Bạn có biết: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ?

Bài nên đọc:

>> Viêm cổ tử cung tái tạo xấu là gì? có nguy hiểm không?

>> Giải đáp: Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh xuất hiện nhiều ở phụ nữ đã trải qua sinh nở hoặc đã từng quan hệ tình dục nhiều lần. Đây là tình trạng viêm nhiễm do các tế bào tuyến phát triển bất thường, xâm lấn bề mặt ngoài của cổ tử cung. Bản chất của căn bệnh này không nguy hiểm mà chỉ gây ra những biểu hiện khó chịu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của các chị em.

Tuy nhiên, viêm lộ tuyến cổ tử cung càng để lâu càng có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nghiêm trọng. Trong đó, các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ung thư cổ tử cung hay làm giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh, hiếm muộn là những biến chứng thường gặp nhất của căn bệnh này.

Chính vì thế, chị em càng phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu sẽ càng tránh được các biến chứng nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Vậy, viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt nam cho biết, viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành nhiều cấp độ khác nhau, dựa trên diện tích của vùng lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung.

Thông thường, người ta chia căn bệnh này thành 3 cấp độ: Cấp độ 1 – cấp độ có tình trạng bệnh nhẹ nhất, cấp độ 2 – cấp độ có tình trạng bệnh trung bình, cấp độ 3 – cấp độ có tình trạng bệnh nặng, thường kèm theo biến chứng.

Để phát hiện sớm căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em nên dựa vào những dấu hiệu của bệnh ở từng cấp độ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có máy cấp độ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ?

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Diện tích vùng lộ tuyến nhỏ hơn 1/3 diện tích của bề mặt cổ tử cung. Đây là giai đoạn đầu, bệnh vừa mới hình thành nên dấu hiệu nhận biết chưa rõ ràng. Vì vậy, không có nhiều chị em có thể phát hiện bệnh trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, bác sĩ Hà cho biết vẫn có một vài biểu hiện bất thường của cơ thể mà nếu cẩn thận và tinh ý, bạn vẫn có thể nhận ra. Chẳng hạn như bỗng nhiên khí hư ra nhiều dù không phải ở thời điểm trứng rụng, khí hư có màu trắng đục, vàng hoặc xanh, thường kèm theo bọt và mùi hôi tanh khó chịu. Đôi khi, bạn còn cảm thấy ngứa ngáy ở vùng kín.

Nếu phát hiện và chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cấp độ 1, quá trình điều trị bệnh sẽ đơn giản và tốn ít thời gian hơn rất nhiều so với các cấp độ cao hơn.

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Diện tích vùng lộ tuyến chiếm từ 1/3 đến 2/3 diện tích của bề mặt cổ tử cung. Đây là giai đoạn bệnh đã phát triển nặng hơn với những dấu hiệu nhận biết khá rõ ràng.

Ngoài những biểu hiện giống như ở cấp độ 1, lúc này, bạn còn cảm thấy đau rát ở vùng kín, nhất là khi quan hệ. Người bệnh cần đi thăm khám và điều trị ngay lập tức khi có những biểu hiện này, nếu không muốn bệnh phát triển thành những biến chứng phức tạp hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ - có 3 cấp độ cơ bản

Các cấp độ của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ – cấp độ 3 là giai đoạn nặng nhất

Diện tích vùng lộ tuyến lớn hơn 2/3 diện tích của bề mặt cổ tử cung. Đây là giai đoạn mà bệnh đã ở mức nghiêm trọng với những dấu hiệu vô cùng khó chịu.

Ở giai đoạn này, ngoài những dấu hiệu giống ở cấp độ 1 và 2, người bệnh còn có hiện tượng xuất huyết bất thường sau khi quan hệ. Đây là một hiện tượng rất nguy hiểm, cảnh báo người bệnh đang có nguy cơ cao mắc các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hay ung thư cổ tử cung. Nếu không được chữa trị kịp thời, khả năng sinh sản của chị em còn bị ảnh hưởng, gây hiếm muộn, vô sinh.

Mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung phải làm sao?

Khi đã biết viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ và nếu phát hiện nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em không nên chần chừ mà phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và có được một lộ trình điều trị phù hợp.

Thông thường, nếu đang ở giai đoạn đầu của bệnh, bạn chỉ cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ là bệnh có thể được chữa trị hiệu quả. Tuy nhiên, nếu vùng lộ tuyến đã lớn hơn 5mm, bạn nhất định phải sử dụng đến các phương pháp diệt tuyến như dao LEEP, đốt điện, đốt laser, áp lạnh mới có thể tiêu diệt hoàn toàn các tế bào lộ tuyến bị tổn thương.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có máy cấp độ và cách xử trí khi mắc bệnh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung chữa trị như thế nào?

Ngoài ra, trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em cũng cần khắt khe với bản thân bằng chế độ kiêng khem nghiêm ngặt: Không lao động quá sức, không quan hệ tình dục, không sử dụng chất kích thích, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và có nhiều gia vị cay nóng.

Bên cạnh đó, chị em nên thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý; chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, E và omega 3 – những dưỡng chất giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào và hỗ trợ tốt cho quá trình hồi phục.

Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp Đông – Tây y kết hợp

Đông y luôn được biết đến là phương pháp điều trị an toàn và lành tính cao, không gây tác dụng phụ cho người bệnh dù có sử dụng lâu dài.

Hiện nay, để mang lại hiệu quả cao hơn trong khám chữa bệnh Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã áp dụng cả Đông – Tây y kết hợp. Đông y có tác dụng giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn với các vị thuốc sát khuẩn, kháng sinh thực vật cao như xà sàng tử, đỗ trọng, hoàng kỳ, khổ sâm.

Trong khi đó Tây y sẽ áp dụng những phương pháp ngoại khoa như đốt điện, dao leep,… để diệt lộ tuyến. Bác sĩ Hà nhận định sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn khi điều trị. Bởi Đông y chỉ có thể giải quyết bệnh khi ở giai đoạn nhẹ, cấp độ nặng cần sự can thiệp của phương pháp công nghệ hiện đại. Đông y sẽ hỗ trợ người bệnh phục hồi nhanh hơn.

Đặc biệt bài thuốc với các vị thuốc Thanh – Thấp – Nhiệt – Hạ – Tiêu của bác sĩ Hà còn hỗ trợ tăng sức đề kháng cho người bệnh. Từ đó cải thiện hệ miễn dịch, sức khỏe để ngăn ngừa viêm nhiễm quay trở lại, hạn chế tác dụng phụ tối đa.

Với những chia sẻ nêu trên, hy vọng chị em đã hiểu rõ viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ, dấu hiệu nhận biết cũng như cách chữa trị của căn bệnh này. Chúc các chị em mau khỏi bệnh để có thể sinh hoạt bình thường trở lại!

Mọi thắc mắc về bệnh cũng như bài thuốc chị em có thể liên hệ hoặc tới trực tiếp gặp bác sĩ Đỗ Thanh để được tư vấn theo địa chỉ:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha

  • Email: bacsidothanhha@gmail.com

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem thêm: Viêm lộ tuyến cổ tử cung chữa dân gian liệu có thật sự hiệu quả?

Thúy Nga (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo