Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai mẹ bầu không được chủ quan

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không?

>> Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh như thế nào hiệu quả?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ngày nay đang là nỗi lo ngại của nhiều chị em phụ nữ. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là các tổn thương xảy ra ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn cổ tử cung. Những tế bào này xâm lấn ra ngoài vẫn tiết dịch nên khiến cổ tử cung dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Căn bệnh này hiện đang là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến. Đặc biệt những phụ nữ đang mang thai là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này hơn cả.

Để biết được bệnh có nguy hiểm với phụ nữ mang thai không đội ngũ biên tập viên của benhviemphukhoa.net đã có cuộc trao đổi nhanh với Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Trước khi đến với câu hỏi viêm lộ tuyến khi đang mang thai có nguy hiểm không chị em cần hiểu rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng cũng như cách nhận biết.

Vì sao phụ nữ khi mang thai dễ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, các mẹ bầu dễ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai bởi vì tử cung của chị em trong quá trình mang thai có biến đổi lớn, nội mạc tử cung tăng sinh để thai bám chắc hơn, trong buồng tử cung cũng hình thành cả bánh rau, màng rau và buồng ối.

Đáp ứng những yêu cầu sinh lý trên, tử cung sẽ có thay đổi lớn về kích thước, vị trí và chính vì thế biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung ở bà bầu là bệnh lý thường gặp.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Vì sao mẹ bầu dễ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bên cạnh đó, thời kỳ mang thai nội tiết tố nữ thay đổi lớn, cùng với đó vùng kín của bà bầu tiết rất nhiều dịch. Vì vậy nếu không vệ sinh cẩn thận, vi khuẩn có hại ở cùng kín sẽ có điều kiện tăng sinh và gây viêm nhiễm.

Đặc biệt, ba tháng mang thai đầu và ba tháng mang thai cuối là thời điểm nhạy cảm phụ nữ dễ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai nên cần chú ý hơn so với những giai đoạn còn lại.

Nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đang mang thai như thế nào?

Nếu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang bầu chị em có thể gặp phải những biểu hiện điển hình như sau:

  • Khí hư, vón cục, có màu bất thường: Màu trắng đục, xanh hoặc vàng, có bọt và có mùi hôi vô cùng khó chịu.
  • Ngứa rát vùng kín và có thể đau bụng dưới.
  • Rối loạn tiểu tiện, tiểu buốt, tiểu rắt.

Những triệu chứng này khiến cho mẹ bầu vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Hà, bị viêm lộ tuyến cổ tử cung trong khi mang thai khá nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như: Viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…

Khi viêm nhiễm lan rộng lên tử cung, sức khỏe và tính mạng của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Viêm nhiễm nặng có thể gây viêm màng ối, vỡ ối, sảy thai, thai ra sớm, thai nhi chậm phát triển, còi cọc, nhiễm trùng sơ sinh, viêm nhiễm võng mạc…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang bầu có nguy hiểm không?

Trong giai đoạn mang thai, chị em phụ nữ cần phải đặc biệt để tâm đến vệ sinh cơ thể bởi chỉ cần một chút lơ là, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có thể tái phát thậm chí còn nặng hơn trước.

Một số mẹ bầu khi phát hiện mình mắc bệnh thì khá lo sợ, có sử dụng đến các phương pháp để điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc chữa trị không dứt điểm nên bệnh tái đi phát lại sẽ gây ra những tác hại rất nguy hiểm, trong đó có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Đối với những phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đang mang thai cần chú ý:

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong cơ thể mình bạn cần nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị kịp thời, nhằm tránh trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng tới thai nhi và mẹ bầu.

Để điều trị cho phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang bầu các bác sĩ sẽ không chỉ định phương pháp tiểu phẫu, đốt điện, uống thuốc, vì nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Thay vào đó mẹ bầu sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc đặt trị viêm lộ tuyến để kìm hãm mức độ viêm nhiễm, sau khi sinh xong mới có thể tiếp tục điều trị.

Thông thường sau khi sinh khoảng 6 tháng người bệnh nên tới bệnh viện để tiếp tục điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh.

Bệnh viêm lộ tuyến khi mang thai rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời

Viêm lộ tuyến khi đang mang thai chữa trị thế nào?

Mẹ bầu tuyệt đối không nên tự ý dùng bất kì một bài thuốc nào hay tự mua thuốc về điều trị khi bị viêm lộ tuyến mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Vì hành động này dễ làm viêm nhiễm nặng hơn và gây ra các hệ lụy khác, đặc biệt đối với phụ nữ có thai dễ ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

Điều trị viêm lộ tuyến khi mang thai an toàn với bài thuốc Đông y của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Đông y quan niệm, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường sẽ được chia thành các thể gồm: Thấp nhiệt, thận hư, tỳ hư, can uất, đàm thấp. Tuy theo những thể bệnh này mà bác sĩ sẽ có những bài thuốc đặc trị, giúp có được hiệu quả cao nhất.

Các vị thuốc Đông y đều có nguồn gốc thiên nhiên, đảm bảo sự an toàn và lành tính, không gây tác dụng nên hoàn toàn phù hợp với phụ nữ mang thai. Với hai dạng thuốc cơ bản là uống và ngâm rửa thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung của bác sĩ Hà sẽ giúp mẹ bầu điều trị từ bên trong đồng thời kháng viêm, sát khuẩn tại chỗ.

Những vị thuốc cơ bản được bác sĩ chú trọng trong việc điều trị gồm có hoàng bá, khổ sâm, chi tử, thỏ ty tử… tùy vào triệu chứng, thể bệnh mà bác sĩ gia giảm thuốc phù hợp. Riêng đối với chị em mang bầu bác sĩ sẽ kê thêm các vị thuốc có tác dụng an thai, dưỡng thai như: Thục địa, hoài sơn, hương phụ, tục đoạn.

Riêng với trường hợp mẹ bầu mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung thường chỉ nên áp dụng các phương pháp kháng viêm chứ không nên thực hiện thủ thuật ngoại khoa bởi sự an toàn của hai mẹ con.

Theo đó, sử dụng bài thuốc Đông y là giải pháp tối ưu nhất. Sau khi sau sinh khoảng 6 tháng chị em có thể thăm khám lại và cân nhắc những phương pháp điều trị công nghệ cao.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà sở hữu bài thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà sở hữu bài thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Những lưu ý khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung trong thai kỳ

Ngoài việc tuân thủ các quy định trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai, bà bầu cũng cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, giữ vùng kín khô thoáng, sạch sẽ nhất là sau khi đi vệ sinh.

+ Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian mang thai và điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

+ Không nên đi bơi hoặc ngâm mình trong bồn tắm quá lâu vì dễ khiến các loại vi khuẩn bên ngoài tấn công khiến tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng hơn.

+ Bên cạnh đó, bạn cũng phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và em bé, giúp các mẹ nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ưu tiên các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, canxi và vitamin trong rau củ quả, trứng, sữa.

Như vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có thể gây nhiều nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi nếu không được điều trị kịp thời. Mong rằng với những thông tin này mẹ bầu sẽ chủ động hơn và bảo vệ tốt nhất cho bản thân và con yêu trong thai kỳ. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh em hãy liên hệ theo địa chỉ:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855
  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha
  • Email: bacsidothanhha@gmail.com
**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

>> Xem thêm: Mách chị em những cách trị viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà hiệu quả

Huyền Trang (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo