Vì sao bạn bị đau bụng kinh nguyệt? Hiện tượng này có nguy hiểm hay không?

1. Vì sao con gái bị đau bụng kinh?

Đau bụng kinh là một hiện tượng hết sức bình thường diễn ra trong chu kì kinh nguyệt ở người phụ nữ, có thể xảy ra trước, trong và sau khi hành kinh. Ở mỗi người phụ nữ , mức độ đau bụng kinh cũng khác nhau: Có người đau bụng kinh dữ dội, nhưng có người chỉ đau âm ỉ.

Chị em bị đau bụng kinh thường là đau vùng bụng dưới, có khi lan lên xương ức hoặc xuống đùi, hoặc đau lan sang cả hai bên thắt lưng.

 Đến ngày kinh nguyệt chị em hay bị đau bụng

Đến ngày kinh nguyệt chị em hay bị đau bụng

Đến kì kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung của chị em dày lên và bong ra. Đồng thời, cơ thể nữ giới cũng giải phóng hormone prostaglandin để thúc đẩy các cơ của cổ tử cung co bóp, nhằm thải máu ra ngoài.

Đây là lí do chính dẫn đến đau bụng kinh ở nữ giới. Nếu hormone prostaglandin tiết ra càng nhiều, các cơ tử cung co bóp càng mạnh và nhanh thì hiện tượng đau bụng kinh ở bạn gái càng dữ dội.

Bên cạnh nguyên nhân chính, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh:

– Do vị trí của tử cung: Những chị em có tử cung lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước sẽ khiến cho việc lưu thông của máu kinh bị ảnh hưởng và gây ra các cơn đau bụng.

– Ống cổ tử cung quá hẹp khiến cho máu kinh không thể lưu thông và gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

– Do các bệnh phụ khoa: Hiện tượng đau bụng kinh do các bệnh phụ khoa thường ở các chị em đã lập gia đình và những bạn gái trẻ sống trong môi trường bị ô nhiễm, quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh không đúng cách.

– Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới như: U xơ cổ tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng, u nang buồng trứng , viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến tử cung, lạc nội mạc tử cung, thậm chí là ung thư… cũng gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

– Do ăn quá nhiều đồ lạnh trước khi đến ngày hành kinh: Ăn đồ lạnh làm cho tuần hoàn máu kém, máu kinh không lưu thông là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

– Tâm sinh lý của các chị em: Ở những chị em quá mẫn cảm với những cơn đau hoặc sức chịu đựng thấp thì có chu kì hành kinh diễn ra khó khăn hơn so với bình thường.

– Vận động mạnh trước và trong khi hành kinh.

2. Đau bụng kinh sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Đau bụng kinh tuy không quá nghiêm trọng, nhưng nếu cơn đau diễn ra liên tục ở mức độ nặng sẽ gây ra những ảnh hưởng sau:

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc: Nếu cơn đau diễn ra dồn dập sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao không thể tập trung làm việc.

 Đau bụng kinh khiến tâm trạng thay đổi thất thường

Đau bụng kinh khiến tậm trạng thay đổi thất thường

+ Ảnh hưởng đến tâm lý: Tình trạng kéo dài khiến chị em đau đớn dẫn đến tính khí thay đổi thất thường ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Đau bụng kinh kéo dào là biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm như lạc nội mạc tử cung, u xơ cổ tử cung, viêm dính cổ tử cung… Những bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

3. Cách khắc phục đau bụng kinh cho chị em

Chị em nên áp dụng một số phương pháp giảm đau bụng kinh như: Chườm bụng bằng túi hoặc chai nước ấm, massage bụng nhẹ nhàng, dán cao hoặc xoa dầu nóng để giúp máu lưu thông dễ dàng…

 Chườm nóng để khắc phục tình trạng đau bụng kinh

Chườm nóng để khắc phục tình trạng đau bụng kinh

Bên cạnh đó, chị em lưu ý cần tránh lạnh, không làm việc quá sức, không quá căng thẳng. Đồng thời bạn cần giữ vệ sinh sạc sẽ trong thời kỳ kinh nguyệt; Tuyệt đối không sinh hoạt tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt để những phát sinh bệnh viêm tiểu khung và các chứng bệnh phụ khoa khác không xảy ra.

Hiểu được nguyên nhân, ảnh hưởng và cách khắc phục tình trạng đau bụng kinh sẽ khiến chị em bớt lo lắng hơn mỗi khi đến ngày “đèn đò”.

Chúc chị em luôn khỏe!

>> Xem thêm: Đau bụng kinh uống thuốc nào hiệu quả và an toàn nhất?

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo