Chữa viêm âm đạo nhiễm nấm Candida: Tưởng dễ mà khó

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra mủ thì phải làm sao? chị em cần biết

>> Bị viêm âm đạo có gây chậm kinh không? và những lưu ý

Viêm âm đạo nhiễm nấm Candida ngay sau khi lấy chồng

Chị Nhàn (Mỹ Đình, Hà Nội) tâm sự: “Không hiểu sao mới quan hệ với chồng được có 4 ngày là vùng kín của em có dấu hiệu rất lạ. Ban đầu thì ngứa ngáy “phát điên”, lúc nào em cũng chỉ muốn đưa tay xuống gãi. Sau đó em còn phải đóng băng vệ sinh cả ngày vì vùng kín ra nhiều khí hư khủng khiếp. Em lo lắng không biết có phải mình mắc viêm âm đạo nhiễm nấm Candida không?”

Viêm âm đạo nhiễm nấm Candida rất phổ biến khi chị em lập gia đình

Viêm âm đạo nhiễm nấm Candida rất phổ biến khi chị em lập gia đình

Cùng chung nỗi niềm với chị Nhàn là chị Thùy (Đống Đa, Hà Nội). Chị cũng mới kết hôn được 3 tháng. Mấy ngày gần đây thấy vùng kín liên tục có cảm giác ngứa rát, khí hư ra rất nhiều, ướt đẫm cả quần lót. Ban đầu chị còn chần chừ ngại đi khám, nhưng sau khi ngứa không thể chịu được chị đã tìm đến phòng khám phụ khoa gần nhà.

Sau khi được bác sĩ khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm, chị mới biết mình bị viêm âm đạo nấm candida.

Chị Thùy chia sẻ: “Có thể do mấy hôm gần đây, thời tiết lạnh ẩm nên mình lười vệ sinh vùng kín dẫn đến nấm Candida bùng phát gây viêm nhiễm âm đạo”.

Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến ở phái đẹp. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, có khoảng 90% trường hợp viêm âm đạo cho nấm Candida gây ra, 10% còn lại là do những nguyên nhân khác như trùng roi, vi khuẩn, vi rút,…

Biểu hiện viêm âm đạo nhiễm nấm Candida

Khi bị viêm âm đạo nấm Candida, người bệnh sẽ có một số biểu hiện đặc trưng như:

– Khí hư tiết ra nhiều.

– Âm đạo bị sưng tấy, lở loét.

– Vùng kín xuất hiện bột trắng như váng sữa.

Nhiều chị em bị viêm âm đạo nhiễm nấm Candida là bởi vì cơ quan sinh dục nữ là môi trường ẩm ướt, yếm khí nên luôn có một lượng nấm ký sinh nhất định tồn tại. Tuy nhiên, khi lượng nấm này phát triển tới một mức nào đó thì mới gây nên viêm nhiễm.

Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida thường gặp ở những phụ nữ đã lập gia đình, nhưng những đối tượng khác trẻ hơn hay già hơn cũng hoàn toàn có nguy cơ mắc bệnh này. Nguồn lây nhiễm bệnh viêm âm đạo nấm Candida có thể do lây từ người khác qua quan hệ tình dục, chậu rửa, giấy vệ sinh…

Việc người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài, mặc quần áo chật chội, ẩm ướt, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, mắc bệnh tiểu đường, thiếu máu… là những nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo nhiễm nấm Candida.

Tuy nhiên, việc bị viêm nhiễm âm đạo hay không còn phụ thuộc vào môi trường âm đạo, cơ địa, sức đề kháng của mỗi người.

Những biến chứng của viêm âm đạo nhiễm nấm Candida

“Cô bé” của nữ giới là một ống nối liên tục từ âm hộ đến âm đạo, tử cung, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng.. Vì thế, nếu bị viêm âm đạo do nấm Candida mà không điều trị sớm thì bệnh có thể lây lan đến toàn bộ cơ quan sinh dục, gây nên những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, đối với những chị em phụ nữ đang mang bầu, bệnh còn có thể làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, trẻ sinh ra có thể bị viêm da, viêm phổi.

Viêm âm đạo nhiễm nấm candida gây nhiều biến chứng

Viêm âm đạo có thể làm tăng nguy cơ sinh non ở mẹ bầu

Chữa viêm âm đạo nhiễm nấm Candida không hề đơn giản

Việc chữa viêm âm đạo do nấm Candida tưởng dễ mà khó. Lý do là vì đây là căn bệnh rất hay tái phát nếu không chữa trị triệt để. Thậm chí chị em nhiễm nấm cần phải đưa chồng đi điều trị cùng.

Theo các chuyên gia phụ khoa, nhiều trường hợp người chồng nghĩ rằng mình không bị ngứa thì sao phải điều trị. Nhưng thực tế, trước khi người vợ bị ngứa ngáy, nấm Candida có thể đã lây từ vợ sang chồng, sống kí sinh trên bộ phận sinh dục của người chồng.

Trong trường hợp người vợ đã chữa khỏi viêm âm đạo nhiễm nấm Candida nhưng vẫn quan hệ vợ chồng thì nấm từ chồng có thể lây sang vợ và người vợ bị nhiễm lại.

Bên cạnh đó, một số chị em chủ quan, không làm theo hướng dẫn vệ sinh cá nhân của bác sĩ như giặt riêng quần lót bằng xà phòng, phơi khô quần ngoài nắng trước khi mặc để tránh tình trạng nhiễm nấm Candida từ những đồ lót mặc trước đó.

Có những chị em không tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ là khi sử dụng hết thuốc phải tái khám theo đúng hẹn, dẫn tới tình trạng bệnh nhân uống thuốc chưa đủ, viêm âm đạo nấm Candida chưa được trị dứt điểm.

Không ít người còn tự mua thuốc về điều trị khi có biểu hiện nghi ngờ là bị viêm âm đạo do nấm Candida, làm bệnh tình càng nặng hơn.

Cách chữa viêm âm đạo nhiễm nấm Candida

Vậy cách chữa viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida như thế nào là hiệu quả? Theo chuyên gia sản phụ khoa, đối với bệnh nhân bị viêm âm đạo nấm Candida, có thể dùng thuốc kháng sinh chống nấm kết hợp với dùng thuốc đặt, thuốc bôi.

Có nhiều cách để điều trị viêm âm đạo nhiễm nấm Candida

Có nhiều cách để điều trị viêm âm đạo nhiễm nấm Candida

Trong quá trình điều trị, chị em cũng nên lựa chọn loại dung dịch vệ sinh phù hợp để rửa âm đạo, nhằm cân bằng độ pH trong khu vực này.

Mỗi liều điều trị sẽ kéo dài khoảng nửa tháng. Sau thời gian đó bệnh nhân cần tới bệnh viện khám lại và điều trị thêm những liều thuốc khác để khỏi dứt điểm.

Đối với người chồng, bác sĩ cũng sẽ kê thuốc kháng sinh để uống và thuốc mỡ bôi ở bên ngoài dương vật để trị nấm.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề viêm âm đạo nhiễm nấm Candida và gợi ý hướng điều trị. Mong rằng với những thông tin này, chị em sẽ khắc phục hoặc phòng chống tình trạng này tốt hơn. Chúc chị em khỏe mạnh!

>>Xem thêm: Thuốc Đông y chữa viêm âm đạo hiệu quả chị em không nên bỏ qua

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo