Viêm dính vùng chậu và những thông tin cơ bản cho chị em

Viêm dính vùng chậu là gì và những triệu chứng điển hình

Viêm dính vùng chậu được hiểu là tình trạng viêm dính xảy ra tại các cơ quan vùng chậu như: Tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Bệnh có thể phát triển bên trong ruột và tử cung hoặc có thể phát triển giữa các bề mặt của các tạng và phúc mạc. Và tùy thuộc vào vị trí kết dính và bệnh có những biểu hiện khác nhau như xuất hiện những biểu hiện của chứng viêm như tắc mạch, phù nề.

Các triệu chứng thường gặp của viêm dính vùng chậu bạn đọc cần chú ý đó là:

+ Đau bụng: Biểu hiện đau bụng khi mắc viêm dính vùng chậu là lúc đau râm ran từng cơn nhưng lại có những lúc đau co thắt kéo dài. Nếu viêm dính trên gan có thể gây đau khi hít sâu, dính ruột, thậm chí gây đau khi duỗi người hoặc lấy đồ ở trên cao.

+ Đau vùng chậu: Biểu hiện đau vùng chậu là khi viêm dính vùng chậu do dính ở gần âm đạo, có thể gây đau khi giao hợp.

+ Người bệnh sẽ có cảm giác chán ăn, buồn nôn, đôi khi sau khi đau hoặc thực hiện những biện pháp giảm đau lại xuất hiện hiện tượng nôn.

Đau vùng chậu là một biểu hiện của viêm dính vùng chậu

Biến chứng của viêm dính vùng chậu

Với những triệu chứng, biểu hiện của viêm dính vùng chậu trên đây có thể thấy rằng bệnh không chỉ có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà nó còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, cụ thể:

+ Gây tắc ruột: Viêm dính vùng chậu có khả năng kéo quai ruột lệch khỏi vị trí của nó hoặc có thể gây tắc trong lòng ruột, từ đó sẽ làm nghẽn đường đi của thức ăn. Khi tắc ruột có thể gây ra những biểu hiện cho người bệnh như: Chán ăn, khát nước, khô da, do mất nước nên dẫn đến tình trạng ít đi tiểu, cảm giác buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, sốt… Chính vì vậy, cuộc sống sinh hoạt của chị em bị ảnh hưởng rất nhiều từ những biểu hiện này.

+ Gây hoại tử: Một biến chứng của viêm dính vùng chậu nữa đó là gây hoại tử. Khi bị viêm dính vùng chậu có thể khiến ruột bị xoắn dọc theo trục của nó, như thế sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu và thậm chí có thể gây hoại tử một số phần ruột. Những biểu hiện của hoại tử mà người bệnh có thể nhận biết được như: Vùng bụng đau dữ dội, buồn nôn, nôn, chảy máu trực tràng…

Biến chứng của viêm dính vùng chậu có thể gây tắc ruột

+ Gây vô sinh nữ: Viêm dính vùng chậu có thể xảy ra dính tử cung hoặc ở ống dẫn trứng, khi viêm dính ở hai bộ phận này sẽ có thể làm trứng khó có thể tiếp cận được với tinh trùng để thụ tinh, như vậy sẽ làm giảm tỷ lệ thụ thai. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn tới vô sinh – hiếm muộn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

+ Nguy cơ mang thai ngoài tử cung: Viêm dính vùng chậu tăng nguy cơ thai ngoài tử cung khi dính ống dẫn trứng, dính tử cung khiến cho trứng đã thụ tinh không thể đi vào bên trong tử cung để làm tổ mà chỉ có thể ở lại vòi trứng hay ổ bụng, vì thế sẽ gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung là một hiện tượng rất nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nguy hiểm cho tính mạng của chị em.

>>> Xem Thêm: Viêm vùng chậu cấp tính và những vấn đề chị em cần hiểu rõ

Chữa viêm dính vùng chậu như thế nào?

Viêm dính vùng chậu cần được phát hiện và chữa trị kịp thời khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên. Bởi nếu không được chữa trị thì bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Hiện nay, chữa viêm dính vùng chậu được thực hiện theo hai phương pháp chủ yếu là phương pháp nội khoa và ngoại khoa. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh. Và trong quá trình điều trị thì chị em cần lưu ý một số vấn đề sau đây để hỗ trợ việc điều trị bệnh được tốt nhất.

Bệnh có thể được điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa

Thứ nhất, chị em trong quá trình điều trị phải nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý điều chỉnh cũng như thay đổi những quy định mà bác sĩ đưa ra.

Thứ hai, trong quá trình điều trị chị em không nên quan hệ tình dục vì quan hệ tình dục sẽ khiến cho vi khuẩn dễ xâm lấn và lây lan nhiều hơn.

Thứ ba, điều mà chị em cần đặc biệt chú ý khi mắc các bệnh phụ khoa đó chính là chú ý đến việc vệ sinh cơ quan sinh dục, vệ sinh sạch sẽ, không thụt rửa sâu vùng âm đạo.

Thứ tư, thực hiện kiểm tra phụ khoa định kỳ, ngoài ra sau quá trình điều trị nếu chị em vẫn thấy có những dấu hiệu viêm vùng chậu thì cần đến gặp bác sĩ điều trị để kiểm tra và được điều trị.

Như vậy, có thể thấy rằng viêm dính vùng chậu là một bệnh lý phụ khoa rất nguy hiểm đối với chị em phụ nữ, đặc biệt bệnh có khả năng gây vô sinh, hiếm muộn. Cho nên khi xuất hiện những biểu hiện ban đầu mà chúng tôi đề cập đến ở trên chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo