Bị viêm âm đạo nên ăn gì và kiêng gì? Những lưu ý khi điều trị

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo phải đốt được áp dụng trong trường hợp nào?

>> Biến chứng viêm âm đạo không phải ai cũng biết

Khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo, ngoài việc đi khám và điều trị bệnh thì việc quan tâm tới vấn đề ăn uống là rất cần thiết. Lý do là vì chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý sẽ giúp đẩy lùi các vi rút gây bệnh, nhanh chóng hồi phục các tế bào bị tổn thương.

Bị viêm âm đạo nên ăn gì?

Viêm âm đạo ăn gì? – Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị phổ biến trong mỗi bữa ăn mà còn được xem loại “kháng sinh tự nhiên” giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Chất acillin trong tỏi có công dụng kháng khuẩn, chống nấm và vi rút. Ngoài ra, thành phần axit béo trong tỏi giúp chống viêm nhiễm vùng kín của nữ giới.

Do vậy, khi thắc mắc viêm âm đạo chị em có thể sử dụng tỏi. Bổ sung tỏi vào các món ăn hàng ngày hoặc nhai sống 2 tép tỏi mỗi ngày sẽ hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo rất tốt.

Viêm âm đạo nên ăn gì? – Sữa chua

Sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn rất tốt cho bệnh nhân viêm âm đạo. Khác với một số thực phẩm lên men là thứ cần phải kiêng khi bị bệnh viêm âm đạo, sữa chua lại rất có lợi vì chúng giúp cân bằng môi trường pH ở âm đạo, kích thích lợi khuẩn phát triển. Vì thế mà bệnh nhanh khỏi hơn.

Viêm âm đạo nên ăn gì?

Người bệnh viêm âm đạo nên ăn nhiều sữa chua

Các bác sĩ khuyên chị em phụ nữ nên ăn sữa chua hàng ngày để góp phần ngăn chặn các viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên nên ăn sữa chua không đường vì sữa chua có nhiều đường tạo điều kiện để nấm ngứa vùng kín bùng phát mạnh mẽ.

Rau củ quả tươi

Đối với câu hỏi “Khi bị viêm âm đạo nên ăn gì?” thì bác sĩ sản phụ khoa khuyên chị em nên lựa chọn rau củ quả tươi.

Các loại rau củ, trái cây là “thực phẩm vàng” với sức khỏe nói chung và với bệnh viêm âm đạo nói riêng. Việc bổ sung rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày giúp tăng sức đề kháng, chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, hãy nhớ ăn nhiều rau củ quả tươi ít đường khi bị viêm âm đạo như: ổi, bưởi, dâu tây, cà chua, cà rốt, các loại rau xanh. Chị em mắc bệnh viêm âm đạo không nên ăn những loại quả quá chua hay quá ngọt vì chúng làm mất cân bằng môi trường âm đạo.

Bị viêm âm đạo kiêng ăn gì?

Ngoài việc quan tâm bị viêm âm đạo nên ăn gì, chị em cũng cần chú ý kiêng một số thực phẩm không tốt cho việc điều trị bệnh như:

Đồ ăn cay nóng

Nhiều người thích ăn món cay nóng vì chúng rất kích thích vị giác và làm cho họ cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, đồ ăn chứa nhiều gia vị cay nóng như ớt, tiêu,… làm gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo: “cô bé” sưng tấy, hậu môn bỏng rát, nước tiểu đậm màu.

Vì vậy người bệnh viêm âm đạo hãy hạn chế đồ ăn cay nếu đang trong quá trình điều trị bệnh.

Chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá

Nếu chưa biết bị viêm âm đạo nên ăn gì uống gì? thì đây là những thứ bạn tuyệt đối không nên sử dụng. Không chỉ gây hại với sức khỏe nói chung, chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,… còn là tác nhân khiến bệnh viêm âm đạo lâu lành hơn. Hơn nữa, các chất kích thích làm giảm sự cung cấp oxy lên âm đạo, vì thế mà lượng máu ở vùng kín bị giảm sút.

Viêm âm đạo nên ăn gì?

Bị viêm âm đạo nên kiêng rượu, bia

Nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh thì các chất này làm giảm đáng kể tác dụng của thuốc.

Viêm âm đạo kiêng ăn gì? – Đồ ngọt

Nếu đang băn khoăn viêm âm đạo nên ăn gì thì bạn cần tránh xa đồ ngọt. Đồ ngọt là ‘thủ phạm’ khiến cho bệnh viêm âm đạo ngày càng nặng hơn. Lý do là trong đường có chứa chất kích thích nấm ngứa phát triển, làm viêm nhiễm lan rộng. Do đó, bệnh nhân viêm âm đạo không nên ăn bánh kẹo, đồ ngọt, đồ ăn nhiều đường.

Các loại hải sản như: tôm, cua, cá…

Người bệnh viêm âm đạo nên kiêng ăn hải sản vì dễ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

Một số lưu ý khi điều trị viêm âm đạo

Bên cạnh việc quan tâm “Bị viêm âm đạo nên ăn gì?”, các chị em cũng cần chú ý tới những điều sau đây:

– Điều trị bệnh toàn diện, triệt để: Nhiều người do chủ quan, e ngại nên khi thấy cơ thể có dấu hiệu của viêm âm đạo (khí hư bất thường, nóng rát vùng kín, đau đớn khi quan hệ tình dục,…) thì không đi khám bác sĩ.

Thay vào đó, họ tự ý mua thuốc về chữa tại nhà. Điều này khiến cho bệnh viêm âm đạo không những không được chữa khỏi mà còn tiến triển nặng hơn và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Một số người có đi khám bác sĩ nhưng chỉ điều trị một thời gian thấy bệnh tình thuyên giảm liền ngưng uống thuốc. Chính điều đó khiến bệnh nặng hơn. Vì bệnh đỡ không phải là đã khỏi hẳn, vậy nên bệnh nhân cần kiên trì điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Có như vậy mới tránh được nguy cơ tái phát bệnh.

Viêm âm đạo nên ăn gì?

Người bệnh không nên lạm dụng thuốc

– Trong quá trình điều trị bệnh cần phải chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay đồ lót hàng ngày, dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp với cơ thể, tránh thụt rửa âm đạo quá sâu.

– Kiêng quan hệ tình dục tới khi bệnh khỏi hẳn.

– Khi dùng thuốc đặt âm đạo, người bệnh cần chú ý không được lạm dụng thuốc, không dùng thuốc theo quảng cáo, không sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh.

– Trong trường hợp đang sử dụng thuốc mà thấy cơ thể có dấu hiệu kháng thuốc hoặc thấy bệnh không khỏi thì nên khám bác sĩ để được áp dụng phương pháp chữa trị phù hợp hơn.

Với những thông tin nêu trên, chắc hẳn chị em phụ nữ đã giải đáp được thắc mắc “Bị viêm âm đạo nên ăn gì?”. Tuy nhiên những thực phẩm này chỉ hỗ trợ chữa bệnh chứ không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Vì thế, khi bị viêm âm đạo chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị đúng cách.

>> Xem thêm: Những bài thuốc Đông y chữa viêm âm đạo hiệu quả

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo