Những điều bạn nên biết về viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo là gì? cách điều trị như thế nào?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang Naboth cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi là gì?

Tuyến cổ tử cung là một trong những tuyến nằm dưới lớp niêm mạc cổ tử cung, có nhiệm vụ tiết dịch nhờn bôi trơn cho quá trình quan hệ tình dục. Khi các tế bào tuyến phát triển, xâm lấn ra mặt ngoài của cổ tử cung, có màu đỏ, dạng sùi thì gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Hình ảnh viêm cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi về cơ bản là một tổn thương lành tính, nhưng các tế bào tuyến lộ xâm lấn ra ngoài vẫn tiết dịch bình thường nên dẫn tới hình thành viêm nhiễm.

Bản chất lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính, nhưng nó lại làm tăng tiết dịch âm đạo, khí hư ra nhiều có mùi khó chịu, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm và vi khuẩn phát triển, dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh nguy hiểm khác.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi như:

– Quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ không lành mạnh hoặc có quan hệ quá sớm.

– Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách gây nên tình trạng viêm nhiễm kéo dài.

– Nạo hút thai, sảy thai hoặc sinh đẻ nhiều lần gây tổn thương cổ tử cung.

– Những thói quen xấu như dùng sữa tắm hoặc xà bông tắm rửa vùng kín, làm tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH quá cao khiến môi trường axit trong âm đạo bị thay đổi.

– Sử dụng bao cao su không chất lượng, không rõ xuất xứ, nhãn mác cũng dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ gây nên viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Ảnh hưởng của viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nói chung và viêm lộ tuyến cổ tử cung nói riêng tuy bản chất là những tổn thương lành tính, nhưng nếu không được khắc phục kịp thời, đúng cách thì sẽ gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Không chỉ khiến cuộc sống của chị em bị ảnh hưởng do sự tiết dịch bất thường, có mùi hôi mà bệnh lý này còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như:

– Gây vô sinh: Viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ làm tăng dịch tiết dịch âm đạo, khí hư ra nhiều, đẩy nhanh sự phát triển vi khuẩn gây viêm cổ tử cung. Sau đó nếu tình trạng viêm nhiễm này không được khắc phục kịp thời, các vi khuẩn có thể ngược dòng lên gây viêm nhiễm cho vòi trứng dẫn tới tình trạng tắc vòi trứng; viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung.

Khi bị viêm tắc vòi trứng, quá trình thụ tinh sẽ không diễn ra do trứng và tinh trùng không thể gặp nhau, dẫn tới tình trạng vô sinh. Ngoài ra, viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi có thể làm cho môi trường âm đạo bị thay đổi, nồng độ axit vượt quá mức quy định khiến cho tinh trùng có thể bị tiêu diệt ngay khi vừa vào đến âm đạo.

Gây ung thư cổ tử cung: Trong quá trình lộ tuyến xâm lấn ra ngoài, các tế bào lát ở cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh nhằm ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào lộ tuyến, điều này làm xuất hiện những tổn thương và dễ gây nên tình trạng ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, việc viêm nhiễm không được điều trị dứt điểm, thường xuyên tái phát nhiều lần cũng có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở dạng sùi, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh để uống hoặc thuốc đặt âm đạo có tác dụng chống viêm tại chỗ, có thể kết hợp với cả uống và đặt nếu tình trạng viêm lộ tuyến ở mức độ nặng.

Sau khi đã kiểm soát được tình trạng viêm nhiễm, các biện pháp như đốt điện, đông lạnh, laser CO2 sẽ được áp dụng để tiêu diệt lộ tuyến dạng sùi. Trước khi đốt, các bác sĩ cũng sẽ soi cổ tử cung để loại trừ khả năng bị ung thư cổ cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi và cách điều trị

Tới gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung đã được điều trị bằng thuốc đặt và kháng sinh… nhưng bệnh vẫn không khỏi triệt để và rất dễ bị tái phát. Ngay cả các phương pháp hiện đại như đốt điện, đốt lazer, đông lạnh cũng không giúp điều trị tận gốc của bệnh, bệnh vẫn có khả năng bị tái phát, tái nhiễm.

Vì vậy, để tránh tình trạng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi trở nên nghiêm trọng hơn bạn nên chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh và đi khám phụ khoa định kỳ và ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của “cô bé”.

Xem thêm: Những cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung an toàn và hiệu quả

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo