Tìm hiểu về bệnh nang naboth và cách điều trị hiệu quả

Nang naboth là gì?

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên phụ khoa, nang naboth là tình trạng trên bề mặt cổ tử cung có hình thành những nang nhỏ, bên trong chứa dịch màu vàng. Theo thời gian, các khối nang này sẽ lớn dần và có sự thay đổi về số lượng.

Thông thường, bệnh ít khi xuất hiện các triệu chứng để chị em nhận biết. Tuy nhiên khi thấy vùng kín bị ngứa rát, sưng đau, ra máu bất thường không phải trong chu kỳ kinh nguyệt, đau và xuất huyết âm đạo khi quan hệ thì cần nghi ngờ mình đã mắc bệnh phụ khoa, trong đó có nang naboth cổ tử cung.

Nguyên nhân gây nang naboth có thể bắt nguồn từ việc chị em có quan hệ tình dục không lành mạnh, trải qua sinh nở hoặc nạo phá thai nhiều lần, vệ sinh vùng kín không đảm bảo sạch sẽ và đúng cách… khiến cho các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào âm đạo gây viêm nhiễm. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài, nguy cơ khối nang naboth hình thành là rất cao.

Điều trị nang naboth cổ tử cung làm sao cho hiệu quả?

Điều trị nang naboth cổ tử cung làm sao cho hiệu quả?

Mặc dù ban đầu, nang naboth chỉ là những u nhỏ nhưng lâu dần chúng sẽ phát triển ngày càng lớn gây chèn ép cổ tử cung. Đặc biệt khi khối u bị vỡ còn gây viêm cổ tử cung. Tình trạng viêm cổ tử cung không điều trị sớm thì viêm nhiễm có thể lan rộng sang khu vực buồng trứng và vòi trứng gây viêm nhiễm tại các bộ phận này đồng thời trở thành tác nhân ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau gây vô sinh. Vì thế, việc điều trị bệnh nên được ưu tiên lên hàng đầu.

Tìm hiểu kỹ hơn về bệnh nang naboth cổ tử cung, chị em nên tham khảo bài viết tại link này.

Cách điều trị bệnh nang naboth cổ tử cung hiệu quả

Hiện nay, bệnh nang naboth cổ tử cung có thể điều trị đạt kết quả tốt nếu người bệnh thăm khám sớm và thực hiện đúng theo phác đồ chữa trị của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, chị em cũng cần lưu ý rằng việc thăm khám và chữa bệnh phải do bác sĩ có trình độ chuyên môn thực hiện trong điều kiện đầy đủ cơ sở vật chất và thiết bị y khoa hiện đại.

Chị em tuyệt đối không được tùy tiện dùng các loại thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng bệnh nặng hơn gây khó khăn cho quá trình điều trị. Đặc biệt, để chữa bệnh hiệu quả, đảm bảo an toàn thì trước tiên người bệnh cần phải lựa chọn địa chỉ y tế uy tín.

Đối với những chị em có khối nang nhỏ, số lượng nang ít sẽ được chỉ định điều trị nội khoa. Tức là sử dụng các loại thuốc uống và thuốc đặt âm đạo để giảm kích thước và tiêu biến nang, ngăn ngừa viêm nhiễm. Còn phương pháp điều trị ngoại khoa sẽ được áp dụng đối với trường hợp nang có kích thước lớn không thể điều trị bằng nội khoa, cần thực hiện đốt nang.

Để chủ động trong quá trình điều trị, chị em nên đọc thêm bài viết về những dấu hiệu vỡ nang naboth.

Trong quá trình chữa bệnh nang naboth, chị em có thể được chỉ định sử dụng thêm các loại thuốc kháng sinh, thuốc bổ giúp tăng cường sức đề kháng, tiêu viêm, nhanh chóng hồi phục sức khỏe đồng thời, cân bằng nội tiết tố trong cơ thể hạn chế tối đa khả năng tái phát của bệnh.

Như vậy, những thông tin trên đây chắc hẳn đã phần nào giúp chị em hiểu rõ hơn về nang naboth và cách điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả. Với phần kiến thức bổ ích này, chị em sẽ có thể chủ động hơn trong việc phòng tránh, nhận biết và điều trị bệnh nang naboth cổ tử cung.

 Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo