U nhân xơ cổ tử cung và những vấn đề chị em cần hiểu rõ

U nhân xơ cổ tử cung là gì?

U nhân xơ cổ tử cung là những u nằm ở thành tử cung, những u này được cấu tạo từ những tế bào cơ. Đặc điểm của các u này là đa số là u lành tính, có thể có một hoặc nhiều u, tùy theo từng giai đoạn khác nhau mà các khối u nhân xơ cổ tử cung này có kích thước khác nhau. Có tường hợp kích thước nhỏ vài milimet nhưng cũng có khi chiếm gần như toàn bộ ổ bụng.

Bệnh u nhân xơ cổ tử cung thường có tỷ lệ tăng dần theo độ tuổi ngoài 30, còn với độ tuổi 20 thì rất hiếm có trường hợp mắc bệnh.

Có một số biểu hiện của u nhân xơ cổ tử cung gần giống với những bệnh phụ khoa nên nó không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, nếu chủ quan khi có những biểu hiện như rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra bất thường… mà không đến các cơ sở y tế thăm khám, khi các khối u xơ phát triển lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản.

U nhân xơ cổ tử cung là những u nằm ở thành tử cung

Những nguyên nhân gây u nhân xơ cổ tử cung

Nguyên nhân gây ra u nhân xơ cổ tử cung thông thường được biết đến là sự liên quan đến nồng độ estrogen. Khi estrogen tăng cao thì những khối u xơ sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn, hay khi mãn kinh thì các khối u xơ này có xu hướng teo nhỏ lại do hormone estrogen giảm dần. Tuy nhiên, có một số những yếu tố khác khiến cho nguy cơ mắc u nhân xơ cổ tử cung cao hơn, cụ thể:

+ Di truyền: Trong gia đình chị em có người mắc u nhân xơ cổ tử cung hoặc đang mắc thì tỷ lệ mắc u nhân xơ cổ tử cung sẽ cao gấp 2 lần so với những chị em trong gia đình không có ai mắc bệnh.

+ Phụ nữ có ít con hoặc vô sinh: Một trong những nguyên nhân khiến chị em phụ nữ bị vô sinh đó chính là do thiếu hụt hormone sinh dục nữ estrogen. Chính vì vậy, tỷ lệ mắc u nhân xơ cổ tử cung ở những phụ nữ vô sinh hay hiếm muộn sẽ cao hơn những người phụ nữ bình thường.

+ U nhân xơ cổ tử cung cũng có nguy cơ mắc cao hơn ở những người có kinh nguyệt sớm trước 12 tuổi.

+ Những người có hiện tượng cường estrogen kết hợp với bệnh tiểu đường, u sợi tuyến vú cũng là một trong nguy cơ mắc u nhân xơ cổ tử cung.

+ Béo phì: Khi chị em mắc chứng bệnh béo phì, thừa cân sẽ rất dễ mắc những bệnh liên quan đến tuyến giáp, thận, tuyến dưới đồi. Đây đều là những nguyên nhân gián tiếp liên quan đến hiện tượng cường estrogen, do vậy khiến cho những đối tượng này dễ mắc u nhân xơ cổ tử cung hơn rất nhiều.

Béo phì là một nguyên nhân gây u nhân xơ cổ tử cung

Ảnh hưởng của u nhân xơ cổ tử cung đến người bệnh

Dù là những u khá lành tính nhưng một khi những u xơ này không được phát hiện và chữa trị đúng cách, kịp thời thì có thể hình thành u xơ ác tính gây nguy hiểm đến tính mạng của chị em. Những ảnh hưởng mà những khối u xơ cổ tử cung này có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như là trong thời kỳ mang thai.

+ Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Chị em mắc u nhân xơ cổ tử cung sẽ gặp những hiện tuợng như căng tức bụng, đi tiểu nhiều lần trong ngày, có thể tiểu khó hay gây sỏi bàng quang, gây sỏi thận, thận ứ nước, táo bón.

+ U nhân xơ có thể gây vô sinh (chiếm tỷ lệ 5 – 10%). Những trường hợp các khối u nhân xơ nằm trong tử cung sẽ làm biến dạng và sẽ gây cản trở cho việc tụ tinh ảnh hưởng đến việc làm tổ của trứng. Một số u xơ ở những vị trí có thể gây tắc vòi trứng, từ đó dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

+ Khi mắc u nhân xơ cổ tử cung chị em vẫn có thể mang thai bình thường, tuy nhiên các khối u xơ này cũng ảnh hưởng một phần đến thai nhi, gây nhiều hiện tượng bất thường như sinh non, dọa sảy thai. Mặt khác, u nhân xơ cổ tử cung cũng là một nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp mà nhiều chị em mắc phải.

>>> Xem Thêm: U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Cách điều trị u nhân xơ cổ tử cung

U nhân xơ cổ tử cung thực tế phần lớn đều sẽ tự teo hoặc mất đi sau khi sinh hoặc đến tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, vẫn có nhu cầu mang thai thì nên đến cơ sở y tế để thăm khám nếu như có những biểu hiện bất thường mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên để có phương pháp chữa trị kịp thời. Về cách điều trị sẽ được lựa chọn những cách khác nhau tùy vào độ tuổi, kích thước, vị trí khối u và nhu cầu sinh con của người bệnh…

Những cách điều trị u nhân xơ cổ tử cung cơ bản:

+ Dùng thuốc (phương pháp nội khoa): Phương pháp này có mục đích giúp giảm đau khẩn cấp hoặc dùng trước khi phẫu thuật để giúp giảm kích thước khối u, làm cho khối u ít chảy máu và dễ bóc tách hơn.

Dùng thuốc là một phương pháp điều trị u nhân xơ cổ tử cung

+ Phẫu thuật bảo tồn: Phương pháp chủ yếu được sử dụng đó chính là phương pháp phẫu thuật bóc tách khối u xơ. Phương pháp này giúp giữ lại phần tử cung còn lại và chị em vẫn có thể sinh con trong tương lai.

+ Phẫu thuật tận gốc: Với phương pháp này các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ tận gốc u nhân xơ cổ tử cung bằng cách cắt toàn bộ tử cung. Cách điều trị này chủ yếu áp dụng đối với các đối tượng người bệnh ở tuổi mãn kinh hoặc không có nhu cầu có con nữa.

Ngoài ra, còn có phương pháp phẫu thuật thuyên tắc mạch, phương pháp này là phương pháp không cần phẫu thuật, ít xâm lấn, có nhiều ưu điểm.

Như vậy, những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này sẽ giúp chị em hiểu hơn về u nhân xơ cổ tử cung, về những biểu hiện, nguyên nhân, ảnh hưởng cũng như cách điều trị bệnh ra sao. Chị em phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành hãy thực hiện khám sức khỏe thường xuyên để phát giúp phát hiện bệnh sớm để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo