Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai phải làm sao?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh chữa như thế nào?

“Em mới hút thai được hơn 1 tháng, nhưng thời gian gần đây em thấy vùng kín ra nhiều khí hư màu vàng, có mùi hôi tanh khó chịu. Sau khi đi khám, các bác sĩ kết luận em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Em luôn chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhưng không hiểu sao lại mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai?”

Đó là những thắc mắc của chị Hậu ở Cầu Giấy – Hà Nội, mới làm thủ thuật hút thai cách đây hơn 1 tháng. Trước khi hút thai thì cơ thể chị hoàn toàn bình thường, tuy nhiên sau khi làm thủ thuật hút thai, chị lại mắc viêm cổ tử cung lộ tuyến. Vậy vì sao lại có hiện tượng này và chị em cần làm gì khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau hút thai?

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai

Bàn về vấn đề này, các bác sĩ phụ khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi nạo hút thai. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do vệ sinh vùng kín không đúng cách sau khi làm thủ thuật.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai

Nhiều chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai

Việc chăm sóc và vệ sinh “cô bé” sau khi tiến hành nạo hút thai rất quan trọng. Lý do là trong giai đoạn này, cổ tử cung dễ bị tổn thương và chưa kịp phục hồi cho nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập nếu chị em không chú ý giữ gìn vùng kín sạch sẽ và đúng cách.

Theo chia sẻ của chị Hậu, dù đã vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách nhưng chị vẫn bị chẩn đoán mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai. Nguyên nhân chị mắc bệnh có thể là do suy giảm miễn dịch. Sau khi hút thai, vùng kín bị tổn thương sẽ tạo điều kiện cho những loại vi khuẩn có hại ký sinh trong môi trường âm đạo phát triển. Nếu sức đề kháng bị giảm sút, vi khuẩn sẽ tấn công vào tử cung gây bệnh và lây lan sang cổ tử cung, gây viêm cổ tử cung và làm lộ các tuyến bài tiết dịch nhày ở đây.

Một nguyên nhân khác gây viêm lộ tuyến cổ tử cung ở chị em phụ nữ là do nạo hút thai trong điều kiện không đảm bảo vô trùng khiến vi khuẩn tấn công và gây nên viêm nhiễm.

Ngoài ra, việc quan hệ tình dục trong thời gian ngắn sau khi nạo phá thai cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai thế nào?

Sau khi hút thai, nếu chị em phát hiện những biểu hiện của bệnh như: Rong kinh, khí hư ra nhiều, có màu sắc biến đổi, đau bụng dưới, ngứa ngáy vùng kín… thì nên sớm đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra.

Nếu viêm lộ tuyến ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc dạng uống kết hợp với dạng đặt để điều trị viêm ở lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau hút thai

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau hút thai nhẹ có thể điều trị bằng thuốc

Trường hợp viêm nhiễm đã nặng thì ngoài phương pháp dùng thuốc, người bệnh còn cần tiến hành diệt tuyến để điều trị bệnh triệt để. Chị em có thể được chỉ định một trong số những phương pháp diệt tuyến như: đốt điện, áp lạnh, dùng dao LEEP

Bên cạnh đó, người bệnh không nên quan hệ tình dục sau khi nạo hút thai vì làm như vậy vừa khiến cổ tử cung bị tổn thương nặng hơn, vừa khiến bạn tình bị nhiễm bệnh.

Cách ngăn ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai

Đa số các trường hợp nạo hút thai đều an toàn, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản của chị em. Tuy nhiên, có một số cơ sở y tế thực hiện nạo hút thai không đảm bảo môi trường y tế vô trùng, trình độ phẫu thuật viên kém hoặc nạo hút thai khi thai nhi đã lớn sẽ gây ra những hệ lụy không tốt tới cổ tử cung và khả năng sinh sản của chị em sau này.

Để ngăn ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai, chị em phụ nữ cần chú ý những vấn đề sau đây:

Vệ sinh vùng kín để phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau hút khi thai

Vệ sinh vùng kín để phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai

– Chú ý chăm sóc và vệ sinh vùng kín kỹ càng sau khi hút thai: Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có chiết xuất thảo dược để an toàn cho “cô bé”; không thụt rửa âm đạo quá sâu; sử dụng quần lót khô thoáng, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi.

– Uống thuốc kháng viêm sau khi hút thai theo chỉ định từ bác sĩ.

– Kiêng quan hệ tình dục trong 4 – 6 tuần đầu sau khi nạo phá thai.

– Tái khám phụ khoa theo chỉ định của bác sĩ để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Như vậy, trên đây là những thông tin chia sẻ về căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi hút thai. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em phòng ngừa và biết xử trí đúng đắn khi không may mắc phải. Chúc chị em nhiều sức khỏe!

>> Tham khảo: Mách bạn địa chỉ chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung uy tín ở Hà Nội

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo