Tổng quan về Thắt ống dẫn trứng và những điều cần lưu ý

Thắt ống dẫn trứng là gì?

– Thắt ống dẫn trứng là biện pháp tránh thai vĩnh viễn, hay còn gọi là triệt sản nữ, thực hiện đồng nghĩa với việc chị em sẽ vô sinh, khó có thai trở lại.

– Bác sĩ sẽ làm tắc nghẽn ống dẫn trứng khiến trứng không thể đi qua ống dẫn trứng và không gặp được tinh trùng nên không diễn ra quá trình thụ tinh. Chị em vì thế không thể mang thai và sinh con.

– Các thủ thuật thắt ống dẫn trứng bao gồm: cắt đoạn, tiêu hủy bằng dao đốt điện, kẹp lại bằng vòng khoen hay kẹp, đút nút hoặc làm đông lạnh…

– Thắt ống dẫn trứng là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và không có biến chứng gì nặng nề, ít gặp biến chứng.

– Trong năm đầu tiên thắt ống dẫn trứng, khả năng mang thai cực kỳ thấp. Sau thời gian 1 năm sau thắt ống dẫn trứng, hai mỏm ống dẫn trứng có thể liền vào nhau và chị em có thể bị mang thai ngoài ý muốn nhưng nguy cơ cao thai ngoài tử cung.

Thắt ống dẫn trứng là biện pháp ngừa thai cuối cùng nữ giới lựa chọn

Tác dụng của phương pháp thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng có hiệu quả ngừa thai cao, những ưu điểm của biện pháp này có thể kể đến:

– Đây là biện pháp ngừa thai vĩnh viễn, tương đương với triệt sản nên chị em hoàn toàn yên tâm không lo mang thai. Chỉ cần làm 1 lần và có tác dụng vĩnh viễn.

– Ít có tác dụng phụ đến cơ thể, số người gặp biến chứng rất ít.

– Không ảnh hưởng đến hormone nên chị em không bị căng tức ngực, buồn nôn, tính khí thất thường hay làm mất đi nữ tính, phát triển lông mặt, ảnh hưởng tóc, giọng nói, kích cỡ ngực… như nhiều người lầm tưởng.

– Thắt ống dẫn trứng không ảnh hưởng đến việc cho con bú.

– Không ảnh hưởng đến ham muốn cũng như khoái cảm khi quan hệ tình dục, nhiều người còn cảm thấy thoải mái và dễ thăng hoa hơn do không phải lo lắng việc mang thai ngoài ý muốn.

Tác dụng phụ sau khi thắt ống dẫn trứng

Bên cạnh những ưu điểm, thắt ống dẫn trứng còn có những nhược điểm, hạn chế và những tác dụng phụ không mong muốn như:

– Khiến chị em bị rối loạn chu kì kinh nguyệt, thời gian diễn ra chu kỳ khó nắm bắt, máu ra nhiều hơn, thời gian có thể kéo dài lâu hơn, rong kinh, gặp nhiều cục máu đông, chuột rút và đau đớn hơn trong kì kinh nguyệt…

– Một số người có triệu chứng tiền kinh nguyệt tệ hơn như tâm trạng dễ thay đổi, tính tình cáu gắt, thất thường…

– Nhiều chị em bị co rút vùng chậu, mệt, đau vai, đau vùng bụng dưới… sau khi thắt ống dẫn trứng.

– Là một tiểu phẫu có gây tê, gây mê nên chị em cũng sẽ gặp những tác dụng phụ như chóng mặt, mệt mỏi, chướng bụng, buồn nôn hay khó chịu khi liền vết mổ… Các triệu chứng này thường chỉ diễn ra trong vài ngày.

– Để thắt ống dẫn trứng, chị em phải nằm viện làm phẫu thuật, dễ có tai biến nếu như không tuân thủ đúng quy trình và tay nghề bác sĩ không chuẩn.

– Biện pháp này chỉ tránh thai chứ không tránh được các bệnh lây lan qua đường tình dục. Do đó chị em cần phải dùng bao cao su để phòng ngừa các bệnh tình dục khi quan hệ.

– Dù rất hiếm nhưng vẫn có trường hợp ống dẫn trứng tự nối liền nhau và có thể mang thai trở lại, nguy cơ cao chị em mang thai ngoài tử cung.

– Khó có thể thay đổi mong muốn có con trở lại: Chị em sau khi lựa chọn thắt ống dẫn trứng thì phải suy nghĩ rất kỹ bởi khả năng có thai trở lại sau khi phục hồi ống dẫn trứng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tốn kém và tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung.

– Cần chuẩn bị tâm lý vì thắt ống dẫn trứng có nghĩa là vô sinh.

– Chi phí làm phẫu thuật còn cao.

– Thắt ống dẫn trứng không có tác dụng ngừa thai ngay sau khi làm phẫu thuật, do đó nếu quan hệ trong thời gian này bạn cần dùng biên pháp tránh thai, ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Sau thắt ống dẫn trứng, chị em có thể bị rối loạn kinh nguyệt và đau bụng hơn

Biến chứng của thắt ống dẫn trứng

– Thắt ống dẫn trứng thường ít gây biến chứng, nguy hiểm nhưng không phải là không gặp bao giờ.

– Nhiều chị em vẫn gặp một số biến chứng như: nhiễm trùng, chảy máu, phản ứng với thuốc gây tê, tổn thương nội tạng, tổn thương mạch máu trong ổ bụng, tổn thương ruột hoặc bàng quang…

– Sau phục hồi ống dẫn chứng, có bầu trở lại, chị em có nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung.

– Những biến chứng nguy hiểm chị em cần đến gặp bác sĩ ngay: sốt, chảy máu từ vết mổ trên da, đau bụng nhiều không có chiều hướng giảm và ngất xỉu…

Quy trình thắt ống dẫn trứng

Trước khi thắt ống dẫn trứng, chị em cần được thăm khám, nhập viện và làm các xét nghiệm cần thiết, nhận kết quả xét nghiệm và chờ làm phẫu thuật trong khoảng 1 – 2 ngày.

Phẫu thuật gây tê thắt ống dẫn trứng thường mất 20 – 30 phút và chị em sau đó có thể ra về bình thường.

– Phương pháp được áp dụng phổ biến là mổ nội soi để thắt ống dẫn trứng nếu như không phải thời điểm chị em vừa sinh xong.

– Bác sĩ sẽ gây tê hoặc gây mê cho chị em và có thể cho uống thuốc an thần nhẹ để làm tiểu phẫu phụ thuộc vào cơ địa, tình hình sức khỏe của mỗi người.

– Sau đó bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ dưới rốn của chị em để đưa ống soi có sợi quang học vào ổ bụng quan sát trực tiếp và kẹp vòi trứng lại để làm phẫu thuật.

– Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ thắt vòi tử cung bằng cách buộc và cắt rời hoặc đốt điện, sử dụng cặp kim loại, kẹp hay thắt bằng vòng, đôi khi có thể cắt bỏ một đoạn nhỏ của vòi tử cung…

– Chị em sẽ được kê đơn thuốc sau khi làm tiểu phẫu và hẹn lịch tái khám.

Một số cách bác sĩ có thể làm khi phẫu thuật thắt ống dẫn trứng

Thời điểm thắt ống dẫn trứng

Chị em thường được thắt ống dẫn trứng vào những thời điểm sau:

– Ngay sau khi sinh nở, lấy thai xong, bác sĩ sẽ thắt ống dẫn trứng luôn theo nguyện vọng của người bệnh.

– Trước đây thủ thuật thắt ống dẫn trứng thường được bác sĩ tiến hành sau khi sinh luôn, nhưng hiện nay khuyến cáo chị em nên lùi vài tháng sau sinh để tránh gây nhiều biến chứng.

– Ở người bình thường là sau khi sạch kinh, chắc chắn không có thai là thời điểm tôt để thắt ống dẫn trứng.

Các hình thức thắt ống dẫn trứng

Có 2 hình thức thắt ống dẫn trứng là phẫu thuât và không cần phẫu thuật.

– Hình thức phẫu thuật: Bác sĩ có thể thắt ống dẫn trứng qua bụng, qua âm đạo, qua bẹn hoặc qua soi kính ở khoang bụng. Trong đó, thắt ống dẫn trứng qua bụng được sử dụng rộng rãi nhất. Phẫu thuật qua âm đạo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây viêm nhiễm.

– Hình thức không cần phẫu thuật (hay còn gọi là triệt sản ở tử cung): Bác sĩ sẽ đốt điện hoặc làm đông lạnh gây tổn thương ở miệng của ống dẫn trứng hoặc bịt kín ống dẫn trứng ở cửa mở trong khoang tử cung…

Những đối tượng phù hợp thắt ống dẫn trứng

– Phương pháp này phù hợp với những chị em phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, khỏe mạnh, đã sinh đủ số con, con nhỏ nhất đã trên 3 tuổi và không có nhu cầu sinh thêm nữa.

– Về y khoa, thắt ống dẫn trứng, triệt sản vĩnh viễn là phương án tối ưu cho những người:

+ Mắc bệnh tim nặng, phổi mãn tính, cao huyết áp nặng, bệnh thần kinh, tâm thần nặng, ung thư sinh dục nữ, ung thư vú, các bệnh lý về máu, bệnh về gen…

+ Những người từng mổ lấy thai nhiều lần, mổ bóc nhân xơ tử cung, sa sinh dục…

+ Chị em sinh quá nhiều con mà điều kiện kinh tế khó khăn…

Những đối tượng không phù hợp thắt ống dẫn trứng

– Đây là biện pháp cuối cùng dành cho những chị em không muốn sinh con nữa, do đó không phù hợp với những người chưa sinh con hoặc vẫn có kế hoạch sinh tiếp.

– Những phụ nữ còn trẻ cũng không nên dùng phương pháp thắt ống dẫn trứng, có thể sử dụng các phương pháp khác cũng có hiệu quả cao. Đây chỉ là biện pháp cuối cùng sau khi đã cân nhắc hết các phương pháp tránh thai khác.

Sau thắt ống dẫn trứng, chị em không còn lo mang thai khi quan hệ

Địa chỉ thắt ống dẫn trứng an toàn

Thắt ống dẫn trứng là một tiểu phẫu nhỏ, đơn giản, nhanh gọn nhưng vì bác sĩ sẽ thao tác trong ổ bụng nên chị em cần được thực hiện tại bệnh viện uy tín và an toàn để  giảm những biến chứng hay nguy cơ viêm nhiễm.

Hiện nay các biện pháp triệt sản đã được thực hiện ở các tuyến dưới, đến cả tuyến xã. Dưới đây là những cơ sở y tế chị em có thể đến thắt ống dẫn trứng:

– Tại các bệnh viện phụ sản lớn như Bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện phụ sản HN, bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương TP HCM…

– Khoa sản của các bệnh viện lớn, bệnh viện đa khoa, bệnh viện Quốc tế… đều có thực hiện các biện pháp ngừa thai hoặc triệt sản.

– Các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, trung tâm y tế dự phòng.

– Trung tâm y tế Quận – Huyện, xã.

– Trạm y tế xã phường…

Lưu ý sau khi thắt ống dẫn trứng

– Sau khi thắt ống dẫn trứng từ 1 – 4 tuần, cơ thể chị em phục hồi hoàn toàn có thể quan hệ tình dục trở lại mà không còn lo lắng về việc mang bầu.

– Sau thắt ống dẫn trứng, chị em nên uống thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ và có đến khám theo lịch hẹn.

– Thông thường chị em mất khoảng 2 ngày để cơ thể hồi phục sau phẫu thuật, mất  1 tuần để trở lại bình thường hoặc hơn, tùy thuộc vào cơ địa, sức khỏe cũng như khả năng chịu đau của mỗi người.

– Sau khi mổ, bạn cũng cần nghỉ ngơi, kiêng như những vết mổ hay gặp và tránh mang vác nặng.

– Thời điểm quan hệ tình dục trở lại khác nhau ở mỗi người, thường là sau 1 tuần hoặc ít nhất sau 4 tuần nếu thắt ống dẫn trứng sau sinh. Điều này phụ thuộc vào cơ địa mỗi người cho đến khi quan hệ thấy thoải mái.

– Nối lại ống dẫn trứng sau khi đã triệt sản rất khó khăn, phức tạp, chi phí cao và tỷ lệ thành công thấp. Bên cạnh đó việc có thai cũng không chắc chắn cũng như tiềm ẩn nguy cơ cao có thai ngoài tử cung. Nhiều người không nối lại được vì khi phẫu thuật đã bị cắt quá ngăns.

Trên đây là những thông tin tổng quan về biện pháp thắt ống dẫn trứng hay còn gọi là triệt sản nữ. Đây là phương pháp tránh thai “không đường lui” bởi chị em sẽ khó có con trở lại dù có nối lại ống dẫn trứng sau đó, nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung.

Trước khi lựa chọn phương pháp tránh thai này, chị em cần có sự bàn bạc kỹ lưỡng với bạn đời cũng như chuẩn bị tâm lý vững vàng. Chị em nên chọn cơ sở y tế uy tín và an toàn, tay nghề bác sĩ đảm bảo để tránh nhưng biến chứng không mong muốn.

ArrayArray

Bình luận

  1. Phanhuong says: Trả lời

    Cho e hỏi khi thắt ống dẫn trứng rồi thì trứng phát triển và rụng như thế nào được ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo