Ung thư cổ tử cung di căn lên não – Chủ quan 1 giây là chậm cả đời

Bạn nên đọc:

> Điều trị ung thư cổ tử cung di căn bàng quang như thế nào thì tốt?

> Chị em lo lắng ung thư tử cung di căn gan có điều trị được không?

“Xin chào chuyên gia! Hiện mẹ tôi đang bị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 3, đang phải điều trị bằng hóa trị và được theo dõi. Thời gian gần đây, mẹ tôi có triệu chứng chóng mặt, đau đầu, hay quên. Không biết đây có phải do ung thư cổ tử cung di căn lên não không? Rất mong nhận được câu trả lời sớm từ phía chuyên gia. Tôi xin cảm ơn!” – (Hoàng Hồng Hạnh, 29 tuổi- Thái Bình).

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào bạn Hạnh! Cảm ơn bạn khi đã gửi thư về chuyên mục của chúng tôi. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ đi vào giải đáp cẩn thận câu hỏi mà bạn đặt ra. Bạn hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu ung thư cổ tử cung di căn lên não

Với ung thư cổ tử cung thì đây là một triệu chứng bệnh lý cực kỳ nguy hiểm với nguy cơ tử vong khá cao. Khi bệnh đến giai đoạn này, cơ thể người bệnh sẽ bị suy giảm đề kháng nghiêm trọng và lúc nào cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi và đau đớn.

Ung thư cổ tử cung di căn lên não

Thông tin chi tiết bệnh ung thư cổ tử cung di căn lên não

Ung thư cổ tử cung di căn lên não là một loại biến chứng hay gặp ở những bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Hơn nữa, nó cũng là thủ phạm số 1 gây ra tử vong.

Theo số liệu thống kê hiện nay thì có tới 10% bệnh nhân có triệu chứng bị di căn não sau khi được phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, chiếm 40 đến 50% là phát triển sang di căn vào một thời điểm nhất định khi bệnh đã nặng.

Triệu chứng nhận biết ung thư cổ tử cung di căn lên não

Thông thường bệnh ung thư cổ tử cung khi di căn lên não có thể khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng ở 2 dạng khác nhau: Mô não bị phá hủy do sưng, viêm vì áp lực tại cấu trúc não. Tùy từng bệnh nhân mà triệu chứng bệnh cũng sẽ khác nhau.

Bên cạnh đó nó cũng liên quan tới phần nào của não bị ảnh hưởng, các khối u trong não là bao nhiêu, thể trạng của từng người. Nhưng thông thường người bệnh sẽ có một số các triệu chứng điển hình sau:

+ Đau đầu là triệu chứng nổi bật nhất khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng cáu gắt, dễ nổi nóng, cơ thể mệt mỏi.

+ Bị mất cân bằng, thậm chí ngã đột ngột.

+ Động kinh.

triệu chứng của ung thư cổ tử cung di căn lên não

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung di căn lên não là gì?

+ Suy giảm chức năng của các bộ phận trong cơ thể, khó đi lại và di chuyển.

+ Khả năng phản xạ kém, gặp vấn đề về ngôn ngữ.

+ Giảm sút thị lực.

+ Mất trí nhớ.

Khi thấy bản thân có một trong những triệu chứng này, chị em đừng chủ quan mà hãy đi khám ngay để có thể kịp thời phát hiện và điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Phương pháp điều trị bệnh ung thư cổ tử cung di căn lên não

Khi ung thư cổ tử cung có dấu hiệu di căn lên não, những đau đớn mà căn bệnh này gây ra khiến cho người bệnh luôn đặc biệt quan tâm đến những phương pháp điều trị bệnh. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, việc điều trị khỏi hẳn vô cùng khó khăn, các phương pháp điều trị cũng chỉ có tác dụng kéo dài tuổi thọ và giảm bớt những tác động của bệnh.

Vậy có những phương pháp nào để điều trị ung thư cổ tử cung phổ biến hiện nay? Chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.

  • Phẫu thuật

Trong trường hợp di căn não chỉ có một khối u mà không lây nhiễm sang những bộ phận khác trong cơ thể thì phẫu thuật sẽ là phương pháp được chỉ định lúc này. Nó có tác dụng giúp khối u được giảm kích thước, giảm các triệu chứng của bệnh.

Điều trị ung thư cổ tử cung di căn lên não

Điều trị ung thư cổ tử cung di căn lên não bằng phương pháp phẫu thuật

Sau khi thực hiện phẫu thuật thì người bệnh cần kết hợp thêm với xạ trị để kết quả đạt được tốt nhất.

  • Xạ trị điều trị ung thư cổ tử cung di căn lên não

Đây là một phương pháp thường được áp dụng đối với bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung di căn lên não. Điểm nổi bật của phương pháp này đó là giúp khối u được thu nhỏ, giảm triệu chứng của bệnh.

Người bệnh sẽ được chỉ định điều trị nếu trong trường hợp phát hiện 3 khối u ở trong não bộ. Nhưng, xạ trị cũng có thể gây ra một số những tác dụng phụ chẳng hạn như cơ thể mệt mỏi, làn da bị phát ban, giảm trí nhớ.

ung thư cổ tử cung di căn lên não
Xạ trị ung thư cổ tử cung là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Để biết phương pháp điều trị này là gì, có đau không, tác dụng phụ như thế nào, chi phí ra sao và những lưu ý sau điều trị như thế nào? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết nhé.
  • Chăm sóc giảm nhẹ

Một số phương pháp giảm nhẹ thường là sử dụng thuốc giảm đau, xoa bóp, châm cứu… nó sẽ giúp giảm một số triệu chứng như trí nhớ kém, đau đầu… Phương pháp điều trị này cũng đem tới những hiệu quả nhất định cho người bệnh.

Vậy người bị ung thư cổ tử cung di căn lên não có thể sống bao lâu? Có lẽ đây là băn khoăn và thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi không may mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, tiên lượng trong trường hợp này thường không mấy khả quan.

Người bệnh chỉ có thể sống được trong vòng 4 tháng. Nhưng với từng bệnh nhân thì thời gian sống có thể sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, thời gian sống cũng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như sức khỏe của bệnh nhân, di căn ở mức độ nào…

Ngoài ra, người thân cũng có thể giúp đỡ người bệnh trong việc thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi khoa học để có thể duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Vừa rồi là những thông tin liên quan tới ung thư cổ tử cung di căn lên não mà chúng tôi muốn bạn Hạnh cũng như những người đang mang trong mình căn bệnh này biết. Chúng ta cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để từ đó có phương án đẩy lùi bệnh ngay từ khi khởi phát. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Điều trị ung thư cổ tử cung – Điều trị sớm hiệu quả tốt

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo