Tìm hiểu về các loại u xơ cổ tử cung phổ biến

Định nghĩa bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung được hiểu là một hoặc nhiều khối u xơ hình thành bên trong tử cung, những khối u xơ này sẽ có kích thước khác nhau theo từng giai đoạn phát triển. Về tính chất khối u xơ đa phần đây là những u lành tính nếu được phát hiện và điều trị đúng thời điểm thì không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người bệnh. Ngược lại nếu không được phát hiện kịp thời những khối u xơ phát triển to hơn sẽ gây ra biến chứng và tác động đến tử cung cũng như những cơ quan khác.

Nguyên nhân của u xơ cổ tử cung đến nay vẫn chưa được các chuyên gia xác định một cách chính xác. Tuy nhiên, có một số yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh của chị em như: Quan hệ tình dục quá nhiều, thường xuyên, không chung thủy với một bạn tình, do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các chứng bệnh ở tử cung… Và một số yếu tố khác như người mắc bệnh béo phì, stress kéo dài cũng là những nguyên nhân có thể gây u xơ cổ tử cung.

Viêm nhiễm phụ khoa là một nguyên nhân gây bệnh

Biểu hiện u xơ cổ tử cung: Theo các chuyên gia, phần lớn bệnh u xơ cổ tử cung không có những dấu hiệu, biểu hiện rõ ràng khi những khối u xơ còn nhỏ. Và khi xuất hiện những triệu chứng rõ ràng thì thường những khối u xơ đã phát triển lớn hơn. Có rất nhiều trường hợp chị em đến khám sức khỏe khi nghi ngờ mắc u xơ cổ tử cung thì tình trạng bệnh đã trở nên nặng nề. Một số những triệu chứng, dấu hiệu mà người bệnh có thể gặp đó là:

+ Rối loạn kinh nguyệt: Đây là một biểu hiện khá thường gặp khi mắc bệnh. Hiện tượng người bệnh thường gặp là rong kinh, cường kinh, nếu rong kinh kéo dài trong một thời gian thì sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, người bệnh xanh xao, mệt mỏi…

+ Đau vùng hố chậu hoặc đau vùng hạ vị: Những cơn đau khi bị u xơ cổ tử cung giống với đau bụng kinh, cảm giác đau sẽ tăng lên nếu người bệnh đứng lâu, mệt mỏi hay quan hệ tình dục.

+ Khí hư ra nhiều: Khí hư ra nhiều cũng là một biểu hiện, triệu chứng rất phổ biến. Chị em cần để ý những biểu hiện ngay từ đầu để phát hiện sớm bệnh nhất có thể. Đặc biệt, khí hư ra nhiều hơn sau kỳ kinh nguyệt, khí hư loãng, lẫn mủ hoặc máu, khí hư có mùi hôi.

Ngoài ra, người bệnh có những biểu hiện khác như đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt do khối u xơ lớn gây áp lực lên bàng quang. Hay gặp phải hiện tượng táo bón khi các khối u xơ gây áp lực lên trực tràng.

>>> Xem Thêm: Địa chỉ chữa u xơ cổ tử cung tốt ở Hồ Chí Minh

Các loại u xơ cổ tử cung phổ biến

U xơ cổ tử cung có nhiều loại khác nhau, sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc và chị em hiểu rõ hơn về những loại u xơ cổ tử cung này.

Thứ nhất, u xơ cổ tử cung kẽ: Đây là loại u xơ phát triển ngay trong lớp cơ tử cung. U xơ cổ tử cung kẽ có đặc điểm là phát triển tương đối nhanh, khí khối u phát triển to hơn có thể làm biến dạng hình thể tử cung, gây chèn ép lên các cơ quan ở vùng tiểu khung, chính điều này gây nên hiện tượng đau bụng dưới bất thường của người bệnh.

U xơ cổ tử cung kẽ 

Thứ hai, u xơ dưới niêm mạc tử cung: Đây là một loại khối u xơ cổ tử cung có đặc điểm khá khác biệt với các loại u xơ khác. Khối u xơ thường phát triển thành các khối u dài, có cuống, cuống này có thể thò ra từ tử cung cho đến âm đạo. Trong điều trị thì khối u xơ ở niêm mạc tử cung thường dễ bóc tách hơn so với các u xơ ở vị trí khác. Tuy nhiên, chúng rất dễ chịu tác động tiêu cực từ những yếu tố bên ngoài và dẫn tới viêm  nhiễm.

Thứ ba, u xơ cổ tử cung dưới phúc mạc: Các khối u xơ này thường có chân tại lớp cơ tử cung, trong quá trình phát triển khối u xơ này lại hướng về phía phúc mạc. Đặc điểm của loại u xơ cổ tử cung này là có cuống dài.

Thứ tư, u xơ ở eo tử cung và tử cung: Các khối u xơ ở eo cổ tử cung thường phát triển trong tiểu khung của nữ giới. Đặc biệt, khi các khối u ở eo tử cung càng phát triển lớn hơn sẽ chèn ép mạnh vào niệu quản, do vậy người bệnh có thể gặp phải tình trạng thận ứ nước bể thận. Các khối u này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, là một nguyên nhân dẫn tới hiện tượng khó sinh, sảy thai.

U xơ cổ tử cung ở eo và tử cung

Thứ năm, u xơ nằm trong lòng tử cung: Những khối u xơ này thường hình thành từ lòng cổ tử cung, thường phát triển theo hướng về âm đạo. Đăc điểm của các khối u này là dễ nhiễm khuẩn, thường hình thành dưới dạng polyp cổ tử cung.

Trên đây là những thông tin về các loại u xơ cổ tử cung phổ biến chị em cần lưu ý. Để bảo vệ sức khỏe của mình thì chị em cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ và tuyệt đối không được chủ quan và thờ ơ với những biểu hiện, triệu chứng ban đầu của bệnh mà chúng tôi đề cập đến ở trên. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo