Nguyên nhân viêm âm đạo bị ngứa và những lưu ý không thể bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra dịch màu trắng, những biến chứng và cách điều trị

>> Chị em bị viêm âm đạo ra mủ thì phải làm sao?

Lý do khiến viêm âm đạo bị ngứa

Viêm âm đạo được biết đến là một trong những loại bệnh phụ khoa rất phổ biến hiện nay. Khi mắc phải căn bệnh này, chị em sẽ nhận thấy cơ thể có khá nhiều biểu hiện rõ rệt. Tùy từng cơ địa của mỗi người mà các biểu hiện đó có thể bộc lộ ra cụ thể và khác biệt.

Với người viêm âm đạo bị ngứa thì nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là bởi sự phát triển quá mức của các tác nhân gây bệnh như nấm candida, tạp khuẩn, chlamydia, trichomonas, loạn khuẩn… Chúng hình thành một cách nhanh chóng và tấn công âm đạo gây ra tình trạng ngứa ngáy. Người bệnh thường cảm nhận rõ nhất tình trạng này vào thời điểm về đêm.

Tình trạng viêm âm đạo bị ngứa diễn ra khá phổ biến ở nhiều chị em

Tình trạng viêm âm đạo bị ngứa diễn ra khá phổ biến ở nhiều chị em

Ngoài việc thấy âm đạo ngứa ngáy, chị em còn có thể thấy cơ thể xuất hiện một số triệu chứng khác như âm đạo sưng, tấy đỏ, quá trình giao hợp bị chảy máu, khí hư ra nhiều và có mùi hôi khó chịu hoặc màu sắc khác thường… Trong một số trường hợp, người bệnh có thể sẽ gặp phải tất cả các triệu chứng trên.

Cách giảm ngứa khi bị viêm âm đạo

Làm thế nào để giảm ngứa khi viêm âm đạo luôn là vấn đề được đông đảo chị em quan tâm. Dưới đây là một số cách mà chị em có thể áp dụng nhằm giúp tình trạng viêm âm đạo gây ngứa giảm đáng kể:

  • Chị em mắc phải viêm âm đạo bị ngứa có thể rửa vùng kín bằng nước muối pha loãng. Khả năng sát khuẩn của muối sẽ giúp triệu chứng ngứa thuyên giảm phần nào.
  • Lấy lá trà xanh rửa sạch, sau đó đun sôi với nước. Đợi đến khi nước ấm thì dùng nước đó để ngâm và vệ sinh vùng kín.
Chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh
Chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh là cách chữa được nhiều phụ nữ truyền tai nhau. Tuy nhiên không ít người áp dụng không đúng cách nên dẫn đến hiệu quả điều trị không như ý muốn. Hãy cùng tìm hiểu về cách chữa viêm âm đạo từ lá chè xanh chính xác sau đây để đạt được hiệu quả bất ngờ.
  • Sử dụng lá trầu không bằng cách vò nát trong nước ấm. Tương tự như với lá chè xanh, dùng nước này để ngâm và rửa vùng kín. Đây là một cách thức dân gian được khá nhiều người áp dụng.
  • Tận dụng khả năng sát trùng cao của lá lô hội để trị chứng ngứa âm đạo.

Viêm âm đạo bị ngứa

Nhiều người thường sử dụng lá trầu không để giảm triệu chứng ngứa âm đạo

Trên đây chỉ là một vài cách thức giúp giảm tình trạng viêm âm đạo bị ngứa tạm thời. Những cách trên không có tác dụng chữa trị bệnh hoàn toàn. Để sức khỏe không bị ảnh hưởng, chị em nên tiến hành thăm khám và thực hiện điều trị theo khuyến cáo của bác sỹ phụ khoa.

Những lưu ý khi mắc phải viêm âm đạo bị ngứa

Trong quá trình điều trị bệnh, để mọi thứ diễn ra thuận lợi và bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm, chị em cần lưu ý những điểm sau:

  • Không dùng các dung dịch có chứa chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Tình trạng ngứa ngáy có thể trở nên dữ dội hơn bởi dung dịch vệ sinh có nhiều hóa chất và dễ gây kích ứng vùng kín.
  • Hạn chế tối đa thức ăn cay, nóng hay có vị quá ngọt.
  • Không mặt quần lót quá chật, vì mặc như vậy có thể khiến vùng kín không giữ được độ khô thoáng.
  • Giữ vùng kín luôn sạch sẽ, đặc biệt là thời điểm có kinh nguyệt và sau khi giao hợp.
  • Bổ sung rau xanh và trái cây vào thực đơn hàng ngày.
  • Khi viêm âm đạo bị ngứa, không dùng tay gãi bởi nó sẽ khiến vùng kín bị tổn thương.

Viêm âm đạo bị ngứa

Chị em nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị viêm âm đạo dứt điểm

Viêm âm đạo tuy không gây ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh nhưng nó lại có khả năng tác động tiêu cực tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Theo đó, nó có thể khiến cho tinh trùng và trứng gặp nhau khó khăn hơn, cản trở quá trình thụ thai và gây ra tình trạng hiếm muộn. Nếu trong lúc đang mang thai chị em thấy triệu chứng viêm âm đạo gây ngứa nhưng không tiến hành điều trị, bệnh khi đã trở nặng có thể khiến sẩy thai hoặc sinh non.

Các bác sỹ phụ khoa khuyến cáo, chị em mắc bệnh viêm âm đạo nên hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục và không nên có thai trong thời điểm này. Đồng thời tiến hành thăm khám để chữa trị dứt điểm căn bệnh. Không nên để bệnh tình viêm âm đạo bị ngứa diễn biến quá lâu để tránh những rủi ro về mặt sức khỏe sau này.

>>> Xem Thêm: Bị viêm âm đạo nên đặt thuốc gì để điều trị hiệu quả nhất

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo