Tìm hiểu về lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng là gì?

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng hay còn được gọi với tên khác là nang lạc tuyến buồng trứng. Đây là một tình trạng nội mạc tử cung xuất hiện ở buồng trứng, các nội mạc này có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên buồng trứng.

Tuy chưa có được sự chính xác về nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung nói chung và lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng nói riêng. Nhưng những yếu tố gây nên tình trạng này có thể do: Khi sinh lớp nội mạc tử cung đã có tại các vị trí bất thường, hoặc có thể do hiện tượng nội mạc bong ra khi hành kinh vì một số nguyên nhân đã đi ngược lại từ lòng tử cung ra vòi trứng, từ đó có mặt tại các nơi khác trong ổ bụng.

Đặc biệt, khi lớp nội mạc này di cư đến và phát triển tại buồng trứng điều nguy hại nó mang đến đó chính là làm phá hủy các tổ chức lành của buồng trứng, làm ảnh hưởng đến sự chế tiết của hormone buồng trứng. Chính vì vậy, sẽ gây ra sự rối loạn phóng noãn, gây viêm dính buồng trứng. Khi tình trạng này phát triển nặng hơn, không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc thụ thai và làm tổ của trứng, từ đó sẽ dễ gây vô sinh cho chị em.

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng gây khó khăn cho việc phóng noãn

Một số triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Có một số trường hợp chị em không có biểu hiện gì khi lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, có một số biểu hiện rõ ràng mà chị em có thể dễ dàng nhận biết được những triệu chứng, biểu hiện của lạc nội mạc tử cung, cụ thể:

+ Thứ nhất, những cơn đau bụng kinh xuất hiện ngày càng dữ đội, bên cạnh đó còn kèm một khối u vùng bụng ngày càng to ra.

+ Thứ hai, đau khi quan hệ tình dục, đặc biệt đau khi có khoái cảm đỉnh điểm.

+ Thứ ba, người bệnh xuất hiện những cơn đau vùng thắt lưng, có thể lan xuống cẳng chân. Ngoài ra, những cơn đau vùng bàng quang, tiểu nhiều, người trong tình trạng mệt mỏi cũng xuất hiện.

>>> Xem Thêm: Mổ lạc nội mạc tử cung bằng cách nào?

Điều trị và phòng tránh lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Cách điều trị:

+ Với lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, điều trị bằng cách dùng thuốc là phương pháp được ưu tiên khi khối u lạc nội mạc còn nhỏ. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng trước và sau phẫu thuật  để giúp tiêu diệt triệt để các khối u lạc đi lạc chỗ.

Khi các khối u lạc nội mạc còn nhỏ dùng thuốc là phương pháp được ưu tiên

+ Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật sẽ tiến hành bóc tách khối u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng để duy trì khả năng sinh sản cho người bệnh cũng như loại trừ được khả năng gây ung thư.

Cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng:

Bên cạnh việc điều trị thì người bệnh cần thực hiện tốt những cách phòng tránh để giúp cải thiện tình trạng bệnh cũng như không làm tình trạng bệnh trở nên xấu đi. Người bệnh cần thực hiện những cách phòng tránh như:

+ Uống đủ nước: Đây là cách giúp thải các tạp chất trong cơ thể ra ngoài bằng đường tiểu, từ đó sẽ làm sạch hệ thống tiêu hóa và cải thiện tuần hoàn.

+ Bổ sung các thực phẩm giàu protein: Những thực phẩm giàu protein như thịt cá, thịt gà… là những thực phẩm giúp phòng tránh lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh và hạn chế ăn những thực phẩm nhiều chất béo.

Uống đủ nước giúp bạn đào thải các tạp chất ra bên ngoài

+ Bổ sung những loại hoa quả, rau tươi: Đây được xem là cách điều trị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng bằng cách tự nhiên hiệu quả. Trái cây, rau quả có tác dụng giảm các phản ứng để tạo estrogen trong cơ thể, giúp cân bằng hormone, giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung.

+ Thay đổi lối sống tình dục: Chị em nên tránh quan hệ vào những ngày kinh nguyệt giúp hạn chế gặp phải tình trạng viêm nhiễm cũng như lạc nội mạc tử cung.

Như vậy, lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng hay lạc nội mạc tử cung là bệnh lý rất phức tạp. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng vô sinh, gây tâm lý lo lắng, nặng nề từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc của người bệnh.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo