Hoang mang không biết phải làm sao khi bị viêm âm đạo sau quan hệ

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo đặt thuốc có quan hệ được không? Những lưu ý quan trọng

>> Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả?

Lo lắng vì mắc viêm âm đạo sau quan hệ

Trong các câu hỏi gửi về benhviemphukhoa.net, có nhiều câu hỏi liên quan tới viêm âm đạo sau khi quan hệ.

Bạn Lê Ngân (25 tuổi) thắc mắc: “Em mới lấy chồng cách đây gần 1 tháng. Không hiểu vì sao sau mỗi lần “yêu” với chồng là vùng kín của em lại tiết nhiều khí hư và ngứa rát, khó chịu.

Sau khi khám phụ khoa, bác sĩ kết luận em bị viêm âm đạo do nhiễm nấm candida và đã cho thuốc về uống. Em uống thuốc hơn 1 tuần là khỏi. Nhưng không lâu sau khi quan hệ xong em lại bị những triệu chứng viêm âm đạo y như lần trước. Em rất lo lắng không biết phải làm sao và bị viêm đạo đạo kiêng quan hệ bao lâu là đủ?”

Nhiều chị em đau đầu vì bị viêm âm đạo sau quan hệ

Nhiều chị em đau đầu vì bị viêm âm đạo sau quan hệ

Chị Vân Anh (31 tuổi) lại bị mắc viêm âm đạo sau khi quan hệ bằng miệng. Chị kể: “Dạo gần đây vợ chồng mình mới học được cách quan hệ bằng miệng và rất hứng thú với việc này. Được chồng dùng miệng để kích thích vùng kín khiến cho mình đạt được khoái cảm tột đỉnh, lại không lo nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Thế nhưng không hiểu vì sao mà âm đạo của mình ngứa rát và bốc mùi hôi nồng nặc sau mỗi lần làm “chuyện ấy”. Chẳng lẽ quan hệ bằng miệng cũng gây nên viêm âm đạo hay sao?”

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều thắc mắc về viêm âm đạo sau khi quan hệ tình dục mà chúng tôi nhận được. Theo các chuyên gia phụ khoa, hiện tượng này rất phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ. Thay vì lo lắng, hoang mang, phái đẹp nên tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa viêm âm đạo khi sau quan hệ để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tại sao bị viêm âm đạo sau quan hệ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị viêm âm đạo sau khi quan hệ, có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt, vệ sinh không tốt hoặc mắc bệnh truyền nhiễm từ bạn tình. Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng bệnh có thể kể đến như:

Không quan tâm tới việc vệ sinh vùng kín

Cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo mở cho nên rất dễ bị các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài xâm nhập. Trước và sau khi quan hệ tình dục mà cả nữ giới và nam giới không tiến hành vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì việc bị trùng roi, nấm, vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo gây viêm nhiễm là điều dễ hiểu.

Viêm âm đạo sau quan hệ  do dị ứng tinh dịch

Dị ứng tinh dịch ở phụ nữ còn được gọi là hiện tượng tăng nhạy cảm với tinh dịch. Khi mắc chứng bệnh này, sau mỗi lần quan hệ vùng kín của phụ nữ bị ngứa ngáy, bỏng rát, phồng rộp. Một số ít người còn có cảm giác khó thở, lên cơn hen suyễn trong khi quan hệ.

Tái nhiễm viêm âm đạo từ chồng

Viêm âm đạo sau quan hệ

Nguyên nhân viêm âm đạo sau quan hệ có thể xuất phát từ người chồng

Mầm bệnh viêm âm đạo có thể có trên cơ quan sinh dục của nam giới. Dù chị em phụ nữ đã chữa khỏi viêm âm đạo nhưng sau khi quan hệ tình dục bệnh lại tái phát thì rất có thể nguyên nhân do người chồng.

Ngoài ra, khi nam giới bị các bệnh viêm nhiễm ở miệng mà lại dùng miệng để làm “chuyện ấy” thì nấm, vi khuẩn từ miệng có thể lây lan sang âm đạo, dẫn đến người vợ bị viêm âm đạo.

Viêm âm đạo sau quan hệ phải làm sao?

Nếu như phát hiện mình bị viêm âm đạo sau khi quan hệ, chị em nên sớm đến các bệnh viện chuyên khoa gần nhất để thăm khám, tránh tình trạng bệnh ngày một nặng hơn. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả cho bạn.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cần thực hiện một số điều sau để phòng ngừa tình trạng viêm âm đạo sau quan hệ:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Trước và sau khi quan hệ, chị em nên rửa vùng kín thật sạch sẽ. Sử dụng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh để rửa bộ phận sinh dục. Tuyệt đối không được thụt rửa hay lấy tay moi móc dịch tiết âm đạo hay chất nhờn tinh dịch ra.

Sau khi rửa vùng kín, chị em hãy lấy khăn khô mềm để lau sạch rồi mới mặc quần áo. Chị em cũng nên lựa chọn đồ lót chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, không mặc đồ bó chật.

Nếu muốn quan hệ bằng miệng, cả vợ và chồng nên súc miệng bằng nước muối hay nước súc miệng khử trùng trước khi quan hệ khoảng 30 phút.

Sử dụng bao cao su để tránh viêm âm đạo sau quan hệ

Bao cao su không chỉ giúp tránh thai an toàn mà còn giúp ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh qua con đường quan hệ tình dục. Nếu bạn muốn ngăn chặn các bệnh như viêm âm đạo, lậu, giang mai… thì bao cao su là một lựa chọn hợp lý.

Nên dùng bao cao su để phòng tránh viêm âm đạo sau quan hệ

Nên dùng bao cao su để phòng tránh viêm âm đạo sau quan hệ

Trước khi dùng bao cao su, cần kiểm tra kỹ càng xem người nam và người nữ có bị dị ứng với bao cao su hay không. Nếu bị dị ứng thì không nên dùng bao cao su như một biện pháp tránh thai. Thay vào đó, chị em có thể tránh thai bằng cách uống thuốc, đặt vòng,…

Chú ý tới chế độ sinh hoạt

Để ngăn ngừa viêm âm đạo sau khi quan hệ, chị em phụ nữ cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, khoa học, giúp âm đạo và tử cung luôn khỏe mạnh.

Nhiều chị em vẫn cố “yêu” dù biết mình đang mắc bệnh viêm âm đạo. Một số khác lại nghĩ rằng dùng bao cao su khi quan hệ rồi thì sẽ không bị lây nhiễm và tái phát bệnh nữa.

Theo các bác sĩ, việc sử dụng bao cao su có thể khiến bạn dễ chịu hơn, không lo bệnh lây lan từ chồng sang vợ và ngược lại. Tuy nhiên, dù dùng bao cao su rồi thì vẫn không tránh khỏi những tác động qua lại khiến cho âm đạo bị nhiễm trùng và bệnh tình lâu khỏi hơn. Đây chính là lý do vì sao các bác sĩ khuyên nữ giới nên kiêng hẳn việc quan hệ tình dục khi mắc bệnh viêm âm đạo.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề bị viêm âm đạo sau quan hệ. Hy vọng rằng những thông tin này giúp ích cho các chị em trong việc bảo vệ sức khỏe “cô bé” của mình.

>> Xem thêm: Chữa viêm âm đạo tại Hà Nội ở địa chỉ nào uy tín?

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo