Tìm hiểu về cách điều trị bệnh viêm vùng chậu chủ yếu hiện nay

Những nguyên nhân gây viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu xuất hiện do sự di chuyển và phát tán của các vi khuẩn lây lan qua đường tình dục, điển hình là các vi khuẩn như: Chlamydia trachomatis, Neisseria gonorrheae… và  các loại vi khuẩn tồn tại trong âm đạo như: Gardnerella vaginalis, mycoplasma hominis… gây nên qua các yếu tố sau:

Vấn đề trong vệ sinh vùng kín

Thực tế, trong vùng kín của phụ nữ luôn có chứa một lượng vi khuẩn và nấm nhất định, bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Chính vì vậy, nếu việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách sẽ làm cho những hại khuẩn, các vi khuẩn và nấm có cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân gây viêm vùng chậu nữ đó là việc vệ sinh không đúng cách, thường xuyên thụt rửa vào sâu âm đạo.

Biến chứng sau phẫu thuật

Khi tiến hành các phẫu thuật phụ khoa như: Đặt vòng tránh thai, bóc tách u xơ tử cung, thông tắc vòi trứng… nếu không được thực hiện một cách đảm bảo chu đáo, chính xác, không phòng tránh nhiễm trùng một cách đảm bảo thì khả năng chị em bị viêm nhiễm các cơ quan sinh dục mãn tính là rất cao, và khi tình trạng này kéo dài sẽ là một nguyên nhân gây viêm vùng chậu.

Các biến chứng sau phẫu thuật như đặt vòng tránh thai có thể gây viêm vùng chậu

Các viêm nhiễm sau khi nạo phá thai và sinh đẻ

Tình trạng nạo phá thai nhiều lần hoặc sinh đẻ dễ khiến cho chị em phụ nữ gặp phải những tổn thường nghiêm trọng ở tử cung. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân có hại xâm nhập và gây nên tình trạng viêm tử cung cũng như viêm vùng chậu.

Sau khi sinh đẻ, máu sản dịch sẽ thường xuyên tiết ra, lúc này nếu chị em không vệ sinh sạch sẽ hoặc có quan hệ tình dục sớm thì cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, tình trạng nạo phá thai không an toàn, đảm bảo sẽ xảy ra tình trạng sót nhau, thai chết lưu… những tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em mà còn khiến cho vùng chậu bị viêm nhiễm.

Bị lây nhiễm từ các cơ quan lân cận khác

Nếu chị em bị viêm ruột thừa, viêm màng bụng mà không được chữa trị kịp thời thì có thể lây lan sang tử cung, sang buồng trứng và có thể gây viêm vùng chậu.

Có thể thấy viêm vùng chậu có nhiều nguyên nhân gây nên và tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà sẽ có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau.

>>> Xem Thêm: Tổng quan về bệnh viêm vùng chậu và cách điều trị

Cách điều trị bệnh viêm vùng chậu chủ yếu hiện nay

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm vùng chậu, và với từng đối tượng bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra một phác đồ điều trị thích hợp nhất để mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị. Dưới đây là những cách điều trị viêm vùng chậu chủ yếu hiện nay:

Dùng kháng sinh trong điều trị nội khoa

+ Điều trị bệnh viêm vùng chậu bằng phương pháp nội khoa:

Đây là cách điều trị bệnh viêm vùng chậu khi bệnh ở mức độ nhẹ, ở giai đoạn đầu (giai đoạn viêm vùng chậu cấp tính). Với phương pháp này bác sĩ sẽ kê cho người bệnh thuốc kháng sinh đặc hiệu để nhằm ức chế sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, nhờ vậy sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Các loại kháng sinh điều trị viêm vùng chậu có thể được đưa vào cơ thể vào đường tĩnh mạch hoặc uống trực tiếp.

+ Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa:

Cách điều trị bệnh viêm vùng chậu bằng phương pháp phẫu thuật chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh quá nặng, có thể áp dụng cho viêm vùng chậu mãn tính. Nếu trong trường hợp apxe vỡ hoặc có nguy cơ vỡ thì lúc này bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối apxe.

Điều trị ngoại khoa với trường hợp bệnh quá nặng

+ Điều trị viêm vùng chậu bằng phương pháp vật lý trị liệu:

Phương pháp vật lý trị liệu là phương pháp kết hợp giữa thuốc và công nghệ trị liệu, mục đích là để hạn chế quá trình phát triển của vi khuẩn và giúp tiêu viêm một cách nhanh chóng.

Ngoài việc thực hiện những cách điều trị bệnh viêm vùng chậu trên đây, chị em cần có một chế độ dinh dưỡng tốt, có thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, tuyệt đối tránh quan hệ tình dục trong khi điều trị… để việc điều trị được diễn ra thuận lợi và có được kết quả tốt nhất.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo