Giải đáp: Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai nguy hiểm như thế nào?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ tình dục không?

“Tôi vừa sinh em bé đầu được 7 tháng, sau khi sinh tôi đã chú ý kiêng khem kỹ càng, đặc biệt là chuyện quan hệ và vệ sinh vùng kín. Tuy nhiên, mới đây đi khám phụ khoa định kỳ, bác sĩ kết luận tôi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh“.

Đó là tâm sự của chị Trần Thùy Dung ở Từ Liêm, Hà Nội. Hiện nay, không hiếm chị em rơi vào hoàn cảnh bị viêm lộ tuyến cổ tử cung giống như chị Dung. Nhiều chị em lo lắng khi mắc căn bệnh này trong thời gian cho con bú nên không dám điều trị và uống thuốc.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa không hiếm gặp ở phụ nữ, đặc biệt những người đã trải qua việc sinh đẻ thì tỉ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn. Xét về bản chất, tình trạng lộ tuyến cổ tử cung được coi là lành tính, đó là việc tế bào tuyến nằm ở dưới lớp niêm mạc cổ tử cung phát triển ra phía bên ngoài.

Khi cơ thể khỏe mạnh bình thường, những tế bào này giúp duy trì độ ẩm ở cổ tử cung, tuy nhiên khi các tế bào này phát triển mạnh mẽ ra bên ngoài, chúng vẫn tiết dịch khiến cổ tử cung luôn trong tình trạng ẩm ướt. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn có cơ hội phát triển mạnh mẽ, gây nên viêm nhiễm gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh là bệnh phụ khoa phổ biến

Nguyên nhân chính dẫ đến tình trạng viêm lộ tuyến sau sinh là do khi sinh con lớp tế bào tuyến ở mép cổ tử cung trong bị lộ ra. Thời điểm sau sinh vùng kín phụ nữ thường bị ẩm ướt, do đó dễ làm tăng sinh vi khuẩn có hại ở âm đạo. Những tác nhân gây bệnh tăng lên sẽ làm viêm những tế bào lộ tuyến và gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mẹ bầu.

Nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh như thế nào?

Căn cứ vào mức độ của bệnh, viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ: Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1, 2 và 3.

Cấp độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh, diện tích viêm nhiễm chỉ chiếm 1/3 diện tích bề mặt cổ tử cung. Ở cấp độ 2, viêm nhiễm lan rộng và chiếm khoảng 1/2 diện tích bề mặt cổ tử cung. Cấp độ 3 là cấp độ nặng nhất của bệnh, viêm nhiễm đã lan rộng quá nửa diện tích bề mặt cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có máy cấp độ?
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ, mỗi cấp độ có dấu hiệu nhận biết như thế nào? Đây chính là thắc mắc mà nhiều chị em đang cố gắng tìm kiếm câu trả lời. Hiểu được điều đó, bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Mỗi cấp độ biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh thường tăng lên rõ rệt về mức độ nghiêm trọng. Nhưng nhìn chung bệnh này có những triệu chứng thường gặp là:

– Vùng kín thấy có nhiều khí hư, mùi hôi khó chịu và màu sắc biến đổi thất thường.

– Đau đớn khi quan hệ tình dục, đặc biệt trong khi giao hợp, có thể xuất huyết âm đạo bất thường nếu viêm nặng.

– Đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh nhận biết thế nào?

Không chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi sinh kịp thời sẽ gây biến chứng

Nếu không được điều trị sớm, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh sẽ tiến triển và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe chị em. Việc môi trường âm đạo thay đổi khiến tinh trùng khó khăn trong di chuyển để gặp trứng, khó thụ thai, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh.

Bên cạnh đó, khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi sinh, chị em còn dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như: Viêm buồng trứng, tắc vòi trứng,…

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh như thế nào?

Đối với trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi sinh, đặc biệt là những người đang cho con bú rất e ngại điều trị vì sợ làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa, tác động xấu tới sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản phụ khoa, khi phát hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh cần tiến hành điều trị viêm lộ tuyến kịp thời, để càng lâu bệnh sẽ càng nặng thêm. Việc chữa trị khỏi bệnh giúp ổn định sức khỏe người mẹ, mẹ khỏe thì mới chăm con khỏe được.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh

Có thể dùng thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau khi sinh mức độ nhẹ

Đối với trường hợp viêm nhiễm cấp độ nhẹ, có thể dùng thuốc chống viêm, thuốc đặt âm đạo để điều trị bệnh. Các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân mà kê đơn thuốc phù hợp, không làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa của người mẹ.

Đối với trường hợp viêm nhiễm nặng, cần kết hợp dùng thuốc và sử dụng các phương pháp can thiệp ngoại khoa như đốt điện, áp lạnh, dao LEEP,…

Để đảm bảo an toàn, chị em nên khám và điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh ở những cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó khi điều trị, chị em nên tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ và những lưu ý của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt để hỗ trợ chữa trị hiệu quả hơn.

Chúng tôi hi vọng những thông tin trên đây đã phần nào giúp chị em hiểu hơn về viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Và để phòng bệnh hiệu quả sản phụ khoa sau sinh cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là thời gian còn sản dịch; vận động nhẹ nhàng để vùng kín không bị bí bách, ẩm ướt; có chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo để tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh tốt nhất.

Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: Những địa chỉ chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung uy tín ở Sài Gòn

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo