Bật mí cách chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh đúng cách

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo sau sinh và những thông tin chị em cần biết

>> Bị viêm âm đạo mãn tính có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiều người mắc sai lầm khi chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Tâm sự trên một diễn đàn dành cho chị em phụ nữ, chị Hằng viết: “Mình bị cuồng lá chè xanh. Sau khi sinh con đầu lòng, mình bị viêm âm đạo, ngứa ngáy khó chịu vô cùng, chữa kiểu gì cũng không khỏi. Cho tới khi dùng lá chè xanh để rửa vùng kín thì mới hết ngứa ngáy”.

Chị kể: Thấy viêm âm đạo rửa nước chè xanh hiệu quả nên chị mách chị Phương (đồng nghiệp) dùng thử. Thế nhưng chị Phương rửa mãi mà không hết ngứa. Chị Phương khám mới biết do  ngâm vùng kín trong nước trà xanh quá lâu nên âm đạo vừa bị khô rát mà ngứa ngáy thì càng lan rộng hơn.

Chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Nhiều chị em mắc sai lầm khi chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Đồng cảm với chia sẻ của chị Hằng, thành viên nickname mesubo@1506 tâm sự: “Năm nay em 27 tuổi và đang mang bầu tháng thứ 5. Từ lúc bầu bí đến nay em thấy vùng kín luôn ẩm ướt do khí hư tiết ra nhiều. Gần đây em còn có cảm giác ngứa ngáy vùng kín và thấy khí hư có màu trắng đục, dính từng mảng và mùi hôi khó chịu.

Em có tìm hiểu và biết đây là những triệu chứng của viêm âm đạo. Nghe các chị bảo viêm âm đạo rửa bằng nước chè rất tốt. Nhưng em lại chứng kiến không ít trường hợp điều trị viêm âm đạo bằng lá chè xanh khiến bệnh không những không khỏi mà còn nặng hơn. Em không biết thực hư ra sao?”

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, cái gì cũng có hai mặt của nó. Việc bị viêm âm đạo rửa bằng nước chè rất tốt nhưng nếu không thực hiện đúng cách thì sẽ gây phản tác dụng. Do đó, trước khi chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh, chị em cần tìm hiểu kỹ càng về công dụng và cách sử dụng.

Công dụng lá chè xanh trong chữa bệnh viêm âm đạo

Chè xanh được chứng minh là có khả năng khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn Bifidobacter và Lactobacillus. Đây là hai chủng vi khuẩn có lợi trong đại tràng và thành ruột. Ngoài ra, lá chè xanh cũng chứa chất làm gián đoạn sự lây lan của vi khuẩn Clostridum, Salmonella và nhiều loại vi khuẩn gây hại khác.

Hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong chè xanh có tác dụng làm suy yếu nấm Candida – một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo ở chị em phụ nữ.

Cách chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Dưới đây là cách chữa viêm âm đạo từ lá chè xanh được nhiều chị em phụ nữ áp dụng hiệu quả:

Chuẩn bị:

– Khoảng 10 lá chè xanh tươi

– 1 thìa muối tinh

Cách thực hiện:

– Đun sôi nước lá chè xanh với một thìa muối trong 5 – 10 phút.

– Đổ nước lá chè xanh ra chậu và ngồi cao để xông vùng kín.

Bài thuốc chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh rất đơn giản và hiệu quả

Bài thuốc chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh rất đơn giản và hiệu quả

– Chị em xông hơi cho tới khi hơi nước hết bốc lên, dùng tay thử thấy nước còn âm ấm thì lấy nước đó để rửa sạch vùng kín. Chú ý rửa nhẹ nhàng bên ngoài, tránh thụt rửa sâu bên trong âm đạo.

– Lấy một chiếc khăn khô mềm lau sạch sẽ vùng kín rồi mới mặc quần lót.

Thực hiện chữa viêm âm đạo với lá chè xanh đều đặn 2,3 lần/tuần cho tới khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không
Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến của nữ giới ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng, trong đó chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không được nhiều chị em rỉ tai nhau.

Một số lưu ý khi dùng chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Khi bị viêm âm đạo rửa bằng nước chè xanh, chị em phụ nữ cần lưu ý một số điểm sau:

– Không ngâm vùng kín vào chậu rửa. Vì việc này có thể khiến cho những hại khuẩn ở hậu môn lan vào nước và tấn công lại vùng kín của nữ giới.

– Không rửa vùng kín liên tục: Khi bị viêm âm đạo rửa bằng nước chè quá thường xuyên thì có thể khiến niêm mạc âm đạo bị khô, không tiết dịch, gây đau đớn khi giao hợp.

Vào những ngày bình thường, phái đẹp chỉ cần rửa vùng kín bằng nước sạch. Trong những ngày có kinh nguyệt thì nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, thay đồ lót thường xuyên hơn.

– Không sử dụng vòi hoa sen, vòi nước… xịt sâu vào âm đạo. Nếu xối thẳng nước vào vùng kín sẽ khiến vi khuẩn bị đẩy ngược lên trên, tiến vào cổ tử cung để gây viêm nhiễm.

– Không dùng khăn ướt để lau vùng kín sau khi chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh. Vì chính điều kiện ẩm ướt là môi trường thuận lợi để nấm, vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Lưu ý khi chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Nên dùng khăn khô để lau sau khi vệ sinh vùng kín

Thay vào đó, bạn nên dành riêng một chiếc khăn khô sạch và mềm mại để lau âm đạo. Khăn cần được giặt giũ và phơi nắng thường xuyên. Khi lấy giấy, khăn chùi thì nên chùi từ trước ra sau, tránh làm ngược lại, nếu không vi khuẩn từ hậu môn sẽ có cơ hội đi lên phía trên để gây viêm nhiễm.

– Khi chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh, nhiều chị em còn cẩn thận dùng xà phòng để rửa lại vùng kín một lần nữa cho thật sạch. Tuy nhiên đây là hành động hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia y tế lý giải, do xà phòng có tính tẩy rửa mạnh nên có thể làm mất cân bằng độ pH âm đạo.

Đồng thời, việc rửa vùng kín bằng xà phòng làm mất đi những vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại và các bệnh liên quan đến tình dục phát triển.

– Chị em cần rửa lá chè xanh thật sạch trước khi đun để tránh các chất bẩn độc hại làm ảnh hưởng tới “cô bé”.

Hơn nữa, lá chè xanh dùng để trị viêm âm đạo cần phải được đảm bảo là chè sạch, không có thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản. Nếu không những hóa chất này ngấm vào vùng kín sẽ rất nguy hiểm.

– Chị em chỉ nên dùng lá chè xanh để rửa trong ngày chứ không nên để nước lá qua đêm vì chúng rất dễ bị thiu. Đồng thời, không nên ngâm vùng kín trong nước lá quá lâu vì sẽ gây khô rát âm đạo.

Trên đây là bài thuốc chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh chính xác nhất. Dù là bài thuốc dân gian đơn giản và an toàn nhưng trước khi sử dụng nó, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết, cụ thể nhất.

>> Xem thêm: Đi tìm câu trả lời: Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi?

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo