Mách chị em cách nhận biết mụn viêm âm đạo và hướng khắc phục an toàn

Bài nên đọc:

>> Tại sao viêm âm đạo hay tái phát? Những nguyên nhân không ngờ

>> Viêm âm đạo có mùi hôi có thể gây vô sinh không?

Hiện nay, viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến ở chị em phụ nữ và các triệu chứng của bệnh cũng không quá khó để nhận biết.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo ở nữ giới chủ yếu là do: Vệ sinh vùng kín kém sạch, quan hệ tình dục không an toàn, do thời gian mang thai, sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết trong thời gian dài…

Triệu chứng thường gặp khi mắc phải tình trạng bệnh viêm âm đạo là:

Mụn viêm âm đạo

Mụn viêm âm đạo sẽ xuất hiện khi viêm âm đạo ở mức độ trầm trọng

  • Khí hư bất thường, về màu sắc hoặc tính chất tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh.
  • Vùng kín ngứa rát khó chịu.
  • Đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo, âm đạo có hiện tượng bị sưng đỏ, đau bụng dưới…
  • Chị em sẽ đi tiểu buốt, tiểu khó, tiểu nhiều lần, màu sắc thay đổi, thậm chí có nhiều trường hợp nước tiểu có kèm theo dịch mủ và máu.

Chính những triệu chứng viêm âm đạo trên đây đã gây ra không ít những rắc rối trong sinh hoạt, công việc và học tập của người bệnh.

Những viêm nhiễm tại âm đạo hình thành do các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn.

Mụn viêm âm đạo có biểu hiện gì?

Viêm âm đạo xuất hiện mụn là do tình trạng viêm âm đạo của chị em kéo dài và không được khắc phục, chữa trị kịp thời. Theo các chuyên gia, khi xuất hiện mụn viêm âm đạo này tại vùng kín chứng tỏ bệnh của bạn đang có chuyển biến xấu hơn.

Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ gây ra những tổn thương tại vùng kín cho chị em. Theo đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng của chị em.

Mọc mụn tại âm đạo hoặc vùng kín có rất nhiều nguyên nhân, mụn xuất hiện có thể là biểu hiện của viêm âm đạo những cũng có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa khác, thậm chí là các bệnh xã hội lây qua đường tình dục.

Mụn viêm âm đạo thường xuất hiện từng đám và bọng nước

Mụn viêm âm đạo thường xuất hiện từng đám và bọng nước

Và để nhận biết mụn tại âm đạo là triệu chứng của bệnh lý viêm âm đạo hay không thì chị em có thể dựa vào một số điểm sau:

  • Nếu là biểu biện của viêm âm đạo các mụn này sẽ xuất hiện thành từng đám với đặc điểm là bọng nước. Cho nên mụn do bị viêm âm đạo rất dễ bị vỡ, loét và trong mụn có kèm mủ hoặc máu. Những mụn viêm âm đạo có thể do chị em bị viêm âm đạo xuất phát từ nguyên nhân như bệnh lây qua đường tình dục, mụn rộp, sùi mào gà…
  • Mụn dạng bọc, mưng mủ: Khi viêm âm đạo trở nên trầm trọng, vùng kín dễ xuất hiện những nốt mụn mưng mủ, mụn nhọt, gây đau đớn và rất khó chịu. Tuy nhiên cũng có những trường hợp, mụn dạng bọc, mưng mủ xuất hiện ở vùng kín là do chị em bị viêm nang lông. Vì vậy chị em cần gặp bác sĩ để thăm khám xác định rõ.
  • Mụn do viêm âm đạo nhỏ li ti và xuất hiện từng đám mẩn đỏ: Đây là tình trạng vi khuẩn trong khí hư tấn công “cô bé”. Ngoài ra đây cũng là dấu hiệu vùng kín bị kích ứng do hóa chất hoặc dùng băng vệ sinh không tốt, không đúng cách.

Điều trị mụn viêm âm đạo như thế nào hiệu quả?

Mụn khi bị viêm âm đạo rất dễ vỡ và gây nên viêm nhiễm, bội nhiễm, ngứa rát, sưng tấy vùng kín. Chính vì vậy khi thấy xuất hiện mụn chị em cần phải xử lí sớm.

Theo các chuyên gia, khi xuất hiện những dấu hiệu viêm âm đạo thì chị em cần nhanh chóng đến cơ sở y tế, đừng để đến lúc vùng kín có sự hiện diện của mụn do viêm âm đạo mới tá hỏa.

Các mụn viêm này có thể thuyên giảm khi chị em vệ sinh vùng kín hoặc dùng thuốc đặc trị. Tuy nhiên, dùng thuốc thế nào thì cần phải xác định tình trạng bệnh cụ thể, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị viêm âm đạo khi chưa được chẩn đoán và có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Mụn viêm âm đạo

Khi có mụn viêm âm đạo chị em hãy nhanh chóng đi khám phụ khoa

Chị em cũng nên nhớ vệ sinh vùng kín cẩn thận, tránh chà xát mạnh, đặc biệt là nên tham khảo bác sĩ về những loại dung dịch vệ sinh phù hợp giúp cải thiện tình trạng bệnh của mình nhanh và tốt nhất.

Chị em cũng không nên gãi khi ngứa hoặc dùng tay để kiểm tra, sờ nắn mụn ở vùng kín vì làm như vậy sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Như vậy, từ những thông tin trên đây hi vọng chị em có thể nhận biết được mụn viêm âm đạo như thế nào. Chị em nên nhớ là khi âm đạo nổi mụn thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra sớm nhé.

Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: Các phương pháp điều trị viêm âm đạo cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Diễm Trần says: Trả lời

    Đợt này mình hay đi tiểu đêm hơn, dù buổi tối uống rất ít nước 🙁 đã thế mỗi lần đi lại còn hay bị buốt nữa. m đang sợ bị viêm đường tiết niệu hoặc viêm âm đạo, chắc phải đi khám sớm thôi

  2. Cô Ngốc says: Trả lời

    Các chị em phụ nữ cho dù có gia đình hay chưa đều nên khám phụ khoa định kỳ mỗi năm 1 lần. Nếu có triệu chứng bất thường như: ngứa vùng kín, đau bụng dưới, rong kinh, rong huyết, huyết trắng gây khó chịu, có khối u vùng bụng dưới thì nên đi khám ngay. Có khá nhiều chị em được phát hiện bệnh sớm qua khám phụ khoa định kỳ và cũng nhờ vậy mà việc điều trị có hiẹu quả hơn.

  3. Ốc says: Trả lời

    Bệnh viêm âm đạo hầu như phụ nữ ai cũng có nguy cơ mắc phải hay sao ấy chị em nhỉ? Kể cả đã từng quan hệ hay chưa, Trước đây em cứ nghĩ mắc bệnh này là  do quan hệ tình dục không an toàn cơ

  4. Anh Hoàng says: Trả lời

    Bình thường chỉ trước và sau ngày kinh nguyệt em mới bị ra nhiều khí hư và ko hề ngứa. Nhưng tự nhiên lần này đến ngày kinh em lại bị ngứa, sờ vào vùng kín thấy như có mụn, nhưng ko đau, và mỗi lần rửa lại thấy ra nhiều những chất nhầy(nó như kiểu kem ý ạ) màu nâu và trắng như sữa (chưa bao giờ em bị thế này cả). k biết có phải e bị mụn viêm âm đạo không đây :((

  5. Lig says: Trả lời

    mọi người cho em xin cái địa chỉ khám phụ khoa ở HN được ko ạ? BS giỏi một chút và làm ngoài giờ ý ạ.Em sợ đến bv lắm. BS cứ quát ầm ầm làm chán luôn.

  6. Hường Nguyễn says: Trả lời

    mình dạo này về đêm hay bị ngứa vùng kín lắm ạh, có hôm ngứa điên lên k ngủ đươc, mình đag ngâm nước lá trầu không 2 tối nay nhưng k đỡ mấy 🙁 có cách nào k các mẹ nhỉ

  7. Hoàng Lan says: Trả lời

    Các ce chú ý nhé viêm âm đạo có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai nhé, nếu như không được chữa trị tích cực. Bệnh này khiến cho độ pH âm đạo bị thay đổi, ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng mang thai của nữ giới. Khi âm đạo bị mất cân bằng độ pH, không phù hợp với sự phát triển và hoạt động của tinh trùng, dẫn đến việc tinh trùng của nam giới khó sống sót khi đi vào âm đạo của người phụ nữ. Nếu bệnh không được điều trị sớm thì người phụ nữ có thể bị vô sinh, hiếm muộn. Nguy hiểm hơn cả là đối với những chị em đang mang thai mà mắc bệnh viêm âm đạo thì rất khó tránh khỏi tình trạng sinh non, sảy thai hoặc nhiễm trùng ối nếu không chữa trị kịp thời.

  8. Ngoc Quyen says: Trả lời

    mình bị viêm âm đạo cũng đã khá lâu, gần 1 năm. lúc đầu mình hỏi ở hiệu thuốc và lấy thuốc về uống và đặt nhưng ko khỏi. sau đó bệnh nặng hơn,  mình đi khám thì bs nói thà mình k chữa còn hơn tự chữa linh tinh đấy. hic. giờ bs đang kê cho mình phác đồ mới, k biết có khỏi được không nữa 🙁 nghĩ lại thấy mình dại

  9. Mập Nana says: Trả lời

    một kinh nghiệm chữa viêm âm đạo khá phổ biến đó là : các chị có thể dùng lá trà xanh ( tươi ) đun nước lên để rửa nhé. Cái này ai không bị thì phòng, ai bị thì giảm bớt đi chứ hết hẳn chắc cũng khó. Cái vụ viêm AĐ này là từ bên trong nữa nên khó dứt lắm. Như em nóng trong người cũng hay ra khí hư, chịu khó rửa nước chè ( hoặc lá trầu ko ) thì cũng khô ráo sạch sẽ lắm.

  10. Hahuehtht says: Trả lời

    E bị nấm 1 năm nay rồi cũng đi nhiều phòng khám và Bs cho đặt cũng nhiều thuốc rồi mà cũng k đỡ,năm nay e 28t rồi rất muốn có em bé nhưng vẫn chưa bớt bệnh nên k biết sao nữa giờ e rất buồn và nản. E ở Hà Nội có chị e nào có kinh nghiệm gì hay biết có phòng khám nào hay k giới thiệu e với

  11. Nguyenthihuyen says: Trả lời

    Hic, chào các chị, em cũng dang rất hoang mang vì cũng dang theo chữa benh phụ khoa theo đông y, hic, e uống được 6 thang rồi mà vẫn chưa khỏi hẳn, chỉ thấy đở đở khi đang dùng thuốc thôi, mỗi lần đến hốt thuốc thầy cũng bắt mạch rồi hoi triệu chứng, hỏi hết bệnh chưa…mà mình là bệnh nhân làm sao biết bệnh đã hết chưa :((

  12. Bun says: Trả lời

    Có chị nào viêm âm đạo nhiều năm mà bây h khỏi chưa? em cứ lận đận 2 năm nay hết tạp khuẩn rồi lại nấm….. e đang bị nấm, đặt thuốc 2 đợt rồi mà chả đỡ. khổ quá ạ. có phải em đã bị mãn tính, nhờn thuốc rồi không??

  13. Dung Khuất says: Trả lời

    E cũng lười chưa đi khám nhưng thấy khí hư trắng vón cục thì đích thị là nó rùi huhu, bonus thêm quả XXX với ông xã đau dã man :(( phải đi khám thôi

  14. Duyên Pii says: Trả lời

    Em đang bị viêm, bạchcầu(++); trực khuẩn gram(+++). Đang theo đơn bs Hằng Vietmec nè 🙁 Dạo này em còn đau 2 bên phâˋn buồng trứng nữa chư´, siêu âm đầu doˋ thiˋ bình thường. Em lo qúa viˋ đang mong Em bé lă´m

  15. Bình Yên Chốn Nao says: Trả lời

    Em cũng khốn khổ vì bệnh nấm với cả mụn viêm này hơn 1 năm nay rồi! Hầu như, tháng nào e cũng phải dùng đến thuốc ý! Giờ cả tiền thuốc đặt lần tiền thuốc uống chắc phải mất vài triệu mất ạ! Chán quá các mẹ ơi. biết khám chõ nào bây giờ chứ e nghĩ e phải đổi thuốc thôi

  16. Mai Phương says: Trả lời

    Cho hoi co mẹ nào bị viêm âm đạo mà dùng phụ khang tán của trung tâm y học cố truyen chưa ạ?e nghe nói tot nhung em chua dung vi thay cung hoi dat. Me nao dung roi cho loi khuyen đi ạ

  17. Nấm Độc says: Trả lời

    Cái bệnh viêm âm đạo này này nó k trừ 1 ai đâu à, k phải là cứ quan hệ rồi mới bị viêm nhiễm đâu nhé, thế nên tất cả các ce đều cần phải chú ý đến việc đi khám phụ khoa cũng như để ý những dấu hiệu bất thường của cơ thể đặc biệt là khí hư nhé!

  18. Mẹ Cu Bin says: Trả lời

    xông lá trầu nhiều bạn khen lắm mà m xông,rửa ko đỡ,lúc thai 12 tuần ngứa điên cả người lại ẩm ướt nữa may sao được mách bên Vietmec được kê thuốc đặt 10 ngày liên tục, bắt đầu ngày thứ 5 thấy nhẹ nhõm rồi,sinh xong đến giờ hơn 1 năm rồi ko bị lại. Ngưa đâu mà gãi, chứ ngứa kiều này ko gãi dc mới chết chứ

  19. Nguyễn Thị Vân says: Trả lời

    em thường xuyên rủa dung dịch nhiều quá, đến nỗi giờ không dùng không chịu được quen mất rồi, thấy mọi người bảo dùng nhiều có hại cho sức khỏe sinh sản, em đang lo quá

  20. says: Trả lời

    Chữa cái này em chỉ dùng mỗi lá trà xanh sạch của nhà trồng đun nước rửa, còn bị nặng hơn thì em đi viện khám xét nghiệm rồi đặt thuốc theo đơn bác sĩ cho thôi chẳng dám đặt mấy cái thuốc phụ khoa bán tràn lan trên mạng. Người chẳng có trình độ chuyên môn cũng bán ầm ầm, nhiều mẹ phải chịu hậu quả rất nặng nề khi đặt mấy cái thuốc đó đấy

  21. Kim Tuyến says: Trả lời

    Đại khái là nếu dùng lá chữa theo pp dân gian thì chỉ nên xông và rửa thôi các chị ạ, 0 nên ngâm vì nếu không vi khuẩn từ hậu môn có thể xâm nhập vào vùng kín. Các chị xông với nhiệt độ vừa phải thôi, nóng quá cũng không tốt

  22. Phạm Kiều Oanh says: Trả lời

    E nghe nói viêm âm đạo có nguy cơ sinh non cao đấy các mẹ ạ, nếu bầu bì mà dính cái này thì nên chữa sớm đi k nguy hiểm lắm

  23. Hòa says: Trả lời

    ôi trước em cũng bị tương tự thế này đi khám ra bệnh viêm âm đạo đấy mẹ nó, đi khám ngay thôi :(( chữa sớm dễ khỏi hơn

  24. Ngọc cute says: Trả lời

    BS Hằng Vietmec số đặt lịch 0963396115. bs nữ hiền mà nhiệt tình lắm, quan trọng là chữa bệnh phụ khoa mát tay nổi tiếng luôn. cứ google search là thấy

  25. Mon Mon says: Trả lời

    Theo chị thì đúng là em bị nấm or viêm ad rồi đấy. AD của PN là môi trường ẩm ướt nên tốt nhất là em luôn phải giữ nó sạch và khô ráo, đừng ngâm suốt ngày khi thấy ngứa mà em nên đến bác sỹ đi. Không thì cả ngày sẽ chẳng làm được việc gì nên hồn đâu, khó chịu lắm.

  26. thủy hoàng says: Trả lời

    phòng khám ở 282 Khương Đình Thanh Xuân em nhé. bên này có bs Hương chữa nấm mát tay cực kì. tuy nhiên để khỏi hản thì e chữa nấm phải chú ý vệ sinh, đồ lót giặt nước nóng nè, mà chữa xong thì thay mới hết đồ chíp đi. kinh nghiệm nữa là bị nấm k rửa nước muối nhé nặng thêm đấy

  27. Ánh Ánh says: Trả lời

    em bị ngứa, đi khám ở bệnh viện họ bảo bị nấm Candida, em có dùng thuốc đặt, thuốc bôi và dung dịch rửa nhưng cứ mấy tháng lại bị tái lại thấy khó chịu lắm. có lúc thấy ngứa kinh khủng. co khi thử qua đây khám lại xem bs bên này bảo sao, chứ bị dai dẳng thế này mệt lắm

  28. Tiểu Yến says: Trả lời

    Đông y chữa chậm lắm bạn ạ, phải kiên trì thì may ra. mà k biết bạn khám ở đâu chứ Đông y có 1 vấn đề là nhiều lang băm lắm, nhớ cẩn thận nhé, k biết trong lá họ cho bạn uống là cái thứ gì đâu

  29. bằng lăng says: Trả lời

    EM có 1 địa chỉ rất tin tưởng là bên Vietmec, e khám phụ khoa bên này, làm kế hoạch cũng bên này luôn, bs chu đáo mà chữa là khỏi chứ k bị lây nhây để câu tiền như các chỗ khác. e đến đây phải hơn  5 6 lần rồi mà chưa có lần nào phàn nàn gì cả, tiện thể bên này cấy que rất đảm bảo nên mẹ nào có ý định kế hoachcj thì tham khảo nhé

  30. Xinh says: Trả lời

    Trước mình khám phụ khoa bên vietmec, bs bảo mình bị viêm âm đạo, cho m thuốc đặt và uống, ngoài ra còn kê thêm cho mình phụ khang tán về ngâm rửa nữa, m thấy trị theo cách này m đã khỏi, k biết do tác dụng của thuốc tay hay phụ khang tán hay là cả hai kết hợp nhưng rõ là mình dùng xong 1 đợt là thấy hết ra khí hư mùi hôi rồi, kể cũng nhạy

  31. Vân Phạm says: Trả lời

    Các chị nếu thấy có mụn viêm là đừng để lâu néh vì nó dễ là lan lắm ạ, nên đi khám ngay, e đọc bài này thấy họ giới thiệu 1 số địa điểm các mẹ tìm hiểu xem ổn k nhé https://vietmec.org/kham-viem-am-dao-o-ha-noi-noi-nao-tot-va-hieu-qua-hien-nay-n4650.html 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo