Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em không ngờ tới

Bài nên đọc:

>> Những triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung điển hình chị em cần biết

>> Giải đáp: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có quan hệ được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em cần biết viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở những phụ nữ đã từng có quan hệ tình dục và những người sau sinh nở.

Biểu hiện của bệnh chủ yếu là ra nhiều khí hư, khí hư có lẫn máu hoặc chảy máu sau khi quan hệ, kèm theo các triệu chứng đau lưng, đau bụng gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

Căn bệnh này dù là lành tính nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với khả năng thụ thai của nữ giới và có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung. Vì vậy chị em cần hiểu rõ những nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung để phòng bệnh hiệu quả hơn.

nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản

Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung, trong đó có những nguyên nhân điển hình sau:

1. Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách hoặc chưa sạch sẽ

Không vệ sinh sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách là nguyên nhân chính là giúp tăng sinh vi khuẩn gây viêm lộ tuyến. Nhiều chị em thường có thói quen vệ sinh vùng kín theo chiều từ sau ra trước hoặc thụt rửa sâu vào âm đạo. Những cách vệ sinh này khiến cho vi khuẩn từ hậu môn và từ môi trường bên ngoài dễ xâm nhập sâu vào trong âm đạo gây viêm.

Sử dụng các sản phẩm chứa nhiều chất hóa học như dung dịch vệ sinh phụ nữ, thuốc xịt vùng kín, nước hoa, kem dưỡng ẩm, xà phòng… cũng là những nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Vì những sản phẩm này gây kích ứng và khiến vùng kín bị mất cân bằng độ PH, nhờ đó các vi khuẩn có hại bùng phát nhanh chóng.

Không chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân của viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bởi vì trong lúc quan hệ, âm đạo ở trạng thái mở nên nếu nữ giới không chú ý vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.

Lộ tuyến là tình trạng nhiều phụ nữ gặp phải và đây không phải là bệnh lý. Khi những tế bào tuyến lộ ra bên ngoài cổ tử cung, chúng sẽ vẫn tiết dịch. Nếu đúng thời điểm đó, môi trường âm đạo có sự tăng sinh vi khuẩn do cách vệ sinh vùng kín như trên thì những vi khuẩn này sẽ tiến đến cổ tử cung và gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

2. Phá thai không an toàn là nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phá thai nhiều lần hoặc phá thai không an toàn sẽ khiến cổ tử cung và tử cung bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động. Do ảnh hưởng của tử cung sẽ làm tăng tiết chất nhầy ở cổ tử cung, nếu để lâu cổ tử cung sẽ bị dịch viêm bao phủ gây viêm loét. Ngoài ra việc sử dụng các biện pháp tránh thai trong cổ tử cung cũng là nguyên nhân gây viêm cổ tử cung lộ tuyến.

 Phá thai không an toàn là nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phá thai không an toàn là nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

3. Quan hệ tình dục không an toàn

Đây cũng là nguyên nhân viêm cổ tử cung lộ tuyến. Khi quan hệ không sử dụng bao cao su hoặc quan hệ với những người có nhiễm mầm bệnh ở cơ quan sinh dục thì phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh xã hội và viêm lộ tuyến cổ tử cung rất cao.

Ngoài những nguyên nhân trên phụ nữ còn có thể bị viêm lộ tuyến cổ tử cung do:

+ Môi trường kiềm – axit trong âm đạo thay đổi do mang thai hoặc do các bệnh phụ khoa nào đó.

+ Estrogen tăng đột biến: Estrogen tăng quá mức do bị buồng trứng đa nang hoặc do dùng nhiều thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày và cuộc sống sinh hoạt vợ chồng. Bên cạnh đó bệnh còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm khiến chị em phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em nên sớm đến gặp bác sĩ để được thăm khám, xác định xem có bị bệnh hay không?

Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung
Chào bác sĩ! Năm nay tôi 30 tuổi, mới đây tôi có đi khám phụ khoa và được kết luận là bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tôi hiện rất lo lắng và không biết viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không cũng như cách điều trị như thế nào thì mới khỏi bệnh được? Rất mong bác sĩ sẽ cho tôi những lời khuyên. Cảm ơn bác sĩ! (H.T – Hà Nội).

Đối với những chị em may mắn chưa mắc bệnh thì cần chủ động phòng tránh bệnh bằng cách loại trừ những nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Cụ thể như sau:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nếu dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ thì chị em nên lựa chọn những sản phẩm có độ pH 4 – 6 “thân thiện” với môi trường âm đạo hoặc những sản phẩm có chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên. Khi vệ sinh nên vệ sinh theo chiều từ trước ra sau, không dùng vòi sen sịt mạnh nước vào âm đạo và tuyệt đối không thụt rửa âm đạo.

Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Loại trừ những nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

– Khi tắm nên tránh để xà phòng tiếp xúc với vùng kín. Bên cạnh đó chị em cũng không nên tắm bồn quá lâu hoặc tắm ngồi vì làm như vậy sẽ khiến vùng kín bị khô và dễ bị nhiễm khuẩn.

– Khi quan hệ nên quan hệ an toàn và chung thủy với một bạn tình. Nếu chưa muốn có con, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai để không phải nạo phá thai nhiều lần.

– Thường xuyên thăm khám phụ khoa định kỳ để tầm soát nguy cơ mắc bệnh và chữa trị sớm nếu bị bệnh.

– Xây dựng cho mình chế độ ăn uống, tập thể thao và nghỉ ngơi khoa học để giúp cơ thể khỏe mạnh, ổn định nội tiết tố. Nhờ đó nguy cơ viêm nhiễm sẽ giảm đáng kể.

Như vậy, thông qua bài viết trên hi vọng chị em có thể hiểu rõ hơn nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng như nắm rõ những biện pháp phòng tránh căn bệnh này hiệu quả. Chúc chị em luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Xem thêm: Những cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả chị em nên biết

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo