Biến chứng của viêm âm đạo ra dịch màu trắng và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> Chị em bị viêm âm đạo ra mủ thì phải làm sao?

>> Biến chứng của viêm âm đạo là gì? Không phải ai cũng biết

“Năm nay em mới 22 tuổi, chưa kết hôn cũng chưa từng quan hệ tình dục. Vậy mà sau lần khám định kỳ tuần trước em phát hiện ra mình bị viêm âm đạo ra dịch màu trắng. Em đang rất đau đầu vì không biết làm sao mới chữa khỏi căn bệnh khó chịu này”. Mong các chuyên gia giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn ạ! (Phương Loan, Hà Nội)

Khổ tâm vì bị viêm âm đạo ra dịch màu trắng

Trong câu hỏi gửi về benhviemphukhoa.net, bạn Phương Loan còn chia sẻ: “Em đứng ngồi không yên vì bị viêm âm đạo ra chất dịch màu trắng. Khí hư tiết ra rất nhiều và có màu trắng như bã đậu. Vùng kín lúc nào cũng có cảm giác ngứa rát, em chỉ muốn đưa tay xuống để gãi mọi nơi mọi lúc. Điều này khiến em không thể nào tập trung làm việc nổi”.

Viêm âm đạo ra dịch màu trắng làm nhiều chị em khó chịu, bứt rứt

Viêm âm đạo ra dịch màu trắng làm nhiều chị em khó chịu, bứt rứt

Cùng cảnh ngộ với bạn Loan là chị Thanh Mai (34 tuổi, Hà Nội) tâm sự: “Hai tuần gần đây mình ra rất nhiều khí hư trắng đục và vón cục, có mùi hôi tanh rất khó chịu. Kèm theo đó là triệu chứng ngứa ngáy “phát điên”. Nhiều lần mình đang làm việc mà phải chạy vội vào nhà vệ sinh để gãi và rửa vùng kín, nhưng càng gãi thì càng ngứa. Đồng nghiệp bảo mình bị viêm âm đạo huyết trắng khiến mình rất lo lắng”.

Viêm âm đạo ra dịch màu trắng: Bệnh dễ tái phát

ThS.BS Vũ Thị Tuyết Mai – Bộ Y tế chia sẻ: Các triệu chứng như: ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư màu trắng đục như bã đậu, vón cục hoặc keo lại, khí hư có mùi hôi tanh khó chịu,… là những dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo kèm dịch màu trắng.

Viêm âm đạo ra dịch màu trắng là căn bệnh dễ tái phá

Viêm âm đạo ra dịch màu trắng là căn bệnh dễ tái phát

Bệnh viêm âm đạo màu trắng có thể do các tác nhân như nấm, trùng roi, vi rút, vi khuẩn… xâm nhập âm đạo và gây nên viêm nhiễm, ngứa ngáy. Khi đi nội soi, bác sĩ sẽ quan sát thấy niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ, có một lớp màng mỏng màu trắng bám ở trên niêm mạc âm đạo và bên trong môi nhỏ.

Biến chứng của viêm âm đạo ra dịch màu trắng

Viêm âm đạo ra nhiều huyết trắng là căn bệnh phổ biến và không khó để chữa trị. Tuy nhiên nếu chị em không phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ khó chữa hoặc rất dễ tái đi tái lại nhiều lần. Bệnh còn để lại một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe chị em như:

– Gây đau đớn, chảy máu vùng kín khi giao hợp.

– Tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Biến chứng của viêm âm đạo ra dịch màu trắng

Tiểu buốt, tiểu rắt là dấu hiệu của viêm âm đạo ra dịch màu trắng

– Nếu bị viêm nhiễm sâu lan tới tử cung, cổ tử cung thì có thể gây ra một số bệnh phụ khoa như: Viêm vùng chậu, viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung,…

– Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em: Bệnh viêm âm đạo ra huyết trắng khiến chị em khó mang thai hơn do lúc này khí hư tiết ra nhiều cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng vào trong tử cung để gặp trứng.

Đồng thời nếu viêm âm đạo biến chứng và gây viêm các bộ phận sinh sản khác thì khả năng sinh sản của chị em sẽ giảm mạnh. Nhất là khi chị em bị chít tắc vòi trứng, buồng trứng bị mưng mủ hoặc ung thư cổ tử cung… thì khả năng vô sinh – hiếm muộn là rất cao.

Ngoài ra, viêm âm đạo ra dịch màu trắng để lâu không được chữa trị thì sẽ dễ dẫn tới nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Phụ nữ có thai mà bị bệnh sẽ dễ bị sảy thai, sinh non, con sinh ra bị dị tật,…

– Khi bị viêm âm đạo có dịch màu trắng mà quan hệ với bạn tình thì những vi khuẩn, nấm gây hại có thể lây lan từ người phụ nữ sang người đàn ông và ngược lại. Điều này khiến cho nam giới bị mắc các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục như: Dương vật, tinh hoàn, bìu…

Cách điều trị viêm âm đạo ra dịch màu trắng

Khi thấy cơ thể có dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo ra kèm dịch màu trắng, chị em nên nhanh chóng đi khám phụ khoa. Các bác sĩ sẽ tiến hành soi tươi dịch âm đạo và làm thêm một số xét nghiệm để xác định tình trạng, nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào đó bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng các loại thuốc bôi, thuốc uống, thuốc đặt phù hợp để điều trị viêm âm đạo ra dịch màu trắng.

Khi điều trị viêm âm đạo ra dịch màu trắng, chị em cần chú ý:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày: Một trong những điều quan trọng khi điều trị viêm âm đạo có ra dịch màu trắng là cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, dùng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp. Chị em cần tuyệt đối tránh thụt rửa âm đạo hay chà xát mạnh vùng kín vì những điều này sẽ làm “cô bé” bị tổn thương.

– Chọn quần lót phù hợp: Chị em nên chọn loại quần lót chất liệu cotton thoáng mát, khô ráo, độ rộng vừa phải. Nên tránh xa những chiếc quần lót bó sát quá mức, ẩm ướt và chật chội.

Khắc phục viêm âm đạo ra dịch màu trắng

Chị em nên chọn quần lót phù hợp và vệ sinh vùng kín sạch sẽ

– Điều trị viêm nhiễm cho chồng: Khi quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ thì những vi rút, vi khuẩn, nấm men từ người phụ nữ sẽ có cơ hội lây sang người đàn ông. Chính vì lý do này, nhiều bác sĩ khuyên chị em rằng khi được chẩn đoán mắc viêm âm đạo ra dịch màu trắng thì tốt nhất nên kiêng quan hệ cho tới khi khỏi bệnh.

– Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để có thể kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục.

Với những thông tin liên quan đến viêm âm đạo ra dịch màu trắng, các chuyên gia của benhviemphukhoa.net hy vọng rằng chị em đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về bệnh, từ đó có cách phòng ngừa và điều trị hợp lý.

>>Xem thêm: Tìm hiểu phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất hiện nay

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo