Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh: Nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ chị em đừng bỏ qua

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến bên trong cổ tử cung vì một lý do nào đó mà phát triển ra bên ngoài, xâm lấn bề mặt của cổ tử cung và như vậy, chúng bắt đầu tạo điều kiện cho tình trạng viêm nhiễm phát triển. Lúc này, bệnh sẽ được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng này. Đó có thể là do vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục nhiều lần nhưng không được bảo đảm an toàn, do biểu mô lát bị tổn thương sau khi sảy thai, nạo phá thai hoặc thực hiện các thủ thuật ở cổ tử cung.

Bên cạnh đó, có những phụ nữ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh. Nguyên nhân là do bé gái bị cường estrogen do cơ thể mẹ có hàm lượng nội tiết này quá lớn. Điều này khiến các mô tuyến ở cổ tử cung phát triển và thúc đẩy quá trình hình thành viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây chính là trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh mà không ít chị em đang gặp phải.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh là gì?

Dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh

Nhìn chung, dấu hiệu của lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh không rõ ràng nên chị em thường khó nhận thức được sự xuất hiện của căn bệnh này trên cơ thể của mình. Không chỉ vậy, các dấu hiệu này còn có nét giống với một vài căn bệnh phụ khoa khác nên nếu không đi thăm khám, các chị em có thể tự mình chẩn đoán sai, gây ra nhiều hậu quả khôn lường trong việc chữa trị.

Về cơ bản, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh nói riêng và lộ tuyến cổ tử cung nói chung, bạn sẽ thấy cơ thể mình có một vài biểu hiện khác thường sau đây:

– Khí hư thay đổi về lượng, mùi và màu sắc. Thông thường, bạn sẽ thấy khí hư ra nhiều khiến vùng kín luôn ở trong trạng thái ẩm ướt. Bên cạnh đó, khí hư còn có thể có màu trắng đục, vàng đậm hoặc xanh, có bọt và đi kèm với mùi tanh hôi khá rõ rệt. Đây cũng chính là lý do vì sao khi bị lộ tuyến cổ tử cung, các chị em thường tỏ ra khá e ngại và tự ti khi tiếp xúc với người khác.

– Vùng kín ngứa ngáy, đau rát do sự xâm nhập của vi khuẩn gây ra. Trong trường hợp bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng, bạn có thể gặp phải tình trạng xuất huyết bất thường sau khi giao hợp.

– Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh được xác định qua thăm khám. Cụ thể nếu đi thăm khám và được thực hiện các xét nghiệm liên quan, bạn sẽ thấy thông qua máy nội soi cổ tử cung hình ảnh các tế bào tuyến lan ra bên ngoài, hình thành các tổn thương có màu đỏ và sần sùi như mô hạt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng

Thông thường viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng bẩm sinh không có dấu hiệu rõ ràng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh có nguy hiểm không?

Giống như lộ tuyến cổ tử cung nói chung, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung từ khi bẩm sinh cũng được coi là một tổn thương lành tính. Ở giai đoạn đầu, bệnh hầu như chỉ khiến chị em cảm thấy khó chịu và gặp đôi chút bất tiện trong sinh hoạt. Thế nhưng, viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đã trầm trọng có thể gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây viêm nhiễm: Khi lộ tuyến bị viêm có thể đẩy nhanh sự phát triển của viêm nhiễm ở cổ tử cung – bộ phận vốn rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn. Từ đó, viêm nhiễm nặng có thể lây lan sang những bộ phận khác gây ra viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng,… Chắc chắn, khi mắc phải những căn bệnh này, việc điều trị bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Gây khó thụ thai: Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiên chức làm mẹ của các chị em. Nguyên nhân là vì với môi trường âm đạo đã bị thay đổi độ pH, sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng sẽ bị hạn chế và “tuổi thọ” của tinh trùng sẽ bị giảm đi đáng kể. Do vậy, đây luôn được coi là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở phụ nữ.

Làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung: Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh những không được chữa trị trong thời gian dài sẽ phá hủy cấu trúc các tế bào và khiến quá trình chuyển hóa của tế bào bị biến đổi. Vì vậy căn bệnh này dễ làm xuất hiện các tế bào ung thư cổ tử cung. Một khi bị mắc phải bệnh này thì chị em không những bị vô sinh mà còn bị đe dọa về tính mạng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm giảm khả năng thụ thai

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh phải làm gì?

Viêm lộ tuyến bẩm sinh thường không có dấu hiệu rõ ràng và không có nhiều ảnh hưởng khi còn nhỏ. Nhưng đến khi chức năng sinh sản của nữ giới đã hoàn thiện thì bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng. Khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh này, chị em cần sớm đi khám để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể.

Nếu là viêm nhiễm nhẹ thì người bệnh có thể điều trị bằng thuốc nội khoa. Còn khi bệnh đã trở nặng thì chị em cần điều trị bằng phương pháp ngoại khoa như đốt điện, laser, áp lạnh, dao LEEP… kết hợp với thuốc kháng sinh.

Bên cạnh việc điều trị bệnh, chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kiêng quan hệ tình dục trong khi điều trị, đồng thời bổ sung dưỡng chất đầy đủ.

Quá trình chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nếu như bệnh được phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, chị em cần đi khám phụ khoa thường xuyên và khi nghi ngờ mình đang mắc phải căn bệnh này, bạn đừng chần chừ hay e ngại mà hãy đến ngay một cơ sở y tế uy tín để được thăm khám nhé!

Xem thêm: Viêm lộ tuyến cổ tử cung dùng thuốc gì cho hiệu quả?

Thúy Nga (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo