Viêm âm đạo ra dịch màu xanh và cách điều trị chị em cần biết

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra dịch màu nâu và cách điều trị hiệu quả

>> Viêm âm đạo ra dịch màu trắng, những biến chứng và cách điều trị

Chớ nên coi thường viêm âm đạo ra dịch màu xanh

Chị Kiều Anh (26 tuổi) tâm sự với benhviemphukhoa.net rằng: “Mới kết hôn được một tháng mà tôi phát hiện vùng kín ra nhiều mủ màu xanh, ngứa rát, khó chịu vô cùng. Đi khám phụ khoa, tôi mới “tá hỏa” vì bác sĩ nói tôi bị viêm âm đạo có dịch màu xanh. Vì bận rộn công việc nên tôi chỉ thăm khám qua loa, sau đó tự ra hiệu thuốc mua thuốc về dùng.

Sau khoảng một tuần sử dụng thì tôi thấy các triệu chứng không những không hết mà còn nặng hơn, khí hư có mùi hôi nồng nặc. Tôi lo quá, không biết cách chữa viêm âm đạo ra dịch màu xanh như thế nào mới là đúng”.

Viêm âm đạo ra dịch màu xanh

Bi viêm âm đạo ra dịch màu xanh làm nhiều chị em khổ sở

Trong khi đó, chị Ngọc Thu (29 tuổi) cũng bị viêm âm đạo kèm dịch màu xanh giống chị Kiều Anh nhưng mức độ nặng hơn rất nhiều. Chỉ vì tâm lý e ngại không dám đi khám bác sĩ mà bệnh viêm âm đạo của chị tiến triển nặng và biến chứng sang viêm cổ tử cung.

“Tôi khổ tâm vô cùng. Chỉ vì xấu hổ mà để bệnh viêm âm đạo ra dịch màu xanh lâu ngày không chữa. Bây giờ thì phải chữa cả hai bệnh cùng một lúc, vừa tốn công lại vừa tốn tiền” – chị Thu thở dài ngao ngán.

Khí hư (hay còn gọi là dịch âm đạo) được xem như tấm gương phản chiếu sức khỏe của “cô bé”. Bình thường, khí hư có màu trắng trong, không có mùi hoặc mùi hơi tanh, không gây ngứa ngáy, nóng rát vùng kín.

Tuy nhiên, khi khí hư có mùi và màu sắc bất thường thì đây chính là dấu hiệu quan trọng cảnh báo bạn đã mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó.

Trường hợp của chị Kiều Anh và chị Thu đều được bác sĩ xác nhận là viêm âm đạo ra dịch màu xanh. Đây là căn bệnh phụ khoa phổ biến, thường gặp ở các chị em trong độ tuổi sinh sản.

Biểu hiện hay gặp nhất của bệnh là viêm âm đạo tiết ra dịch màu xanh, đau rát vùng kín, đau đớn khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, có thể tiểu ra máu,…

Viêm âm đạo ra dịch màu xanh

Bị viêm âm đạo ra dịch màu xanh, chị em thường thấy đau rát vùng kín

Khi chị em biết mình bị viêm âm đạo có dịch màu xanh mà không đi chữa trị kịp thời thì dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung,…

Điều trị viêm âm đạo ra dịch màu xanh

Để chữa khắc phục tình trạng này, đầu tiên chị em cần tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xét nghiệm. Sau đó, dựa trên tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân bác sĩ sản phụ khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Hiện nay, đa số các phòng khám, bệnh viện sẽ điều trị viêm âm đạo ra dịch màu xanh bằng cách cho bệnh nhân uống thuốc kháng sinh đặc trị, dùng thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo.

Viêm âm đạo ra dịch màu xanh

Bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng thuốc bôi để chữa viêm âm đạo

Trong khi chữa viêm âm đạo ra dịch màu xanh, các bạn nên đặc biệt lưu ý không được tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Vì điều này khiến cho tình trạng bệnh nặng nề hơn, thậm chí gây nên một số biến chứng nguy hiểm như vô sinh, hiếm muộn.

Bên cạnh đó, khi bị viêm âm đạo có dịch màu xanh, chị em cũng không nên chủ quan, e ngại, để bệnh lâu ngày không chữa. Đến khi bệnh tiến triển nặng thì sẽ tốn công sức và thời gian, chi phí điều trị nhiều hơn là chữa khi bệnh còn nhẹ.

Cách phòng tránh bệnh viêm âm đạo ra dịch màu xanh

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới với đặc điểm nóng ẩm quanh năm. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi rút, nấm,… sinh sôi nảy nở ở âm đạo của chị em phụ nữ. Chính vì thế mà chị em rất dễ mắc các bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh viêm âm đạo có dịch màu xanh. Để phòng ngừa bệnh này, chị e cần chú ý:

– Vệ sinh vùng kín: Việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh vùng kín hàng ngày là việc vô cùng cần thiết giúp chị em phòng ngừa viêm âm đạo và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Vậy khi vệ sinh “cô bé”, chị em cần lưu ý những điều gì?

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, chị em nên rửa vùng kín bằng nước sạch hoặc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp. Khi vệ sinh vùng kín, chị em tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo.

Để phòng bệnh viêm âm đạo ra dịch màu xanh, chị em không nên dùng nguồn nước bẩn, nước bị ô nhiễm, nước chứa nhiều vi sinh vật như: sông, hồ, ao, kênh rạch,… để rửa vùng kín. Sử dụng nguồn nước không sạch không những khiến vùng kín bị ngứa ngáy mà còn khiến chị em mắc thêm các bệnh ngoài da khác.

Viêm âm đạo ra dịch màu xanh

Chị em không nên tắm hoặc rửa vùng kín ở ao, hồ

– Bên cạnh đó, việc lựa chọn quần lót cũng rất quan trọng. Các chị em nên chọn quần lót chất liệu cotton, độ rộng vừa phải. Tránh mặc quần lót bó quá sát, chật chội vì loại quần này khiến vùng kín bí bách, tạo cơ hội để vi khuẩn, nấm, vi rút sinh sôi nảy nở trong âm đạo.

– Khi quan hệ tình dục, chị em nên thường xuyên khuyến khích bạn tình sử dụng bao cao su để ngăn ngừa lây nhiễm vi khuẩn, vi rút gây bệnh viêm âm đạo và cách bệnh phụ khoa khác.

– Đến chu kỳ kinh nguyệt, nên thay băng vệ sinh đều đặn và thường xuyên. Dù kinh nguyệt ra nhiều hay ít thì thời gian tối đa giữa hai lần thay băng nên là 4 tiếng. Nếu để lâu không thay băng vệ sinh thì vi khuẩn và nấm sẽ có điều kiện thuận lợi để tấn công vùng kín.

Trên đây là những thông tin về viêm âm đạo ra dịch màu xanh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, chị em có thể gửi câu hỏi đến benhviemphukhoa.net để được giải đáp chi tiết và đầy đủ nhất. Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

>>Xem thêm: Thuốc Đông y điều trị viêm âm đạo hiệu quả

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo