Xạ trị ung thư cổ tử cung và những điều chị em nên biết

Bài viết nên đọc: 

>> Ung thư cổ tử cung khi mang thai chị em chớ nên coi thường

>> Bệnh ung thư cổ tử cung có nguy hiểm như thế nào?

Xạ trị ung thư cổ tử cung là gì?

Xạ trị là phương pháp phá hủy các tế bào ung thư giúp bệnh nhân giảm đau khi bệnh đã phát triển nặng bằng bức xạ có năng lượng cao.

Xạ trị ung thư cổ tử cung là phương pháp sử dụng năng lượng cao X – quang để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp xạ trị có thể tiến hành bên trong hoặc bên ngoài tử cung bằng cách ít làm tổn hại đến các tế bào bình thường nhất.

Phương pháp xạ trị ung thư cổ tử cung

Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xạ trị có quy trình như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé:

Trước tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, soi trực tràng và bàng quang để xem vị trí, kích thước khối u, mức độ ung thư của bạn đang ở giai đoạn nào và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ra sao để đưa ra phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

Có 2 phương pháp xạ trị ung thư cổ tử cung đó là xạ trị trong (cấy xạ) và xạ trị ngoài. Căn cứ vào tình hình cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xạ trị sao cho phù hợp và hiệu quả.

Xạ trị ung thư cổ tử cung là phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay

Đây là phương pháp điều trị bệnh khá phổ biến hiện nay

Đối với phương pháp xạ trị ngoài: Các bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị, máy móc phóng tia xạ hiện đại để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp xạ trị trong này không những phá hủy cấu trúc của khối u chính mà nó còn có khả năng tiêu diệt cả những mầm mống xung quanh. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là tia xạ có thể phá hủy cả những tế bào khỏe mạnh.

Đối với phương pháp xạ trị trong: Thay vì sử dụng máy phóng xạ thì phương pháp này sử dụng các túi nhỏ có chứa chất phóng xạ để điều trị. Các túi xạ này được đặt trực tiếp lên khối u hoặc đặt bên cạnh để chất phóng xạ tác động lên các tế bào ung thư.

Đối với phương pháp này bệnh nhân sẽ được yêu cầu nhập viện để điều trị. Trong quá trình điều trị, người nhà sẽ bị hạn chế thăm bệnh nhân vì sẽ có nguy cơ lây nhiễm phóng xạ.

Xạ trị ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung là một chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm và đáng sợ của chị em phụ nữ. Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả thì sẽ không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên nếu để đến khi di căn, trong đó có ung thư cổ tử cung di căn bàng quang thì sẽ vô cùng nguy hiểm, chị em phải hết sức cảnh giác ở giai đoạn này.

Xạ trị ung thư cổ tử cung có gây đau đớn không, tác dụng phụ như thế nào?

Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xạ trị có gây đau đớn không, tác dụng phụ của nó như thế nào? là câu hỏi khiến nhiều chị em phải băn khoăn, nếu bạn cũng đang thắc mắc với câu hỏi này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Xạ trị ung thư cổ tử cung có gây đau đớn không?

Điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xạ trị tuy không gây đau đớn cho người bệnh nhưng nó khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khó chịu khi trị liệu bức xạ.

Thông thường, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi sau tuần đầu tiên và tuần cuối cùng khi điều trị bức xạ, còn những lần điều trị khác hầu như không có cảm giác gì.

Trong quá trình bức xạ, bệnh nhân có thể sẽ bị rụng tóc, tổn thương da nhẹ ở khu vực trị xạ như: Mẩn đỏ, khô và ngứa. Để bảo vệ vùng da bị tổn thương, chị em nên hạn chế tiếp xúc phần da trị xạ với ánh nắng mặt trời và không tùy tiện sử dụng thuốc bôi lên phần da bị tổn thương đó khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tác dụng phụ xạ trị ung thư cổ tử cung

Mặc dù là phương pháp hữu hiệu trong điều trị ung thư cổ tử cung nhưng phương pháp xạ trị này cũng gây ra cho người bệnh những tác dụng phụ không mong muốn:

Ảnh hưởng tới đường tiêu hóa

Khi tiến hành xạ trị ở vùng bụng, người bệnh có thể bị kích ứng dọc theo đường tiêu hóa dẫn tới tình trạng buồn nôn hoặc tiêu chảy. Tuy nhiên, chị em cũng đừng lo lắng bởi tác dụng phụ này chỉ là tạm thời và sẽ chấm dứt sau một vài tháng kết thúc hóa trị.

Xạ trị ung thư cổ tử cung dẫn tới mãn kinh sớm

Quá trình xạ trị sẽ gây ảnh hưởng đến buồng trứng gây ra hiện tượng mãn kinh sớm đối với những người chưa mãn kinh trong vòng 3 tháng kể từ khi bắt đầu điều trị. Hiện tượng mãn kinh sớm này sẽ có các biểu hiện như: Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục và tâm trạng thay đổi.

Không chỉ vậy, việc buồng trứng bị ảnh hưởng sẽ dẫn tới tình trạng làm giảm hoặc biến mất vĩnh viễn khả năng sinh sản ở nữ giới.

Xạ trị ung thư cổ tử cung gây thiếu máu

Quá trình xạ trị sẽ khiến người bệnh mất đi một lượng lớn hồng cầu gây ra tình trạng thiếu máu. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, da tái xanh, tim đập nhanh và rất dễ bị ngất xỉu.

Xạ trị ung thư cổ tử cung có thể gây ra tác dụng phụ

Phương pháp điều trị bệnh này có thể gây ra các tác dụng phụ

Sau quá trình trị xạ, chị em nên bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý tình trạng này sẽ chấm dứt.

Xạ trị ung thư cổ tử cung gây viêm bàng quang

Bệnh nhân tiến hành xạ trị để điều trị bệnh sẽ có nguy cơ bị viêm bàng quang với các triệu chứng điển hình như: Đau rát khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ duy trì trong một khoảng thời gian ngắn và sẽ chấm dứt sau khi điều trị kết thúc khoảng 1 tháng.

Xạ trị ung thư cổ tử cung bao nhiêu tiền?

Chi phí tiến hành xạ trị để điều trị ung thư cổ tử cung luôn là nỗi lo lắng của nhiều chị em khi mắc bệnh vì lo sợ nó nằm ngoài khả năng chi trả của bản thân. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé:

Theo các bác sĩ, mức chi phí điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xạ trị giữa các bệnh nhân là không giống nhau. Như chúng tôi đã nói ở trên, căn cứ vào các yếu tố như: Tình trạng bệnh ở giai đoạn nào, thể trạng của bệnh nhân ra sao sẽ có các phác đồ điều trị khác nhau sao cho phù hợp.

Xạ trị ung thư cổ tử cung có chi phí như thế nào?

Chi phí điều trị bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Chính vì vậy, để biết được mức chi phí cụ thể là bao nhiêu, chị em nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để được bác sĩ làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh và đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp, từ đó sẽ đưa ra mức chi phí điều trị cụ thể.

Những lưu ý sau xạ trị ung thư cổ tử cung

Sau khi điều trị bệnh bằng phương pháp xạ trị, bệnh nhân cần áp dụng những lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn:

– Trải qua quá trình xạ trị, bệnh nhân sẽ lâm vào trạng thái thiếu máu và mệt mỏi, chính vì vậy việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể kết hợp với một chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp quá trình hồi phục nhanh hơn và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại bệnh tật.

– Trong quá trình dưỡng bệnh sau điều trị, chị em chỉ cần ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên ăn kiêng quá mức dẫn tới thiếu chất, cơ thể ốm yếu khiến bệnh tiến triển xấu.

– Giữ cho tinh thần luôn luôn thoải mái sẽ giúp cho quá trình hồi phục sau xạ trị ung thư cổ tử cung được cải thiện hơn.

– Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, chị em cũng nên tiến hành vận động nhẹ nhàng để giúp tinh thần thoải mái hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Xạ trị ung thư cổ tử cung cần lưu ý những gì?

Những lưu ý sau điều trị bệnh ung thư cổ tử cung bằng phương pháp xạ trị

– Sau xạ trị, chị em nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất một vài tháng để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau xạ trị.

– Nên tiến hành xạ trị ung thư cổ tử cung tại các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và tiến hành tái khám sau khi điều trị để được bác sĩ theo dõi tiến triển của bệnh, nếu thấy có dấu hiệu tái phát sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời.

– Khi thấy các dấu hiệu bất thường sau xạ trị, nên đến ngay các cơ sở y tế mà mình tiến hành điều trị để được các bác sĩ thăm khám.

Trên đây là những thông tin quan trọng về phương pháp xạ trị ung thư cổ tử cung mà chúng tôi muốn gửi tới chị em. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh của chị em.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung và phương pháp phòng tránh

Trần Loan (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo