Viêm âm đạo ra máu đen là hiện tượng gì, có nguy hiểm không?

Bài nên đọc 

>> Viêm âm đạo ra dịch màu trắng, những biến chứng và cách điều trị

>> Viêm âm đạo ra dịch màu xanh, cách phòng ngừa và điều trị

Em năm nay 21 tuổi, chưa lập gia đình. Mọi tháng, kinh nguyệt của em khá đều. Thế nhưng cách đây khoảng 1 tuần, em có thấy vùng kín ra dịch giống máu màu nâu đen, có mùi tanh. Hiện tượng này kéo dài khoảng 2 tuần. Mấy ngày đầu, dịch có màu nâu đen và nhớt với số lượng rất ít. Nhưng vài ngày sau thì ra máu đen.

Em đi khám thì được biết có thể em bị viêm âm đạo giai đoạn nặng. Em rất thắc mắc bị viêm âm đạo ra máu đen có nguy hiểm không ạ? Em cảm ơn (Minh Nguyệt – Thái Bình)

Trả lời:

Minh Nguyệt thân mến, trước tiên chúng tôi rất cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thư về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản cho chúng tôi. Quay lại với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Viêm âm đạo ra máu đen

Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo kèm máu đen

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do vùng kín của chị em bị nhiễm vi khuẩn, nấm, trùng roi… Khi nhiễm những tác nhân gây bệnh này, âm đạo sẽ bị viêm kèm theo đó là hiện tượng khí hư biến đổi màu sắc, trong đó có màu máu đen. Hiện tượng này xuất hiện một phần là do vi khuẩn làm thay đổi màu khí hư, một phần là do âm đạo bị xuất huyết và làm biến đổi màu dịch âm đạo.

Ngoài ra, viêm âm đạo ra máu đen còn cảnh bảo nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, trong đó có tình trạng ung thư âm đạo và ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm.

Biểu hiện của viêm âm đạo ra máu đen

Bên cạnh hiện tượng màu khí hư thay đổi chị em còn có thể nhận thấy các dấu hiệu khác của bệnh là:

– Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, tanh, có thể kèm máu.

– Vùng kín sưng tấy, ngứa rát, có thể nổi mụn. Chị em thường bị đau vùng bụng dưới và cảm nhận rõ nhất tình trạng này khi quan hệ tình dục.

– Tiểu tiện bị rối loạn, chị em thường bị tiểu rắt và tiểu buốt.

Bị viêm âm đạo ra máu đen có nguy hiểm không?

Bạn không cần quá lo lắng bởi việc chu kỳ kinh nguyệt của bạn ra đều, cũng phần nào cho biết sức khỏe sinh sản của bạn tốt. Tuy nhiên nếu để tình trạng viêm âm đạo ở thể nặng kéo dài, bạn có thể gặp phải những nguy cơ sau:

– Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác

Viêm âm đạo để lâu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Viêm nhiễm có thể lây lan ngược lên trên gây viêm nhiễm các cơ quan sinh sản. Những căn bệnh phụ khoa chị em dễ mắc nhất khi bị viêm âm đạo ra máu đen là viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung…

Viêm âm đạo ra máu đen

Viêm âm đạo ra máu đen tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác

Nhiều trường hợp bị ra máu đen khi viêm âm đạo có thể báo hiệu bị ung thư cổ tử cung. Khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Khi đó, sự cân bằng hormone trong cơ thể cũng bị thay đổi, gây ra hiện tượng trễ kinh, máu kinh có màu đen…

Đây là căn bệnh không chỉ khiến chị em bị vô sinh mà nó còn được các chuyên gia cảnh báo rằng là mối đe dọa hàng đầu về tính mạng ở nữ giới khi mắc phải. Vì vậy chị em không thể chủ quan khi thấy viêm âm đạo bị ra máu đen.

– Viêm âm đạo ra máu đen gây khó thụ thai

Khi bị viêm âm đạo kèm máu đen, phụ nữ thường bị ngứa ngáy, khí hư ra nhiều và đau rát khi quan hệ. Chính vì vậy khiến các nàng ngại yêu, sợ yêu. Điều này làm giảm khả năng thụ thai thành công ở nữ giới và khiến cuộc sống vợ chồng của nhiều cặp đôi nảy sinh nhiều bất đồng, rạn nứt.

Đồng thời, khi chị em bị viêm âm đạo ra máu đen có nghĩa là tình trạng bệnh lý đã trầm trọng. Khi đó âm đạo tiết nhiều dịch, mưng mủ nên tinh trùng khó tồn tại trong âm đạo hoặc khó đi qua cổ tử cung để thụ tinh. Do vậy phụ nữ khó thụ thai thành công.

– Dễ bị vô sinh

Viêm âm đạo ra máu đen nếu để lâu dài có thể khiến các bộ phận sinh sản dễ bị viêm nhiễm và mưng mủ. Khi vòi trứng, buồng trứng và tử cung bị tổn thương, chức năng sinh sản của chị em sẽ bị suy giảm mạnh. Những trường hợp bị chít tắc vòi trứng hoặc bị ung thư cổ tử cung thì nguy cơ cao sẽ bị vô sinh.

Viêm âm đạo ra máu đen

Không nên tự mua thuốc về điều trị viêm âm đạo ra máu đen

Do đó, bạn không nên coi thường hay tự dự đoán bệnh mua thuốc mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sỹ phụ khoa siêu âm, làm xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, rồi qua đó sẽ có hướng điều trị tích cực nhất dành cho bạn.

Viêm âm đạo ra máu đen cần làm gì?

Việc ra máu đen tuy không phải là triệu chứng bình thường, nhưng khi gặp phải dấu hiệu này bạn cần bình tĩnh, không nên quá lo lắng và cần thực hiện những điều sau:

– Nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra chính xác xem việc máu đen xuất hiện bất thường là do đâu, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, tránh kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống, đặc biệt là xảy ra các biến chứng khó lường.

Viêm âm đạo ra máu đen

Nhanh chóng đi khám nếu thấy những triệu chứng bất thường ở âm đạo

– Trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên kiêng sinh hoạt tình dục.

– Phụ nữ bị viêm âm đạo ra máu đen cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ và chế độ dinh dưỡng khoa học. Chị em cần uống đủ chất, đặc biệt là chất sắt để bù lại lượng máu đã mất.

Viêm âm đạo nên ăn gì?
Viêm âm đạo nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân rát muốn biết câu trả lời vì chế độ ăn uống có vai trò quan trong đối với quá trình chữa trị bệnh. Chính vì vây bài viết sau sẽ giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm hữu ích giúp bệnh mau lành.

– Cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách: Bạn nên chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa pH sinh lý cân bằng (khoảng 4-6), được chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên như chè xanh, bạc hà.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc của mình về tình trạng viêm âm đạo ra máu đen. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Minh Nguyệt hãy tiếp tục gửi câu hỏi về cho chúng tôi nhé.

>> Xem thêm : Lựa chọn phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất hiện nay

Phạm Uyên (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo