Ưu và nhược điểm đặt vòng tránh thai chữ T

Đặt vòng tránh thai chữ T là phương pháp bác sĩ đặt một loại dụng cụ tránh thai có hình dáng chữ T được vào trong tử cung của người phụ nữ. Đặt vòng tránh thai chữ T có tác dụng tránh thai bằng cách tác động đến sự di chuyển của tinh trùng đồng thời ngăn ngừa tinh trùng kết hợp với trứng và quá trình mang thai vì thế sẽ không thể xảy ra.

Phương pháp tránh thai này có tác dụng tránh thai cao tuy nhiên cũng có không ít nhược điểm và các tác dụng phụ cũng như những biến chứng trong quá trình sử dụng.

Hình ảnh đặt vòng tránh thai chữ T

Nếu muốn đặt vòng tránh thai chữ T thì đây chắc chắn là những điều mà các bạn không thể bỏ qua:

1. Vòng tránh thai chữ T là gì?

Là loại dụng cụ tử cung có hình dạng hình chữ T được đặt vào tử cung để ngăn ngừa quá trình thụ tinh của tinh trùng với trứng.

Đây cũng là loại vòng được sử dụng thông dụng nhất trong đặt vòng tránh thai hiện nay, vòng có hình chữ T và hình cánh cung, có quấn đồng.

Đuôi vòng có hai dây nhỏ thò ra âm đạo độ 2 – 3 cm để giúp bạn có thể kiểm tra vòng còn ở đúng vị trí hay không.

Hiện nay trên thị trường loại vòng tránh thai chữ T thường được dùng nhiều nhất là loại Tcu 200 được thiết kế với giá đỡ bằng chất dẻo với ưu điểm đối với loại vòng làm bằng chất đồng chính là thích hợp với hình thái của khoang tử cung khó khi tháo ra nhưng lại đặt vào dễ dàng.

Thời gian tác dụng của vòng tránh thai chữ T sẽ tùy thuộc vào từng loại vòng. Với vòng Tcu 380, hiệu quả tránh thai là 8 – 10 năm, còn với loại vòng Multiload hiệu quả là 5 – 6 năm. Những ngày mới đặt, chị em phụ nữ có thể cảm thấy hơi vướng víu chút ít, nhưng dần dần khi quen, cảm giác ấy cũng sẽ qua mau.

Hiệu quả của vòng tránh thai chữ T tùy thuộc vào từng loại vòng

Cơ chế hoạt động của vòng tránh thai chữ T là chiếm chỗ làm tổ của thai trong  tử cung thay đổi nội mạc cũng như môi trường trong buồng tử cung làm cho việc thụ thai khó có thể xảy ra.

2. Ưu điểm của đặt vòng tránh thai chữ T

– Ngoài tác dụng tránh thai, đặt vòng tránh thai chữ T còn giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt nhiều, giúp giảm tình trạng đau bụng kinh.

– So với các loại vòng tránh thai khác, việc đặt vòng tránh thai hình chữ T sẽ có khả năng hạn chế được nguy cơ bị viêm vòi.

– Ngoài ra, biện pháp đặt vòng tránh thai cũng là cách để giúp cho quan hệ vợ chồng được “thật” hơn so với các phương pháp dùng bao cao su.

3. Nhược điểm của đặt vòng tránh thai chữ T

Đặt vòng tránh thai chữ T cũng gây ra những tác dụng phụ như đặt vòng tránh thai thông thường:

– Khi mới đặt vòng tránh thai, chị em có thể cảm thấy đau bụng, vướng víu, ra máu.

– Vòng tránh thai có thể tác động đến chu kỳ kinh nguyệt khiến thời gian dài hơn, ra máu nhiều hơn, nữ giới đau bụng hơn trong chu kỳ…

– Một số người có triệu chứng ra khí hư bất thường và nhiều.

– Ngoài ra, có một số tác dụng phụ có thể gặp như đau đầu, nổi mụn trứng cá, đau lưng…

Không phải ai cũng được đặt vòng tránh thai chữ T

4. Đặt vòng tránh thai chữ T kén người sử dụng

Tuy có nhiều hiệu quả trong việc tránh thai nhưng phương pháp đặt vòng tránh thai chữ T lại rất kén người sử dụng. Một số đối tượng nên cân nhắc khi sử dụng phương pháp này như:

– Có thai hoặc đang nghi ngờ có thể có thai

– Sau khi phá thai bị nhiễm trùng

– Người đang bị viêm vùng chậu, bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

– Người bị viêm cổ tử cung mủ nhầy

– Bị các bệnh lý ác tính đường sinh dục

– Bị dị tật bẩm sinh ở cổ tử cung hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung

– Xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chuẩn đoán và điều trị

– Chống chỉ định với các trường hợp mắc ung thư vú.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về đặt vòng tránh thai chữ T mà chị em cần nắm rõ. Khi muốn đặt vòng tránh thai, chị em cần đến bác sĩ thăm khám và có sự tư vấn cẩn thận, lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, an toàn để có hiệu quả tốt nhất cũng như tránh những biến chứng không mong muốn về sau.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo