạo thành nang, chúng rất nhẵn, thường có màu trắng hoặc vàng.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung

Do cả hai bệnh lý này là các bệnh phụ khoa phổ biến nên các dấu hiệu của bệnh cũng sẽ có những điểm tương đồng. Tuy nhiên, những biểu hiện, triệu chứng của bệnh vẫn có sự khác nhau nhất định.

1. Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em sẽ có những biểu hiện điển hình sau đây:

– Khí hư ra nhiều: Người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có nhiều khí hư màu vàng xanh, trắng đục dạng mủ, kèm theo mùi hôi hám khó chịu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth là gì?

– Lộ tuyến sâu: Thông qua xét nghiệm tế bào, có thể thấy được khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, nếu các lớp tế bào đã dần biến mất, một lớp đệm phía dưới sẽ lập tức lộ hẳn lên bề mặt cổ tử cung của phụ nữ, điều này cho thấy lộ tuyến sâu.

– Chảy máu khi quan hệ tình dục: Chị em sẽ cảm thấy đau rát, chảy máu vùng kín trong và sau khi quan hệ tình dục nếu mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

2. Dấu hiệu nang naboth cổ tử cung

Các nang naboth cổ tử cung chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đi thăm khám phụ khoa và được bác sĩ tiến hành soi cổ tử cung. Chính vì vậy, đa phần cơ thể phụ nữ không có bất kỳ dấu hiệu nào để nhận biết mình bị nang naboth vì dấu hiệu của bệnh rất khó nhận biết.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ phụ khoa, chị em có thể căn cứ vào một số triệu chứng sau để nghi ngờ khả năng mắc nang naboth: Âm đạo chảy máu bất thường, đặc biệt vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, cảm giác đau vùng xương chậu, đau khi quan hệ tình dục,…

Hậu quả của viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung

Mặc dù viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung được đánh giá là những bệnh lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ để lại một số hậu quả như:

  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Cả viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth đều khiến chị em có cảm giác đau đớn vùng kín khi quan hệ tình dục, làm giảm chất lượng “chuyện ấy”. Việc viêm nhiễm ở cổ tử cung khiến khí hư ra nhiều, âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt, khó chịu, làm chị em thiếu tự tin trong cuộc sống hàng ngày.

Những ảnh hưởng của viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth

Viêm lộ tuyến và nang naboth khiến cuộc sống chị em bị xáo trộn

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa

Khi mắc phải hai căn bệnh tại cổ tử cung này, phụ nữ sẽ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn lây lan đến các cơ quan sinh dục lân cận và gây ra viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tử cung, viêm tiểu khung, viêm vòi trứng, buồng trứng,…

  • Gây vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến chị em ra nhiều khí hư, điều này gây cản trở cho việc tinh trùng gặp trứng để thụ thai, dẫn tới giảm tỉ lệ thụ thai. Còn nang naboth cổ tử cung có thể khiến chị em bị lạc nội mạc tử cung, gây tắc ống dẫn trứng, khó rụng trứng, giảm khả năng mang thai của chị em.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung cần làm gì?

Nếu không may mắc phải những căn bệnh này, chị em nên sớm đển bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định cách chữa bệnh phù hợp. Hai căn bệnh viêm lộ tuyến và nang naboth đều có thể chữa trị bằng phương pháp chính là điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung điều trị thế nào?

Khi phụ nữ bị viêm lộ tuyến nhẹ, vùng bị tổn thương ở cổ tử cung dưới 5mm thì chị em sẽ được chỉ định chữa bằng thuốc. Còn khi vùng tổn thương nặng hơn hoặc đã bao gần hết cổ tử cung thì người bệnh buộc phải áp dụng các phương pháp điều trị bằng ngoại khoa như đốt, áp lạnh, điều trị bằng dao LEEP… Tuy nhiên, trước khi áp dụng những phương pháp này người bệnh cần điều trị bằng thuốc để kháng viêm trước.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth điều trị thế nào?

– Nang naboth cổ tử cung điều trị như thế nào?

Người mắc nang naboth cổ tử cung sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa nếu kích thước nang khoảng 4mm – 8mm, tức là nang còn nhỏ. Nhưng khi khối nang đã phát triển lớn lên và chèn ép vào các cơ quan khác thì người bệnh sẽ cần đốt nang cổ tử cung mới khỏi được.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth cổ tử cung dù lành tính nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ chị em phải đối mặt. Vì vậy để phòng tránh mắc phải những bệnh này chị em nên thường xuyên thăm khám định kỳ để tầm soát nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó chị em cũng cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, ăn uống và nghỉ ngơi khoa học nhằm giúp cơ thể chống trọi với bệnh tật nhé.

Xem thêm: Chị em loay hoay tìm thuốc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung đừng bỏ qua thông tin này

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo